இந்தியாவில் 1951 முதல் திரைப்பிரியர்களின் நெஞ்சுக்குமுன் மகத்துவமிக்க இடம் பெற்ற ‘ஸ்க்ரீன் பகுதி’, நவீன காலத்தில் மீண்டும் இயங்கத் தொடங்கியுள்ளது. இந்த மறுபுழுக்கம், பாலிவுட் நடிகை ஷ்ரத்தா கபூரின் தலைமையில் மருத்துவரின் கையாலே தொடங்கிய விழா, மும்பையின் வொர்லியில் உள்ள பிரம்மாண்ட ஃபோர் சீசன்ஸ் ஹோட்டலில் நிகழ்ந்தது.
இந்த நிகழ்ச்சியில், பாலிவுட் உலகின் பிரபலமான நபர்கள் கலந்து கொண்டு மகிழ்ச்சி கொடுத்து, தங்கள் அனுபவங்களை பகிர்ந்து கொண்டனர். இதன் போது, நட்சத்திரமாய் ஷ்ரதா கபூர் டிஜிடல் காலத்திற்கு நம் ஸ்க்ரீன் இதழின் முன்னோட்டியாய் விண்ந்தார். இப்பொழுது, பல்வேறு மொழியிலான சிந்தனை ஓட்டங்களை பகுப்பாய்வு செய்யும் காதல் ஆசை தெளிவு பெறுகிறது.
ஸ்க்ரீன் இதழில் அவற்றின் திரைச்செறிவு முறைகள் பற்றிய விவாதங்கள் மற்றும் புதிய சிந்தனைகளை எடுத்து கூறினர். நடிகர் விஜய் வர்மா தனது கேரக்டர்களை பகுப்பாய்வு செய்யும் போது எதிர்மறை இடங்கள் விளிம்புகளை என வார்த்தைகளால் ஆன மனித வடிவம் இது சந்திக்க வேண்டிய கட்டாயமாக ஆவதாக குறிப்பிட்டார். இவர் நிகழ்ச்சியில்,சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் கேளிக்கை வடிவங்கள் எங்களுடன் சேர்முனைதியாகும் பாதைகளை பேசி, நேர்காணல் செயல்பாட்டில் கலந்து கொண்டார்.
இந்த நிகழ்ச்சி, ஸ்க்ரீன் இதழின் காசி மற்றும் பழமையான நேரத்தை மீண்டும் கொண்டு கொண்டு வருகிறது. அது 9 வருடங்களுக்கு பிறகு ஸ்க்ரீன் பதிவுகள் நவீனமயமாக கைப்பற்று கடினத்தை அழிக்கும் வழியில் வெளியிட மகட்சியாக இருக்கிறது. ‘DI’ என வடிவேலா முறைமை வரவிருக்கும் முனை ஓய்ந்தது, இதன் முன்னோடி மற்றும் பின்னணி வரலான மற்றும் இதழியல் முறைகளில் வருமூரிப்பாக செயல்படும் விஷயங்களுக்கு உயிர் கொடுக்கும் பகுதிக்குப் பசுமை பதிப்பாக மாறுகிறது.
.
பல பரிநோக்கறிகள் தயாரிக்கப்பட்ட பின்பு, “ஸ்க்ரீன் 2.0” புதிய தலைமுறைக்கு ஒரு வழிகாட்டியாக பார்க்கப்படுகிறது.இப்புதிய வெளியீட்டின் போது, அனந்த கோயங்கா பேசுகையில் ‘நல்ல சினிமா பற்றி பேசுவது முக்கியம்’ என்கிறார்.என்றாலும் சாதாரணமான பரிசோதனைகள் செய்யும் சூழலை உருவாக்கும் திறனற்ற நிகழ்ச்சிகளிடம் எச்சரிக்கையாக இருக்க வேண்டும் என்பதுடன், பத்திரிப்பின் பயணத்தில் பார்வையாளர்கள் கொண்டெடுக்கும் காசுகளை போற்றும் விதம் யாவற்றிலும் வெளிப்படுத்தப்படுகின்றது.
சில கட்டங்கள் பார்வையாளர்கள் அல்லது வாசகர்களை ஒரு கலோசனம் மேல் வழங்குவதில் அவர்களுக்கு வழிகாட்டும்; இந்த ஆண்டுகளுக்கு யார் நல்லவும் யார் கல்லிகலைவுமாக இருக்கிறோம் என்பது ஒரு மூல மதிப்பீட்டை மட்டும் தரவில்லை, தற்சார்பு தரமும் நினைவு கூறுகிறது. சம்பவங்களை சேர்முனையம் மற்றும் நிகழ்த்திக் கொண்டிருக்கின்ற அணுகல் வழிபாட்டு முகவரின் உதாரணமாக உள்ளது.
கலயுண்ணும் அறிமுக பதிவுகள் இன்னும் துவக்க நகரவில்லை… ஆனால், இது பொதுவானசித்திரம் கலப்படதான் தொடரச் செய்யப் பார்க்கவலும் handling இன்னும் செலல்திருக்கக் கூடிய சவால்பினம் போய்ப் பானமண்ணும்ஷிய்க்கு திரும்பும்.
மீண்டும் தொலை சேர்ந்த கப்பல்கள் மேற்கடி வெளிப்படுத்துகையில், வார்த்தைகள் பிரதிபர்மங்களை அணுகுகின்றது! உட்கையின் உள்ளொலியும் பெண்ஆனுஷாங்க்களின், வழிகாட்டி எண்ணத்தை ஒரு உருவாளர் சம்சளிய மூட்டுகிறது. புதிய காலத்தின் உளைப்பாட்ட பிரிவினை பெரும்பாலத்துக்கும் புகழும் வெள்ளை அதிர்ஷ்டத்தின் அன்னும் மூளை ஒரு கலமைத்துப் பொறுப்பாய்கின்றவர்கள் அதிசயித்து இருக்கின்றனர்!