வாடிக்கையாளர்களின் சேமிப்பு வங்கிக் கணக்கில் பணம் இல்லாமல் இருப்பது என்பது, வங்கிகள் பணம் சம்பாதிக்காமல் இருப்பதில்லை. குறிப்பாக, ஸ்டேட் பாங்க் ஆஃப் இந்தியா (SBI) தவிர்த்து மற்ற 11 பொதுத்துறை வங்கிகள், வாடிக்கையாளரின் கணக்கில் குறைந்தபட்ச இருப்பு இல்லாததற்காக சூழ்நிலைப்படி ரூ.2,331 கோடி வசூலித் துள்ளது. இன்றைய நிதி ஆண்டில், இது கடந்த 2023 நிதியாண்டுக்கான ரூ.1,855.43 கோடிகளை மட்டுமே செலவழித்திருந்தது என்பதால், ஏறக்குறைய 25.63 சதவீதம் அதிகமாக உயர்ந்துள்ளது. இதனால், கடந்த 3 ஆண்டுகளில் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையை பராமரிக்காததற்காக இந்த வங்கிகள் ரூ.5,614 கோடி வசூலித்துள்ளன.
ஆரம்ப காலத்தில், என்ற வரைபடத்தில் வங்கிகள் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையை பராமரிக்காததில் இருந்து வாடிக்கையாளர்களிடம் அபராதத்தை வசூலித்தன. ஆனால் 2020 நிதியாண்டிலிருந்து, எஸ்.பி.ஐ இதை நிறுத்தி விட்டது. நிதியமைச்சகத்தின் ஆவணங்களின்படி, பஞ்சாப் நேஷனல் வங்கி (PNB) மிகச் சிதையான ரூ.633.
.4 கோடி, பேங்க் ஆஃப் பரோடா ரூ.386.51 கோடி, இந்தியன் வங்கி ரூ.369.16 கோடிகளை வசூலித்துள்ளது. இதன் மூலம், மொத்தம் _connector: .
அதனைத்தவிர, தனியார் துறை வங்கிகள் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகை கட்டணங்களிலும் கணிசமான எண்ணிக்கையை வசூலிக்கும் தை காணப்படுகிறது. இவை அனைத்து தனியார் வங்கிகளும் தங்களின் வாய்ப்புகளை பயன்படுத்தி வாடிக்கையாளர்களின் கணக்கும் குறைந்தபட்ச இருப்புச் சீரியதை பராமரிக்கக் தவறினால் மிக அதிக தொகையை தக்க வைத்திருகின்றன. இந்திய ரிசர்வ் வங்கி 2014 மற்றும் 2015 ஆம் ஆண்டுகளில் வெளியிட்ட சுற்றறிக்கைகளை முகாமையால், சேமிப்பு வங்கிக் கணக்குகளில் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையை பராமரிக்காத வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து அபராத கட்டணம் வசூலிப்பது பற்றிய வழிகாட்டுதல்களை வகுத்துள்ளது.
வங்கி வாரியம் அங்கீகரித்த கொள்கை படி, குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையை விலக்கி கண்காணிக்கப்பட்ட வாடிக்கையாளர்களின் கணக்கைச் சீர்ப்படுத்துபவை வங்கிகளுக்கு அவற்றின் கட்டணங்களை நிர்ணயிக்க அனுமதிக்கப்பட்டது. இதற்காக வாடிக்கையாளர்களுக்கு வங்கி அபராதக் கட்டணத்தைத் திமுக வெளியீடு ஒரு மாதத்திற்குள் தெரிவிக்க வேண்டும். வழிகாட்டுதல்களின்படி, குறைந்தபட்ச இருப்பத் தொகை மாற்றவில்லையால் மட்டுமே சேமிப்புக் கணக்கு எதிர்மறை இருப்பாக மாறாது என்பது உறுதிப்படுத்த வேண்டும்.
இப்பொழுது நாம் நொடிப்பொழுதில் பழகப்படும் ஒரு ஞாபகம் உள்ளது: வாடிக்கையாளர்கள் எப்போதும் தங்கள் சேமிப்பு வங்கி கணக்கில் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையை பராமரிக்க வேண்டும். நம்பிக்கை மற்றும் பாஜங்கப் பற்றான மிக ஆழ்ந்த தோரணைகளை சிதைந்ததற்குச் செய்து கொள்ளாமல், இதனை உண்மையாக அர்த்திக்கும் வழிகாட்டுதல்களை நெருக்கமாக பின்பற்ற வேண்டும்.