கவியரசர் கண்ணதாசன் மற்றும் வாலி என்ற இரண்டு கவிஞர்களும் தமிழாசிரியர் உலகில் மிகவும் புகழ்பெற்றவர்கள். இவர்களுக்கிடையில் நெருங்கிய நட்பு இருந்த போதிலும், சில நேரங்களில் கருத்து மோதல்கள் ஏற்பட்டிருக்கின்றன. அதிலும் குறிப்பிடத்தக்கது, கண்ணதாசனின் ஒரு பாடலில் வாலி குற்றம் கூறிய விவகாரம்.
1976-ம் ஆண்டு, கே. பாலச்சந்தர் இயக்கத்தில் வெளியான “மன்மத லீலை” திரைப்படத்தில் இச்சம்பவம் இடம்பெற்றது. இதில் கமல்ஹாசன் முதன்மை கதாபாத்திரத்தில் நடித்தார். அவரை மையமாக கொண்ட கதை, பிளேபாய் வாழ்க்கை முறையை சித்தரிக்கும். கண்ணதாசன் எழுதிய பாடல்கள் அந்தப் படத்தில் முக்கிய பங்கு வகித்தன. நாயகன், சில பெண்களின் வாழ்க்கைகளில் கலக்கத்தை ஏற்படுத்துவதும், அதை இசையால் வர்ணிப்பதும் கவிஞர் கண்ணதாசனின் திறமையின் வெளிப்பாடு.
அப்படி ஒரு பாடல், “மனைவி அமைவதெல்லாம் இறைவன் கொடுத்த வரம்” என்று வருகின்றது. கே.ஜே.யேசுதாஸ் பாடிய இந்த பாடல் மிகுந்த வரவேற்பைப் பெற்றது. இந்த பாடலின் சாராம்சம் நாயகனின் பார்வையில் மனைவி ஒரு அதிர்ஷ்ட வாசியைபோல் கவனித்தல் பற்றியது. இது சங்கதியாக வரக்கூடியவன் பற்றி பாடப்பட்டது, ஆனால் வாலியின் கவனத்தை ஈர்த்தது, இதில் உள்ள கருத்துப் பிழை.
பாடல் வரிகளில், குமரையில் சிக்கிந்த குடிகார கணவனை பற்றிக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
. வாலி, இந்த கருத்துப் பிழையைக் கண்ணதாசனிடம் நேரடியாக சுட்டிக்காட்டினார். வாலி, “கணவன் அமைவதெல்லாம் கடவுள் கொடுத்த வரமாவது அல்ல; இது முற்றிலும் எதிர்மாறாகும். கணவன் கடவுள் கொடுத்த பரீட்சையாகவே இருக்க வேண்டும்!” என்று கூறினார்.
இதற்கு கண்ணதாசன் அளித்த பதில் சுகமாக இருந்தது. “இது கதையின் தேவைப்படி எழுதப்பட்டதாக இருந்தாலும், தயாரிப்பாளர், இயக்குநர் மற்றும் இசையமைப்பாளர்களின் எதிர்பார்ப்புகளை நிறைவேற்றுவதற்காக மாற்றலாக இருக்க முயற்சி செய்தேன்” என்று அவர் கூறினர்.
இந்த விவகாரம், கலைத்துறையிலுள்ள வரையறைகள் மற்றும் கருத்து சுதந்திரத்தை சித்தரிக்கிறது. கண்ணதாசனின் தூரவிரதிறைச்சியை வற்றோ மனமே தானல்லாமல், அதை ஆராய்ச்சிகரமாக புரிந்து கொள்ளும் பல ஆளுமைகளின் பார்வையில் விடுக்கப்பட்ட உடன்பாடாய் எடுக்க முடியும். அவர்கள் இருவரும் பிறகு இதை நகைச்சுவையாக எடுத்துக்கொண்டனர்.
கலை மற்றும் கலைஞர்களின் கருத்து மோதல்கள் பொதுவாகவே கலை உருவாக்கத்திற்கும் திசை திருப்பங்களுக்கும் வாய்ப்பளிக்கின்றன. கண்ணதாசனும் வாலியும் அவர்களின் கோட்பாடுகளையும் மாற்று பார்வைகளையும் கருத்தரித்து, தமிழ் சினிமாவில் நிலைத்த இடத்தைப் பெற்றவர்கள்.
அல்பம் மற்றும் இசையை விரும்பும் மக்களிடையே இப்பாடலும், இச்சூர்நிலையும் நியாபகம் வைக்கும் ஒரு கலையுருவமாகவே மிதந்துள்ளது. இந்த நிகழ்ச்சியில் வாலியுடன் ஏற்பட்ட கருத்து மோதல் ‘மன்மதலீலை’ பாடலுக்கு புதிய விளக்கத்தை வழங்கியது.
இவ்வாறு, கண்ணதாசன் மற்றும் வாலி இருவருமுள்ள கலைஞர்களின் உடன்பாடுகள் எப்போதும் கலை உருவாக்கத்திற்கான புதிய வாய்ப்புகளை வெளிப்படுத்தும். உண்மையான கலைஞர்கள் எப்போதும் தங்கள் பதட்டத்தை ஒருவருக்குள் உள்ள ஆசிரியர் போன்ற உயர்விற்காக மட்டும் மாற்ற முயற்சிக்கின்றனர். இங்கே நமது கண்ணதாசனும் வாலியும் அது மட்டுமே.