மேற்கு ஆசியாவில் பரவலாகிவரும் மோதல் நிகழ்வுகள் உலக வர்த்தக சந்தைகளில் பல்வேறு பாதிப்புகளை ஏற்படுத்தி வருகின்றன. இஸ்ரேல் மற்றும் ஈரான் ஆகிய நாடுகளுக்கு இடையேயான நேரடி மோதல்களின் தாக்கம் இந்தியாவிலும் தெளிவாகப் பொருளாதார ரீதியாக கணிக்கப்படுகிறது. குறிப்பாக, உலக வர்த்தகத்தில் முக்கியமான செங்கடல் கப்பல் பாதையில் ஏற்பட்டுள்ள தடைகள், கப்பல் போக்குவரத்து மற்றும் சரக்கு கட்டணங்களை நரம்புற்று ஏற்பட்டுள்ளன.
இந்தியா, சூயஸ் கால்வாய் வழியாக மேற்கத்திய நாடுகளுடன் அதிக அளவில் வணிகம் செய்யும் நாடாக இருப்பதால், இவ்வழியில் ஏற்படும் இடையூறுகள் இந்தியாவை மட்டுமின்றி உலக பொருளாதாரத்தின் பல பகுதிகளையும் பாதிக்கின்றன. இதன் விளைவாக, இந்திய ஏற்றுமதியாளர்கள் வர்த்தக வழித்தடங்களில் ஏற்பட்டுள்ள நெருக்கடிகளால் வாடுகின்றனர்.
ஆகஸ்ட் மாதத்தில், இந்தியாவின் பெட்ரோலியம் ஏற்றுமதி 38 சதவிகிதம் குறைந்தது, இது செங்கடல் பாதையில் ஏற்பட்ட பிரச்சினை காரணமாக உள்ளன. இதனால், இந்திய ஏற்றுமதியாளர்கள் புதிய ஆதாரங்களைக் கண்முன்னே கொண்டு வந்தனர். கிரிசில் மதிப்பீடு கணிமையில் பொருந்தியது போல், இந்தியாவின் பெட்ரோலிய பொருட்களுக்கான இண்டெக்ஸ் சரிவு இதை வெளிப்படுத்துகிறது.
இந்த போரின் விளைவுகள் இந்தியாவின் ஏற்றுமதியாளர்கள் மற்றும் அதன் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு எதிராக பெரும் இழப்புகளை ஏற்படுத்தினாலும், சில பிராந்திய நாடுகளின் நடுநிலை வன்முறை வேளை இந்தியாவிற்கு ஆதரவாக இருக்கின்றது.
. உலக வர்த்தக ஆராய்ச்சி முன்னெடுப்பு (GTRI) க்கான அறிக்கை, வளைகுடா ஒத்துழைப்பு கவுன்சில் நாடுகளுடனான இந்தியாவின் வர்த்தகம் 2024 சந்திர வருச க்குள் 17.8 சதவிகிதம் அதிகரித்துள்ளதாக காட்டுகிறது.
சர்வதேச நாணய நிதியம் (IMF) பகிர்ந்துள்ள அறிக்கைகளின் படி, சூயஸ் கால்வாய் வழியாகச் செல்லும் கப்பல் எண்ணிக்கை ஆண்டின் முதல் இரண்டு மாதங்களில் 50 சதவிகிதம் குறைந்துள்ளது. இது குறிப்பாக ஈரான் ஆதரவு பெற்ற கிளர்ச்சியாளர்களுடன் மோதல்களின் பகலில் குறிபுடையது.
இந்த முரண்பாடு இந்தியா-மத்திய கிழக்கு-ஐரோப்பா பொருளாதார வழித்தட (IMEC) திட்டங்களைத் திட்டமிடுவதில் சிக்கல்களை உருவாக்கலாம். புதிய கலவரகளில் IMEC திட்டத்தின் முன்னேற்றத்தை பாதிக்கக்கூடும் என்று நிபுணர்கள் கருதுகின்றனர்.
இந்த சர்ச்சைக்குரிய சூழலில், உலகளாவிய கப்பல் நிறுவனங்கள் தான் லாபத்தில் உயர்வை காணின்றன. மேலும், இந்தியாவின் கனவு அந்த ஜியாகோபாலிட்டிக்கை தாக்கத்தைத் தாண்டி வளர்ச்சி பெறுவது கடினமாக இருக்கலாம்.