ഇന്ത്യ-ദുബായ് സെക്ടറിലെ വിമാന സർവീസുകളിലെ സീറ്റുകൾ നിയന്ത്രിച്ചതിലുള്ള ആശങ്കയിൽ ആണ് ആകാശ എയർ. വിമാനയാത്രാ നിരക്ക് നിയന്ത്രിക്കുന്നതിന് സർക്കാർ ഇടപെടുമെന്നാണ് പ്രതീക്ഷയെന്നും ഉഭയകക്ഷി എയർ സർവീസ് കരാർ പുനപരിശോധിക്കണമെന്നും ആകാശ എയർയുടെ സിഇഒ വിനയ് ദുബെ ആവശ്യപ്പെട്ടു.
വിനയ് ദുബെ അവതരിപ്പിച്ച ആശങ്കയുടെ പശ്ചാത്തലമായി, 2014 ജനുവരിയിൽ ഇന്ത്യയും യുഎഇയും തമ്മിൽ ഒപ്പുവച്ചതാണ് ഇപ്പോഴത്തെ ഉഭയകക്ഷി എയർ സർവീസ് കരാർ. ഈ കരാർ പ്രകാരം, ദുബായ്ക്കും 15 ഇന്ത്യൻ നഗരങ്ങൾക്കുമിടയിൽ ആഴ്ചയിൽ മൊത്തം 66,000 സീറ്റുകൾ പ്രവർത്തിപ്പിക്കാൻ ഇരു രാജ്യങ്ങളുടെയും എയർലൈനുകളെ അനുവദിക്കുന്നു. വിശാലമായ ആവശ്യകതയെ തുടർന്ന്, ഈ ക്വാട്ട ഇപ്പോൾ പൂർണ്ണമായി ഉപയോഗിക്കപ്പെടുന്നു.
ന്യൂഡൽഹിയിൽ നടന്ന സിഎപിഎ ഇന്ത്യ ഏവിയേഷൻ ഉച്ചകോടി 2024 ന്റെ ഭാഗമായെത്തിയ പ്രത്യേക ചർച്ചയിലാണ് വിനയ് ദുബെ ഈ വിഷയങ്ങൾ ഉന്നയിച്ചത്. ഭാവിയിൽ സിനിമാറ്റിക് വരുത്തിയില്ലെങ്കിൽ, ഇന്ത്യ-ദുബായ് വിമാന റൂട്ടിലേക്കുള്ള സീറ്റുകളുടെ കുറവ് മൂലം വിമാന നിരക്കുകൾ ഗണ്യമായി ഉയരുമെന്ന് ആകാശ എയർ മുന്നറിയിപ്പ് നൽകുന്നു.
ശ്രദ്ധേയമായ മറ്റൊരു സാങ്കേതിക പക്വതയാണ്, പുതിയ വിമാന കമ്പനികൾക്ക് ഇന്നത്തെ സാഹചര്യത്തിൽ പുതിയ സ്ലോട്ടുകൾ ലഭിക്കുന്നത് ഗുണകരമല്ല. സീറ്റ് ക്വാട്ടയുടെ പരിധി കാരണം, നിലവിൽ സർവീസ് നടത്തുന്ന കമ്പനികൾക്ക് പോലും പുതിയ സീറ്റുകൾ ലഭ്യമാക്കുന്നത് പ്രയാസമാണ്.
ഇത് സംബന്ധിച്ച് ദുബായ് ആസ്ഥാനമായുള്ള എമിറേറ്റ്സ് എയർലൈൻസും സമാനമായ ആശങ്കകൾ ഉന്നയിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇരുവശത്തുമുള്ള വിമാനക്കമ്പനികൾ നിലവിൽ അനുവദനീയമായ എത്രമാത്രം സീറ്റുകൾ നിരപ്പായി പൂർണമായും ഉപയോഗപ്പെടുത്തുകയാണ്.
. അതിനാൽ, ഇത് പുതിയ എയർലൈൻസുകളായ ആകാശ എയർ പോലുള്ളവർക്ക് സ്ലോട്ടുകൾ ലഭ്യമാക്കുന്നത് വലിയ ദുരൂപാധികങ്ങളുണ്ടാക്കുന്നു.
ഇന്ത്യയിൽ 116 രാജ്യങ്ങളുമായി ഉഭയകക്ഷി എയർ സർവീസ് കരാറുകളുണ്ട്. അതിനാൽ, പല രാജ്യങ്ങളിലും ഇവ നേതൃത്വം നൽകുന്നുണ്ടെങ്കിലും, ഉയർന്ന ആവശ്യപ്പെട്ട റൂട്ടുകൾ സംബന്ധിച്ച പ്രശ്നങ്ങൾ സ്ഥിരമായി നിലനിൽക്കുന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്. ഈ ചരക്കുകോട്ട ഇനിയും വർധിപ്പിച്ചിലെങ്കിൽ, ഉടൻ പരിഹാരം കൊണ്ടുവരണം എന്ന ആവശ്യം ശക്തമാക്കേണ്ടതായിരിക്കുന്നു.
അതേസമയം, വിമാന യാത്രക്കാരുടെ എണ്ണത്തിൽ കാണുന്ന ദിവസേന വർദ്ധനവ്, വിമാന കമ്പനികൾക്ക് കടുത്ത സമ്മർദം സൃഷ്ടിക്കുന്നുണ്ട്. ഇത് മൂലം യാത്രാ നിരക്കുകൾ അനിയന്ത്രിതമായി ഉയരാൻ ഇടയാകുന്നു. ഇതിന്റെ പരിഹാരം സർവീസുകളുടെ എണ്ണം കൂട്ടുന്നത് മാത്രമാണെന്നും, ആകാശ എയറിന്റെ CEO വിനയ് ദുബെ സ്ഥിരീകരിച്ചു.
കമ്പനിയുടെ വളർച്ചയും, ആഗോള വിപണിയിലെ അഭിമുഖ്യങ്ങളുമെല്ലാം താങ്ങുകെ ഓഴിക്കെ മനസ്സിലാക്കുകയും, സമീപകാലത്ത് ഏകദേശം 66,000 സീറ്റുകളുള്ള ഇന്ത്യ-ദുബായ് എയർസർവീസ് കരാർ വീണ്ടും പരിഷ്കരിക്കണമെന്നും വിനയ് ദുബെ അഭിപ്രായപ്പെട്ടു.
അതുകൂടാതെ, സീറ്റുകളുടെ എണ്ണം വർദ്ധിപ്പിക്കുകയെന്നത് ആകാശ എയറിനും, മറ്റ് പുതിയ എയർലൈൻസുകൾക്കും അന്താരാഷ്ട്ര വിപണിയിൽ ചുക്കാൻ പിടിക്കാൻ പ്രോത്സാഹനം നൽകുകയും വിമാന യാത്രകളുടെ സാധാരണക്കാരന്റെ കരുതലും ഉറപ്പാക്കുകയുമാണ്.
ഇന്ത്യയുടെയും യുഎഇ യുടെയും ഉഭയകക്ഷി ബന്ധം, ഇതര രാജ്യങ്ങളുമായി നടത്തുന്ന സേഴ്വീസുകളിലെ പ്രമുഖമായ ചർച്ചകളും, പ്രശ്നങ്ങളും എല്ലാം പിന്തുടരുന്നുണ്ടെങ്കിലും, അർഹമായ പരിഷ്കരണങ്ങൾ എത്രയും പെട്ടെന്ന് വരുത്തിയാൽ മാത്രമേ പ്രശ്നങ്ങളുടെ പരിഹാരം കണ്ടുവരുകയുള്ളൂ. ഈ പരിഷ്കരണങ്ങൾ സാദ്ധ്യതയുള്ള സർവ്വീസുകളുടെ എണ്ണം വർധിപ്പിക്കാനും, സീറ്റുകളുടെ നിരക്കുകൾ നിയന്ത്രിക്കാനും, സ്നുല സ്റോറ്റ് അലംസക്ക് സഹായകരമായ ആകുമെന്നും ആകാശ എയർ ആവശ്യപ്പെട്ടു.