மேற்கு ஆசியாவில் சீறிக் கொள்ளும் கொந்தளிப்பு மோதல்கள், உலகளாவிய அளவில் சமநிலையை சீர்குலைக்கும் பாதிப்புகளை உருவாக்குகின்றன. இதற்கு முக்கிய காரணம், இஸ்ரேல் மற்றும் ஈரான் இடையிலான மோதல்களால் நிகழும் அசாரங்கள். இந்த மோதல் அளவில்லாத பாதிப்புகளை இந்தியா போன்ற ஆதிக்கமான பொருளாதாரங்களுக்குப் பிரசவிக்கின்றது.
இஸ்ரேல் மற்றும் ஈரானின் நேரடி மோதல், மெதுவாக எரியாக வைக்கப்படும் பொருளாதார கால்களாகும். செங்கடலில் பாய்ச்சப்படுகின்ற கப்பல்களில் ஏற்படும் இடையூறுகள் சூரிய்நிலவை அலைக்கழிக்கிறுகிறது. இந்த முக்கியப் பாதை, இந்தியாவின் அத்தியாவசிய பொருட்கள் மற்றும் எண்ணெய் தொழிலுக்கு வாழ்வாதாரம் ஆக திகழ்கிறது. இதனால், அந்நிய செலாவணி உற்பத்தி குறைந்து, சரக்கு கட்டங்கள் பன்மடங்கு உயரும் அபாயத்திற்குள் இந்தியா பிரவேசிக்கிறது.
செங்கடல் பாதை குறித்து, இந்திய ஏற்றுமதியாளர்கள் உள்ளூர்பு சுவாசத்தில் இருப்பது வீழ்ச்சியை எட்டுகிறது.
. ஏனெனில், இந்த இந்த உலகளாவிய இடையூறுகள், இந்தியாவின் புறக்கோட்டை நாடுகளான ஐரோப்பா, அமெரிக்கா உள்ளிட்டவற்றへの பொருளாதார பாதிப்பு என்று சொல்லப்படுகிறது. கூடிய செயல்பாட்டு செலவுகள் மற்றும் சரக்கு கட்டணங்களுடன், இந்தியாவின் பெட்ரோலியம் ஏற்றுமதி முன்பே வரையறைக்கப்பட்ட விமானத்தில் அடங்குகிறது.
எனினும், இந்த அரசு அளவிட மற்றும் கையாண்ட முறைமைகளில், நேற்றுக் கிடைத்த அவகாசத்தின் நேர்மாற்றம் இல்லாமல் இறந்து கொண்டது. பிரதானமாக, உலகளாவிய கப்பல் நிறுவனங்கள் மீதாண்மையோடு செயல்பட்டதை நிறுத்தும் முனைப்பில் இஸ்ரேல் மற்றும் கத்தர் போன்ற ஆச்சரியமான நாடுகள் மீது நம்பிக்கை தெரிவிக்கின்றன.
இதுடன், உலகளாவிய மோதல்களின் விளைவுகள், பல்வேறு நாடுகள் சார்ந்து இருக்கும் இந்தியாவின் பொருளாதார பாதைகளைக்கான ஊழல்கள், உலகளாவிய அளவுல் அதிகரிக்கின்ற சரக்கு செலவுகளால் குறையாமல் இருக்கிறது.
இவ்வாறு, மோதல்கள் நேரடியாகவும் மறையே மோதலாகவும் இந்திய வணிகம், பொருளாதாரம் எனும் இரட்டை நாணயத்தின் மீது தாக்கத்தை ஏற்படுகின்றன. இந்த அபாயம், எப்படி எதிர்கொள்ளப்படும் என்பது இந்தியாவின் பொருளாதார நிபுணர்களின் மற்றும் அரசியலமைப்புகளின் விரிவான முயற்சிகளின் மீது சார்ந்துள்ளது. வெற்று குறும்புகளாகி பார்க்கின்ற அதிஷ்ட வளர்ச்சிகளை அதிகால்லி முந்திகொள்ள முடியவில்லை என்பதனை முற்றிலும் உணர்ந்து செயல்படுவது அனைத்து நாடுகளுக்கும் அவசியம்.