1976 ஆம் ஆண்டு தமிழ் சினிமாவின் வரலாற்றில் மனதில் உறைபடும் ஒரு நிகழ்வு ஏற்பட்டது. ஒரு பிரபல சினிமா பத்திரிகை, கவிஞர் கண்ணதாசனின் பிறந்தநாளை முன்னிட்டு, ஒரு புதுசு முயற்சியை திட்டமிட்டிருந்தது. இந்நிகழ்ச்சியால் அப்போதுவரையில் யாருமறிந்திராத முறையில், மொத்த மக்கள் மனங்களில் வியப்பு ஏற்படுத்தப்பட்டது. இது ஒரு புதுவிதமான இசை நிகழ்ச்சி; அதாவது, மேடையிலேயே ஒரு படத்தின் சூழ்நிலையை விளக்கிய பிறகு, அதற்கேற்ப பதிலடி பாடலை கண்ணதாசன் எழுத வேண்டும் என்பது தயாரிப்பு நிர்வாகிகளின் யோசணையாக இருந்தது.
இந்த விசித்திரமான நிகழ்வின் வழிகாட்டியாக உரிய பொறுப்பு இயக்குநர் கே. பாலச்சந்தர்வு பெற்றார். அவரது ‘அவர்கள்’ திரைப்படத்திற்காக கண்ணதாசன் ஏற்கெனவே பாடல்கள் எழுதியிருந்தாலும், மூன்றாவது பாடலுக்கு இன்னமும் உளவியல் முன் செயலாக்கம் அமையாமல் இருந்தது. இந்த நிலையிலேயே பாலச்சந்தரிடம் பாடல் எழுதி வாங்கும் முயற்சி மேற்கொண்டார்.
அந்த நிகழ்ச்சியின் மேடையில், பலரும் எதிர்பார்க்காத விதமாக கண்ணதாசனிடம் ‘அவர்கள்’ படத்தின் முக்கியமான சூழலால் அப்படத்தின் கதையைச் சொல்லியபின், வெளிப்படையாக ஒரு மற்றும் பாடலை அர்ப்பணிப்பது கேட்கப்பட்டது. படத்தில் மூன்று ஆண்களுடன் சுஜாதா எவ்வாறு தற்செயலாக செயல்படுகிறாள் என்பதையும், அவளது மன குழப்பத்தையும் பிரதிபலிக்கும் பணிகள் வெகுவாக சோதிக்கப்பட்டுக் கொண்டிருந்தது.
கடினமான சூழலை திடீரென்று, மேடையிலேயே, “அங்கும் இங்கும் பாதை உண்டு..
..” எனக்கு கவிஞர் கண்ணதாசனால் தயாரிக்கப்பட்ட பாடலின் வரிகள் இவ்வாவணிகமான சிட்டரிபாகத்திற்குத் தரப்பட்டுள்ளது. காதலால் மூளன்கொண்ட கண்ணதாசனின் தனிச் சிந்தனை இங்கே மாதிரியாக்கப்பட்டது.
இப்படியான நிகழ்வில் காதலின் இக்கட்டான தளத்தில் அதன் உணர்வூட்டலையும் பிரத்தியேகமாக வெளிப்படுத்தும் மகிழ்ச்சி அவள் கவலைகளை இரட்டிக்காத்தது. சிதைந்து போகும் மன்னிப்பு, கலங்கலின் காதලුடைய சுஜாதாக்கான தீர்மானங்களை கவிஞர் கண்ணதாசன் அருமையாக விவரித்தார்.
இவ்விதமான அனுபவத்தைக் கொண்டு, இலக்கியம் மற்றும் மொழியியல் உலகில் திரைப்பட பாடல்களில் இத்தகைய மேடைக் கட்டத்திற்கான முயற்ச்சிகள் மட்டுமின்றி, படைப்பாளிகளின் தற்காலிக ஊக்கவிளைவுகளைப் பற்றிய விவாதங்கள் பரவலாக எழுந்தது.
அச்சமையும், காதலும், பெரிய வார்த்தைகலுடன் பாடலாகி புத்துணர்வுடன் ஒலிக்கப்பட்டபின்றித்தான் அதன் பெரும்பாலும் பயனடைந்தது. ரசிகர்களுக்கு படம் மட்டுமின்றி, அதன் கலைக்கு உள்ள பரிபூரண பங்களிப்பு திரையுலகில் ஒரு புதிய முன் கடத்தல் வழிவகுத்தது.
இந்த நிகழ்ச்சி பத்திரிகையால் நிறுவப்பட்டது இப்போதும் நடந்துகொண்டு இருக்கிறது. பொதுவில் பாடல்களின் உருவாக்கத்தில் நுணுக்கங்களின் விளக்கமாக கண்ணதாசன் மட்டும் அல்லாது அத்தனை ஆளுமைகளுக்கும் இவ்வகையான பாராளுமன்றங்கள் இப்போது கண்டுபிடிக்கின்றன. குறைவாக, மற்றும் பெரியவர்களின் நினைவுகளில் சூறாவளியாக இருந்தாலும், அப்போதெல்லாம் கண்ணதாசன் நடத்தல் மேடையில் இவ்வாறான அபாரம் கண்காணிக்கப்படுகிறது.