தமிழ்சினிமாவில் எழுத்து மற்றும் திரைக்கதை வடிவமைப்பு என்பது பெரும் பங்கு வகிக்கிறது. இவ்வுலகில் பல எழுத்தாளர்கள் தங்கள் திறமைகளை வெளிப்படுத்த முயற்சிக்கின்றனர். இந்நிலையில், திரைக்கதை எழுத்தாளராக தன் பயணத்தை தொடங்கிய லியாகத் அலிகான் என்ற குறைந்த அடையாளத்தில் உழைத்த ஒரு எழுத்தாளரின் வாழ்க்கை சுருக்கம் தான் நாம் காணப்போகிறோம்.
தமிழ்சினிமாவில் வசனத்திற்கு வித்தியாசமான உரை வழங்கி பெருங்களவாக அறியப்பட்டவர் லியாகத் அலிகான். அவருடைய ஆரம்பம் ‘அன்னை என் தெய்வம்’ படத்தின் மூலம், அதை தொடர்ந்து ‘பூந்தோட்ட காவல்காரன்’ என்ற படத்தின் இயக்குநராகும் வாய்ப்பு கிடைத்தது. அவருடைய சினிமா பயணத்தில் ராமநாராயணன் போன்ற இயக்குநர்களோடு வேலை செய்யும் வாய்ப்புகளும் இருந்தது.
இப்படி ஒரு நிலையில், இவர் தமிழ் சினிமாவின் மிகப்பெரிய நடிகர்களான ரஜினிகாந்த் மற்றும் விஜயகாந்த் ஆகியோருடன் பணியாற்றும் வாய்ப்பை இழந்தார். விஜயகாந்த், திரைக்கதை எழுதும்போது, முழுநீள படமாக அது உருவாகும் உறுதியை அவருக்கு அளித்ததாக தெரிகிறது. ரஜினிகாந்த் நடித்த ஒரு படத்திற்கான வாய்ப்பை இழந்ததால் என்னதான் கையை நழுக விட்டாலும், அவருக்கு திரைத்துறையில் சிறந்த இடம் கிடைத்தது.
.
அவருடைய கதைகள் வெற்றியை பெற்ற பின்னரும், அதே கதைகள் தோல்வியை சந்திப்பவரை மாற்றம் கொண்டதாக இருக்கும். லியாகத் அலிகான் எழுதிய ‘உழைத்து வாழ வேண்டும்’ தோல்வியை சந்திக்க, அதேபோல் ‘பூந்தோட்ட காவல்காரன்’ வெற்றி பெற்றது.
அவர் இயக்குனராகி இயக்கிய ‘பாட்டுக்கு ஒரு தலைவன்’ படத்திலும் அவருடைய திறமையை வெளிப்படுத்தினார். அதன்பிறகு ‘ராணி மகாராணி’யை தயாரித்து இயக்கிய போதும், அந்த தயாரிப்பு தொடர்வில் சவால்களை சந்திக்க நேர்ந்தது. நள்ளிரவில் நடிகர் சரத்குமார் அவருக்கு 6 லட்சம் ரூபாய் உதவி செய்தார், இது அவரது வாழ்க்கையில் முக்கியமான நிகழ்வாக அமைந்தது.
சரத்குமார் நடித்த ‘அரவிந்தன்’ படத்திற்கு வசனத்தை எழுதி கடனை அடைத்தார். தமிழ்சினிமாவில் எழுத்தாளராக தன்னை நிலைநாட்டுவதற்கு அவ்வளவு எளிதாக இல்லை என்பதை இந்த கதைகள் பறைசாற்றுகின்றன.
தனது திறமையை இரு விதமாக வெளிப்படுத்திய லியாகத் அலிகான், சினிமாவில் தன்னை நிலைநாட்டிய மாதிரி இனியும் பல எழுத்தாளர்களுக்கு ஊக்குவிப்படியாக இருக்கும்.