இந்திய நாடக, சினிமா உலகில் எளிதில் அடைய முடியாத திறமைகள் பலர் உண்டு. அந்த வரிசையில் பி.சுசீலா, இந்திய இசை துறையின் முக்கியமான பாதிப்புகளை ஏற்படுத்தியவர். இவர் பாடிய பாடல்கள் பெரும்பாலானவை தமது இசை மற்றும் உணர்ச்சி வெளிப்பாட்டினால் ரசிகர்களின் மனதில் இடம் பிடித்து இருக்கின்றன. இவரின் இசை பயணங்களில் ஒரே ஒரு பகுதியாக இருந்து, ஒரு வினோதமான அனுபவத்தை அவரே அவர்கள் குறிப்பிட்ட ஒரு பாடல் பதிவு நிகழ்வில் பகிர்ந்துகொண்டார்.
1957 ஆம் ஆண்டு, பி.ஆர். பந்தலு இயக்கத்தில் ‘தங்கமலை ரகசியம்’ எனும் திரைப்படம் வெளிவந்தது. இதில் சிவாஜி கணேசன், டி.ஆர். ராஜகுமாரி, ஜமுனா உள்ளிட்ட பல முன்னணி நடிகர்கள் நடித்திருந்தனர். இத்திரைப்படத்தில் இடம்பெற்ற “அமுதை பொழியும் நிலவே” என்ற பாடல் ஒரு முக்கிய தருணமாக அமைந்தது. அந்த பாடலை இசை அமைப்பாளராக இருந்த டி.ஜி. லிங்கப்பா இசையமைத்து, கு.ம பாலசுப்பிரமணியன் மற்றும் கு.ச.கிருஷ்ணமூர்த்தி எழுதியிருந்தனர். இதனை பி.சுசீலா முதன்முறையாகவே முழுமையாக பாடியது குறிப்பிடத்தக்கது.
.
ஆனால், பாடல் வெளிவரவதில் ஏற்பட்ட தடைகள் பற்றி பாடகி பி.சுசீலா ஒரு நேற்றுப் பேட்டியில் மீண்டும் வெளிப்படுத்தின. அந்த பாடலின் திரையில் வெளிவர என்பதை சரியாகச் செய்வதற்காக வேலைக்கார பெண் கத்தும் குரலின் நடிப்பு சரியாக இல்லாமல் போனது. இதனால், பின்லாசூசிலா வெவ்வேறு முறை பாடல் பதிவு செய்தார். அதுவேயான சிரமத்திற்கு பிறகு, 20 முறை பாடிய பின்பே வேலைக்கார பெண்ணின் குரல் சரியாக செய்யப்பட்டு பாடல் பதிவு முடிந்தது.
மேலும், பி.சுசீலா அந்த அனுபவத்தை கடந்த சில வருடங்களுக்கு முன்பே ஒரு நகைச்சுவையாக நினைவு கூர்ந்தார். நடைமுறையில், இது அவரின் அனுபவத்தில் மிக முக்கியமான ஒரு தருணமாகும். இது எனக்கே விநோதமான திருப்பமாக இருக்கின்றது என்றாலும், அது அவருக்கு துரதிர்ஷ்டவசமான ஒரு மீல்கல் என்று அவர் நினைவில் கொண்டிருந்தார்.
இது போன்ற அனுபவங்கள், ஒவ்வொரு கலைஞருக்கும் அவர்களின் திறமைகளை மறுபிரியம் செய்ய உதவும் விதமாக அமைந்திருக்கின்றன. பி.சுசீலா இசை உலகின் முக்கியமான பாதிப்புகளை ஏற்படுத்தினார் என்று நம் அனைவரும் கருதலாம். மேலும், இளம் பாடகர்கள் மற்றும் இசையமைப்பாளர்களுக்கான ஈர்ப்புடைய வரலாற்றின் ஒரு பக்கமாகவும் இவர் காட்சி அளிக்கின்றார்.
இந்த அனுபவம் எப்படிப்பட்ட நேரங்களில் முதலிய திருப்பங்களையும் எதிர்கொண்டு, மீண்டும் குறைந்த குழப்பங்களை சந்திப்பதாகவும் உணர்த்துகின்றது. இது ஒரு பாடல் அனுபவமோ, வாழ்க்கையின் மற்றும் விநிலுள்ள முயற்சிகளோ, இல்லாமல் டான்ஸ் பிளார்ட் போன்று ஒரு கனவோ என்று இருக்கட்டும், கலைஞர்களும் மற்றவர்கள் எதிர்கொள்ளும் சிரமங்களை எப்படி கடந்து செல்ல முடியும் என்பதை நாம் பி.சுசில்லாவின் அனுபவத்தில் கற்றுக்கொள்ள முடிகிறது.
இதுவே அவரின் அனுபவத்தின் சிறப்பு. இந்த நிகழ்வுகள் பி.சுசீலா போன்ற பாடகர்களுக்கு இருக்கும் சவால்களையும், அவர்களின் சாதனைகள் நம் அனைவருக்கும் ஊக்கமாயிருக்கும் விதமாக அமைந்துள்ளது என்பது சரியாகப் பொருந்தும்.