എടിഎം കാർഡും പാസ്വേഡും മറ്റൊരാളുമായി പങ്കുവെച്ച് ഉപഭോക്താവ് സ്വയം ഈ തട്ടിപ്പ് നടത്തിയെന്ന സ്റ്റേറ്റ് ബാങ്ക് ഓഫ് ഇന്ത്യ (എസ്ബിഐ)യുടെ വാദം കോടതി തള്ളി. കാർഡ് ക്ലോണിംഗിലൂടെ പണം തട്ടിയ സംഭവത്തിൽ ഉപഭോക്താവിന് അനുകൂല വിധിയുമായി ഉത്തരാഖണ്ഡ് ഉപഭോക്തൃ തർക്ക പരിഹാര കമ്മീഷൻ. ഉപഭോക്താവിന് നഷ്ടപ്പെട്ട 80,000 രൂപ തിരിച്ചടയ്ക്കാൻ കമ്മീഷൻ എസ്ബിഐയോട് നിർദ്ദേശിച്ചു. 2015ൽ റൂർക്കിയിൽ താമസിക്കുന്ന പാർത്ഥസാരഥി മുഖർജിയെ 80,000 രൂപ കബളിപ്പിച്ച് തട്ടിപ്പുകാരൻ ദില്ലിയിലെ രണ്ട് എടിഎമ്മുകളിൽ നിന്നാണ് തുക പിൻവലിച്ചത്.
ഇന്നോവേഷനിലൂടെയും സുരക്ഷിത ഡിജിറ്റൽ സംവിധാനങ്ങളിലൂടെയുമാണ് ബാങ്കിങ് രംഗത്ത് പ്രാധാന്യം ഉയരുന്നത്, എന്നാൽ ഇതിനിടയിലും ഇപ്പോഴും ചില ഗുരുതരമായ പ്രശ്നങ്ങൾ നിലനിൽക്കുന്നു. പ്രധാനമായും കാർഡ് ക്ലോണിംഗ്, മറ്റ് സാങ്കേതിക മുൻഗാമികളായ തട്ടിപ്പുകൾ തുടങ്ങിയവ കാരണം, ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് പലപ്പോഴും കനത്ത സാമ്പത്തിക നഷ്ടം നേരിടേണ്ടി വരുന്നു. അത്തരത്തിൽ ഒരു സംഭവമാണ് ഇപ്പോൾ മാതൃകയാക്കിയിരിക്കുന്നത്, എന്നാൽ ഇതിൽ ആശ്വാസം നൽകുന്നത് കورتിന്റെ വിധിയാണ്.
കേന്ദ്രസർക്കാരം ക്രമീകരണം നടത്തിവരുന്നതിനിടയിൽ, പ്രത്യേകിച്ച് ഡിജിറ്റൽ ഇടപാടുകളിൽ ലക്ഷും സുരക്ഷയും അദ്ധ്യാപനം ഉറപ്പാക്കുന്നതിനായി കർശനമായ ചട്ടങ്ങൾ നൽകിയുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു. എങ്കിലും, ചിലപ്പോൾ സ്ഥാപനങ്ങൾ തന്റെ ആളുകൾക്കുള്ള പൂർണ്ണമായ സംരക്ഷണത്തിന് പരാജയപ്പെടാറുണ്ട്. കാർഡ് ക്ലോണിംഗ് തട്ടിപ്പുകളുടെ വാര്ത്തകളും സംഭവനകളും തുടരുന്ന സാഹചര്യത്തിൽ, ഉപഭോക്താക്കളും ബാങ്കുകളും കൂടുതൽ ജാഗ്രത പുലർത്തേണ്ട സമയമാണ്.
കോടതിയിൽ എസ്ഡിഐയുടെ വാദം തള്ളപ്പെട്ടത്, ഒരു മുൻഗാമിയെന്ന നിലയിൽ വലിയ പ്രസക്തി പുലർത്തുന്നുവെന്ന് പറയാം. ഉപഭോക്താക്കളുടെ സുരക്ഷിതത്വത്തിന് ഉത്തരവാദിത്ത വഹിക്കേണ്ടത് ബാങ്കിന്റെയാണെന്ന് കോടതി ശക്തമായി ഓർമിപ്പിച്ചു. എടിഎം തകരാറുകളും എടിഎം ക്ലോണിംഗും പോലുള്ള പ്രശ്നങ്ങളിൽ നിന്ന് ഉപഭോക്താക്കളെ സംരക്ഷിക്കാനുള്ള ചുമതലയിൽ പരാജയപ്പെട്ടാൽ ബാങ്കുകൾക്ക് നഷ്ടപരിഹാരം നൽകേണ്ടി വന്നേക്കാം എന്നതാണ് ഈ വിധിയുടെ പ്രധാന ഭാഗം.
.
എന്നാൽ ഈ സാഹചര്യത്തിൽ, എസ്ഡിഐ അപേക്ഷിച്ച വാദം ഉപഭോക്താവിനെ കുറ്റപ്പെടുത്തുന്നതായിരുന്നു. ആയിരുന്നാലും, യുവാക്കൾ പണം നഷ്ടപ്പെട്ട എന്നു അറിയിച്ചു, അവകാശപ്പെടുകയും, തങ്ങൾ യാതൊരു വീഴ്ചയും വരുത്തിയില്ലെന്ന് ഉറപ്പുവരുത്തിയിരുന്നു. പരിശോധനയ്ക്ക് ശേഷമാണ് കോടതി ഉപഭോക്താവിന് അനുകൂലമാകുന്ന വിധിയുടെ ഭാഗമാകുന്നത്.
കാർഡ് ക്ലോണിംഗ് എന്ന തട്ടിപ്പ് രീതിയുടെ പ്രത്യേകതയാണ്, ഇതിൽ ഉപകരണങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് എടിഎം കാർഡുകളുടെ വിവരങ്ങൾ മോഷ്ടിക്കുന്നു. സ്കിമ്മറുകൾ ഉപയോഗിച്ച് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് അല്ലെങ്കിൽ ഡെബിറ്റ് കാർഡ് വിവരങ്ങൾ എടിഎം പേയ്മെന്റ് ടെർമിനലുകളിൽ നിന്നും മോഷ്ടിക്കുന്നു. ഡാറ്റ കൈപ്പറ്റിയ ശേഷം തട്ടിപ്പുകാർ അവ ചിത്രം പോലെ ക്ളോൺ ചെയ്ത കാർഡുകളാക്കി മാറ്റുന്നു. എന്നാൽ പുതിയ ചിപ്പ് കാർഡുകൾക്കായി ഈ രീതികൾ കഷ്ടകരമാണ്, കാരണം ചിപ്പിൽ എന്റ്രിപ്റ്റ് ചെയ്ത ഡാറ്റ കൂടുതൽ സുരക്ഷിതമാണ്.
കോടതി വിധി, ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് ഒരു ആശ്വസമാണ്, അത്തരത്തിൽ മാത്രമല്ല, ബാങ്കുകൾക്കും ഉപഭോക്താക്കൾക്കും കൂടുതൽ ജാഗ്രത പുലർത്തുന്നതിനുളള നിർദേശം കൂടിയാണ്. ബാങ്കുകളുടെയും ഉപഭോക്താക്കളുടെയും അതാത് ഉത്തരവാദിത്തം ഓർമപ്പെടുത്തിനടത്തിയ ഈ വിധി, ഭാവിയിൽ ഇത്തരമൊരു തട്ടിപ്പിന്റെ ആവർത്തനം തടയുന്നതിനും കൂടുതൽ സുരക്ഷിതമായ ബാങ്കിങ് മാനദണ്ഡങ്ങൾ നടപ്പാക്കുന്നതിനും സഹായകരമായിരിക്കാം.
ഇനി മുതൽ, ബാങ്കുകൾക്കും ഉപഭോക്താക്കൾക്കും തങ്ങളുടെ സുരക്ഷാ മാർഗങ്ങൾക്കായി കൂടുതൽ വളർച്ചാ മാർഗങ്ങളിലേക്ക് നീങ്ങേണ്ടതുണ്ട്. ഡിജിറ്റൽ സുരക്ഷ കർശനമായിരിക്കണം എന്നും ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് മോഷണവും മറ്റ് തട്ടിപ്പുകൾ നിന്നുരക്ഷ അയ്യേണ്ടതാണെന്നും ഉറപ്പുവരുത്തേണ്ടതാണ്.
നടക്കുന്ന കാലഘട്ടം, തട്ടിപ്പുകൾ ഇനി ആവർത്തിയാതിരിക്കാൻ ആവശ്യമായ മുന്കരുതലുകളും സംരക്ഷണ വിദ്യകളും സ്വീകരിക്കേണ്ടതിന്റെ പ്രധാന്യം ഓർമിപ്പിക്കുന്നു. അതേ സമയം, ഉപഭോക്താക്കളും തങ്ങളുടെ മെച്ചപ്പെട്ട സുരക്ഷക്ക് മുൻഗണന നൽകാനും, ബാങ്കുകളുമായി സൂക്ഷ്മമായി സഹകരിക്കാനും തയ്യാറാകണം.