தமிழ் சினிமாவில் கண்ணதாசன் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பை செய்தவர். அவரது இசை மற்றும் பாடல்களின் தரம் தமிழ் ரசிகர்களின் மனதில் அழியாத இடம் பெற்று உள்ளன. ஆனால், அவர் எழுதிய ‘அத்திக்காய் காய் காய்’ பாடல் ஒரு பரிசோதனைப் பாடலாகவே உருவானது என்பது சிலருக்குத் தெரியாது. உள்வாங்கப்பட்ட மக்கள் சிந்தனைகள், சமூக கருத்துக்கள், மற்றும் உணர்வுகளை கண்ணதாசன் தனது பாடல்களில் திறம்படப் பெற்றுக்கொண்டு இருந்தும், சில நேரங்களில் அவர் சந்திக்கும் எதிர்ப்புகள் போல் இந்த பாடலும் பல நபர்களால் கேலி செய்யப்பட்டு நிராகரிக்கப்பட்டது.
கண்ணதாசன் இந்த பாடலை பல வேறுபாடான இசையமைப்பாளர்களிடம் கொடுத்த பிறகும், மைய காரணங்களுக்காக நிராகரிக்கப்பட்டது. ‘காய்கறிகள் பற்றி பாடுவது மக்கள் ரசிக்க முடியாது’ என மக்கள் நெடும் கூறிக்கொண்டனர். அனால், கண்ணதாசனம் தனது பாடலுக்கு வலுவான நம்பிக்கையை வைத்திருந்தார். இதற்குக் காரணமாக, ‘இது சாதாரண பாடலல்ல, எனக்கு சுமந்து செல்லலாம்’ என்று வலியுறுத்தினார். பலிகாண்டைகளை பேணிய கண்ணதாசன், 1962-ம் ஆண்டில் வெளியான ‘பலே பாண்டியா’ திரைப்படத்தில் இந்த பாடலை ஒரோடு சேர்க்க ஆண்டவனுக்கு மனமளித்தார்.
பாடலின் உணர்வுகள், அதன் இருப்பிட்ட நிறைகள், அன்பும் பொறுமையும் மட்டுமே குளிர்ந்த போராட்டமான நிலைகளை பெற்றன. அந்தப் படத்தின் இயக்குநர் பி.ஆர் பந்துலு முதலில் பாடலைப் படித்தபோது, அவர் ‘இதை மக்கள் உறுதியாக விரும்பும் பொதுவாக என்பது குறித்துப் புரிந்துகொள்வார்கள் என நம்பவில்லை. ஆனால் கண்ணதாசன் அவரின் தன்னம்பிக்கை மூலம் பாடலை மூலகியாய் சேர்க்க முனைந்தார்.
.
பாடலை திரைக்கதை ராஜாலாகப் படித்த K.V. மகாதேவன் தொடங்கி, எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் வரை பல இசையமைப்பாளர்கள் கேலி செய்த போதும், வீழ்ச்சி கண்ட பன்னாட்டு இசை அமைப்பாளர் எம்.எஸ்.வியுடனும் பாடல் சேர்க்கப்பட்டது. அதன் போது, பி.ஆர் பந்துலுவின் அனுமதியுடன் பாடலின் உள்ளடக்கம் ரசிகர்கள் விளக்கமாகப் பெறுகின்றனர் என்பதற்கேற்ப, அவர்கள் பாடல் பாடியபோது, பாடலின் செய்யுள்கள் நிலவை போர்த்தியது போல மட்டுமே இருந்ததால், அந்த பாடல் நேரியிற் பொதுவாக மக்கள் ரசித்த பாடலாக மாறியது.
இங்கே குறிப்பிட்ட பாடல், “அத்திக்காய் காய் காய்,” என்பது நிலவை வெளிப்படையாகப் பாடி உற்றுப் பார்ப்பதை போலவும், அதனால் மதிப்பிற்குப் பொருந்திப் புலன் நிகர்ந்து பாடியது போலவும் ஆனால் உண்மையில் அதிலுள்ள மறைகரவுச் செய்யுள் நிறைந்தது. இக்காரணம் டேப் வெளியிடப்பட்டவுடன் மக்களுக்கு பெருமளவில் பிரியமானதாகவும் திரையரங்க செல்வோரின் பாராட்டுகளைப் பெற்றது.
இந்த நம்பிக்கையான பாடல் கண்ணதாசனின் երգைத் திறனுக்குப் பொருத்தமான எடுத்துக்காட்டாகவும், தமிழ் சினிமாவின் முக்கியமான பத்தியைப் பாலித்துள்ளது. பல வருகைகள் நிராகரித்து வந்தாலும் கண்ணதாசனின் தன்னம்பிக்கையும், அவரது எண்ணங்களை நெதிர்க்க முடியாது என்பதை மேலொருமுறை நிரூபித்தது.