[
தமிழ் திரையிசைப் பாடல் வரிகள் என்றால் அது கவிஞர் கண்ணதாசன்தான் என்று இப்போதும் சொல்கிறார்கள். காலத்தால் அழியாத பல பாடல்களை எழுதியவர் கவியரசு கண்ணதாசன். அவரது எழுத்தின் வீரியம், எதற்கும் மாறாத உரையாடல்கள், மிக உயர்வான கவிதைத் திறனால் மிகுந்த பக்தி யாரும் மறுக்க முடியாது.
மெல்லிசை மன்னர் எம்எஸ்வி மற்றும் கண்ணதாசன் கூட்டணியில் கலைவாணர்களின் மனதை கொள்ளை கொண்ட பல பாடல்கள் உருவாகியுள்ளன. இசையமைப்பாளர் மற்றும் கவிஞர்கள் இடையே நிரந்தரமான புரிதல் இருந்தால் மட்டுமே இதுபோன்ற வெற்றிகள் சாத்தியமாகும். அந்த வகையில், எம்எஸ்வி மற்றும் கண்ணதாசன் இடையே நடந்த சுவாரசியமான சம்பவங்கள் பல சினிமாப் பின்புலத்தில் இடம் பெற்றுள்ளன.
எம்.எஸ்.வி தனது சிறந்த பரிசோதனை முயற்சியாக ஒரு பாடலை உருவாக்க முடிவு செய்தார். இதில் பாடல் வரிகள் இல்லாமல் மிகுந்த மனமகிழ்ச்சியளிக்கும் மெட்டு மட்டும் இருக்கும். இந்த பரிசோதனை முயற்சி என கதாநாயகன் – கதாநாயகி பொம்மலாட்டம் நடாத்தி, கதாநாயகன் விவசாயநிலையில் ஹம்மிங் அல்லது விசில் போடவேண்டும். இந்த முயற்சி மிகவும் சிரமமானதாகவும் சாத்தியமற்றதாகவும் இருந்தாலும், எம்எஸ்வி முடிவு செய்து அதை முயற்சிக்க முடிந்தார்.
பார மகளே பார என்ற திரைப்படத்தின் பார்வையில் இந்த முயற்சி நடந்தது. கவிஞர் கண்ணதாசனும் இதில் மிகுந்த ஆர்வம் கொடுத்து இசையமைப்பாளரின் மனதை கொள்ளை கொண்டார்.
. எம்எஸ்வியின் முயற்சிக்கு வற்புறுத்திய கண்ணதாசன், கெஞ்சி வாய்ப்பு கேட்டு மிகுந்த ஊக்கம் ஏற்படுத்தினார்.
1963 ஆம் ஆண்டு ஜூன் 22ஆம் தேதி கண்ணதாசன், எம்எஸ்வி மற்றும் ராமமூர்த்தி இருவருக்கும் மெல்லிசை மன்னர்கள் என்ற பட்டம் கொடுத்தார். அதன்பின் பீம்சிங் இயக்கத்தில் சிவாஜி கணேசன் நடித்த பார மகளே பார படத்தில் ஒரு பாடல் மிகவும் கொண்டாடப்பட்டு திரையிடப்பட்டது. முதலில் பாடல் வரிகள் இல்லாத சிரமத்தால் அதை மீறி, கண்ணதாசனின் எழுத்தின் சுவை, எம்எஸ்வியின் மெட்டு இரண்டையும் இணைத்து ஒரு அற்புதமான பாடலை உருவாக்கினர்.
தாம்பத்ய பாடல்கள் என்றால் அதை கலைவாணனாகவும் காதல் தெய்வமாகவும் மாறும் கவிஞர் கண்ணதாசன் என்றென்றும் நம்மை உறுதியாக பிடிப்பார். அவரின் எழுத்துகளில் வாழும் காதலின் நிழல் சில சமயங்களில் எம்எஸ்வியின் இசையிலும் பிரதிபலிக்கின்றது.
இந்தப் பாடல், ‘நீரோடும் வைகையிலே நின்றாடும் மீனே’ பாடலாக உருவாகியது. இதில் மட்டுமே விசில், ஹம்மிங் மற்றும் வரிகள் இணைந்து மிக அழகான மற்றும் காலத்தால் அழியாத பாடலாக மாறியது. என்னதான் எம்எஸ்வியின் பரிசோதனை முயற்சியாக இருந்தாலும், கண்ணதாசனின் காதலுக்கும் இசைக்கும் புகழார்ந்த இசைவழியாய் மாறியது.
இதுபோன்ற தாம்பத்ய பாடல்கள் தமிழ் சினிமாவின் பாடல்களால் மல்லிகைப் பனை ஏறிக் கொண்ட கீலாக்கம் என்பதற்கு உதாரணமாகும். அதேபோல, மெல்லிசை மன்னர் எம்எஸ்வி மற்றும் கவிஞர் கண்ணதாசன் கூட்டணி, அவர்களின் নাম வாழ்த்தப் படும் தாய் மாநாட்டாகவும் இசையின் துதி யுகமாகவும் நிற்கின்றது. இந்த ஆர்வத்தாலும் உழைப்பாலும் சாத்தியமான திறமைகளால் தாம்பத்யக் காதலின் வரலாற்றுப்புத்தகத்தில் காதல் கதைகளாக இயங்கும். இன்றும் பேசப்படும் இந்த மகத்தான பாடல், திரையிசையின் பாரம்பரியத்தையும், கவியரசின் எழுத்து வீரியத்தையும் நிலைத்திருக்கச் செய்கின்றது.
]