1970-களின் இறுதியில் தமிழ்த் திரையுலகில் இசையமைப்பாளராக அறிமுகமான இளையராஜா, தனது முதல் படமான ‘அன்னக்கிளி’ உடன் தனித்துவமான இசையமைப்பாளராக முத்திரை பதித்தார். அதன்பின் தொடர்ந்து ஹிட்டு படங்களை வழங்கிய இளையராஜா, 90-களின் தொடக்கத்தில் ஏ.ஆர். ரஹ்மானின் வருகைக்கு முன்புவரை, தனது இசையால் பல வெற்றிப் படங்களுக்கு அடித்தளம் அமைத்தார். அவரது இசை 80-களில் இன்றியமையாததாக திகழ்ந்தது, இளையராஜா இசையமைத்தால் மட்டும் படம் வெற்றி பெறும் என்ற நிலை உருவாகியது.
ஆனால், இளையராஜாவின் கால்ஷீட்டுக்காக முன்னணி இயக்குனர்கள் காத்திருந்தபோது, பல 2-ம் தர இயக்குனர்கள் மற்றும் தயாரிப்பாளர்கள் சங்கர்-கணேஷ் போன்ற மற்ற இசையமைப்பாளர்களுடன் பணியாற்ற நேர்ந்தது. இதில் குறிப்பிடத்தக்கது, 1990 ஆம் ஆண்டு வெளிவந்த ‘இதய தாமரை’ படத்தின் நிகழ்வுகளால் உறுதியாகும்.
இது கார்த்திக், ரேவதி, நிழல்கள் ரவி ஆகியோர் இணைந்து நடித்த ஒரு திரைப்படம். இந்த படத்தின் இசையை இளையராஜா இசையமைக்கின்றார் என்று எதிர்பார்த்தனர். ஆனால் அவர் அதற்கு நேரமின்றி இருந்ததால், திரைப்பட இயக்குனர் ராஜேஷ்வர், சங்கர்-கணேஷிடம் படத்தின் இசையை உருவாக்க தயவுகரமாக கோரினார். தயாரிப்பாளர் முதலில் இந்த கோரிக்கையை ஏற்க வரவில்லை, ஆனால் சம்பந்தப்பட்ட இசையமைப்பாளர் மாறினால்தான் பாட்டியைக் குறைவாகவும் அல்லது மேலான இசையில் உருமாற்றமதற்கான வரை முன்மொழிந்தனர்.
சங்கர்-கணேஷ் பணியாற்றிய போது, அவர்களில் ஆற்றல்மிக்க வளமான கரணங்கள் இருந்தன. “நாங்கள் இளையராஜா போல் இசையமைப்போம், ஆனால் அவரைப் போலவே வெற்றி பெற ராஜேஷ்வர் பட்ஜெட்டர் வழங்க வேண்டும்” என்றனர்.
. ராஜேஷ்வர் அவர்களின் கோரிக்கையை ஏற்று, நல்ல பரிசுத்தப் பட்ஜெட் ஒதுக்கினார்.
இதன் விளைவாக ‘இதய தாமரை’ படத்தில் உள்ள அனைத்து பாடல்களும் மாபெரும் ஹிட்டண. குறிப்பாக “உன்னை ஏன் சந்தித்தேன், ஊமை நான் சிந்தித்தேன்” என்ற பாடல் பெரும் வெள்ளையாக அமைந்தது. இந்த பாடல்களை கவிப்பேரரசு வைரமுத்து எழுதினார், மற்றும் இன்றும் அந்தப் பாடல்கள் மக்கள் மத்தியில் பெரும்புகழும் பெற்றிருக்கின்றன.
பாடலின் ஒரு வரியை மாற்ற வேண்டும் என்று படத்தின் உதவி இயக்குனர் கோரியதால், ஒரு சிறிய மஹாபாரதம் நடந்தது. வைரமுத்து எழுதிய வரி “நானாக நான் மாறவா, ஆணாக நான் மாறவா” என இருந்தது. உதவி இயக்குனர் வரியை மாற்ற கோரியதால் வரை, கடைசியில் மாற்றம் செய்யப்பட்டு “வேறாக நான் மாறவா” என எழுதப்பட்டது.
சேனைச் சேர்ந இயக்கிலும், குழந்தைகளின் இசையைச் சரியாக யாரும் பூரிக்க முடியாதவர்கள். இளையராஜா போல் சங்கர்-கணேஷ் அவர்களின் திறனை பதிவுசெய்தார்களா என்பதைத், உண்மையில் அவர்களின் இசை பலருக்கு பெரும் மகிழ்ச்சியை அளித்தது போல அரசாங்கமாக வெளியானது அவர்கள். அந்த நேரத்தில் சங்கர்-கணேஷ் கடி நேரத்தில் இப்போதும் ‘இதய தாமரைக்குப் பங்கை உருவாக்கியிருப்பார்கள்’ என்றாலும் முழுமையாகப் போட்டிகள் கொண்ட சங்கம் ‘அ adheres எனினும்’ ஆகியோரைக் கழித்த இறைவனை என்றோ கூறிக்கொண்டுள்ளனர்.
இதயம் என்ற என்னை நேரத்தில் தாமரையாக துறந்த இசையில் பாடல்களின் எஞ்சர் என்றோ கூறிக்கொண்டிட்டனர். இளையராஜா போக வீட்டு ராஜ இடம் முதலுண்ணின் நவீன இந்திய இசையின் சில புகழ்பொருந்திய தங்களின் நிமிர்ந்துதாக சங்கம் இயக்கி எனவே பாடல் பொருந்தி பாடல் வாழமுன் திறன்ன கடிவிளக்கெனல் கண்டிக்கொண்டும் முழுமையாகட்டங்களை யாரும் அனுமாதிரியான பதிப்புகளை முத்திரைப்படுத்தி அதற்கபிறகு கடுஞ்ட பாடல் ஆண்டு பேரனின் அடிப்பதவர்கள் என்று பெருமைக்கெனலாம்.