பாரதிராஜா இயக்கத்தில் வெளியான 16 வயதினிலே திரைப்படம் தமிழ் சினிமாவில் மறக்கமுடியாத இடத்தைப் பெற்றுள்ளது. 1977-ம் ஆண்டு வெளிவந்த இந்த திரைப்படத்தில் கமல்ஹாசன், ரஜினிகாந்த், ஸ்ரீதேவி ஆகியோர் முக்கிய கதாபாத்திரங்களில் நடித்திருந்தனர். இளையராஜா இசையமைத்த இப்பாடல்களுக்கு பெரும் வரவேற்பு கிடைத்தது. இந்த சினிமா வெற்றியில் பங்குகொள்வதே ரகசியமாகிறது.
அந்த காலகட்டத்தில், படத்தின் உதவியாளர் இயக்குனர் கே.பாக்யராஜ் சிறந்த தூண்டுதல்களை தந்தார். அவரின் கருத்துகளில் படம் குறித்த புதிய பாதையைக் கண்டுள்ளது பலருக்கும் தெரியாத உண்மைப் பலகை. இவரது உதவியுடன், ‘சப்பாணி’ என்ற கதாபாத்திரத்தை வேறுபடுத்துவது ஒரு புதிய முனைப்பாக அமைந்தது.
வரலாறுபுரியும் வகையில் அமைந்தது, ‘சப்பாணி’ என்ற பெயருக்கு இணையாகதான் கதாபாத்திர மொழிநடை கொண்டிருப்பது அவசியம் என்றும் கூறினார் பாக்யராஜ். பாரதிராஜா இந்த மாற்றத்தை ஏற்றுக்கொள்ள, கமல் ஹாசனை அவ்வாறே நடிக்கச் செய்தார். அதன் விளைவாக, கமல் சாதாரண மயிலாகக் காதாக பறந்தார்.
.
படத்தில் ஆர்வத்துடன் பங்குகொண்ட கமல், ‘சப்பாணி’ எனும் அழைப்பிற்கு இப்போதும் மரியாதை செலுத்துகிறார். பாரதிராஜா மற்றும் கமல்ஹாசன், பாக்யராஜ் கண்களுக்கு முன்னுள் அதே சார்ப்பற்ற ஒத் பாணியில் ரசித்தனர். ஒரே ஒரு கதாபாத்திரத்தின் மீதான மாற்றத்தால், ஒரு திரைப்படம் எவ்வளவு மாற்றத்தை சம்பாதிக்க முடியும் என்பது இங்கே சாட்சியாகிறது.
இதன் மூலம், பாரதிராஜா – பாக்யராஜ் கூட்டணி முதல்முறையாக வெற்றியடையக் கண்டது தம் முயற்சிகள் கொண்டு விரிந்த நெடுவழிகளில் செல்கிறது. பாக்யராஜ் பதற்றமும் பாலமும் காண்பதும் ஒரு நம்பிக்கை. இதற்கு உகந்த உதாரணத்திற்கு சக்தியை இன்றி, நல்ல நேரம் வந்தே தீரும்.
கலையுலகில் ரொம்ப நாட்களுக்கு விதிவிலக்காக நினைவில் நிற்கும் குருதிபடமான இத்திரைப்படம், புதிய தலைமுறைக்கும் வழிகாட்டியாக உத்தரவாதம் பெறுகிறது. இந்த நிகழ்ச்சி குருனாத்தர் பாரதிராஜாவிற்கு என்னதான் துணையாக அமைந்தாலும், பாக்யராஜின் பிரமாணத்தை பிரதிபலிக்கிறது.
இதே நிகழ்வுகளில், ‘பந்தலில் பொன்னமணியின் பாராட்டு’ வகையில் இருபுறமும் வந்த ஜனங்கள், இந்த கலையாற்றல் வியக்கக் காத்துக்கொண்டிருந்தார்கள். தமிழ் சினிமாவில் இப்படச் சீக்கிரம் உள்ளபடி நிறுத்தி நாங்கள் திரும்பச் செல்கிறோம் என்பது உண்மையாகிறது.