தமிழ் சினிமாவில் காதல்கோட்டை என்ற பெரிய வெற்றிப்படத்தை கொடுத்து முன்னணி இயக்குனராக பல வெற்றிப்படங்களை இயக்கியவர் அகத்தியன். தனது அப்பாவின் காரியத்திற்கு நிதி இல்லாததால், தனது கதையை ரூ.1500க்கு இயக்குனர் மணிவண்ணனிடம் விற்றுவிட்டு சென்றிருக்கிறார் அவர். ஆனால், அந்த நேரத்தில் என்னென்ன கதைகளை மாறி மாற்றி, பசும்பொன்னான நினைவுகளை உருவாக்கியிருக்கிறார் அகத்தியன் மற்றும் மணிவண்ணன்.
தமிழ் சினிமாவின் தனித்துவம் மற்றும் பிரபல இயக்குனராகக் கருதப்படும் மணிவண்ணன், அனைத்து வகை ஜானர்களிலும் படங்களை படைத்து வெற்றி கண்டவர். இவருக்கு இருக்கும் சிறப்பம்சம், எந்த உழைப்பையும் சிறந்த படங்களாக்கும் திறன். அவ்வாறு இவரின் சமூக மற்றும் அரசியல் படங்களும் மிணைகலம் பெற்றவை. குறிப்பாக, அமைதிப்படை என்ற திரைப்படத்தில், அரசியல் மற்றும் சமூகச் சூழலை மையமாகக் கொண்டு பல வியக்கவைக்கும் திரைக்கதை எழுதியுள்ளார்.
அந்த வரலாற்று நிகழ்ச்சியான அமைதிப்படை படம் கடந்து, தமிழ் சினிமாவின் அரசியல் பின்னணியை மாற்றியமைத்ததுள்ளது. மணிவண்ணனின் இயக்கத்தில் வெளியான இந்த படம், ஒரே நேரத்தில் கமர்ஷியல் மற்றும் விமர்சன ரீதியாக மிகுந்த சாதனையை ஏற்படுத்தியது. இதில், மணியன் என்ற கதாபாத்திரத்தில் மணிவண்ணன் அவர்களது நடிகன் மட்டும் நிற்க்காமல், பல முகங்களில் காணப்பட்டிருந்தார். இந்த படத்தின் மூலம் அரசியல் திரைக்கதை எப்படி இருக்க வேண்டும் என்று காட்டி, பல இயக்குனர்களுக்கு வழிகாட்டியாக விளங்கியுள்ளார்.
அகத்தியனின் இழக்காத முயற்சியும் துரிதமாக திரைக்கதைனை விற்ற பாலத்தை அணுகியதா? இது நடந்தது தான் எப்படி என்பதை பொருந்திக்கொள்ள முடியவில்லை. ஆனால், கதை இன்னும் அவர்களை இணைத்துவைத்தது.
. ஒருநாள், தனது அப்பாவின் காரியத்திற்காக பணம் தேவைப்பட்ட போது, அகத்தியன் மணிவண்ணனிடம் தனது கதையை ரூ.1500க்கு விற்க விரும்பினார். இது கேட்ட மணிவண்ணன் அதிர்சியாக, உனக்கு பணம் வேண்டும் என்கிறால், கதையை விற்க வேண்டாம் என்றார். இதே, பல தியாகங்களைச் செய்து கற்பனையை மதிப்பீடு செய்து இருப்பது தான் மணிவண்ணன்.
அகத்தியனின் சிறந்ததொரு காட்சி மற்றும் கதைக்கும், மணிவண்ணனின் மனநிலைக்கும் இடையில் நடந்தது. அவர்கள் ஆன்மீகதாக இணைந்தது. எவனும் எதிர்கால மேலைகைகளை எண்ணிப் பார்ப்பதே இல்லை. சில ஆண்டுகள் கழித்து, அகத்தியன் பல வெற்றிப்படங்களை இயக்கி, ஒரு நினைவு மீட்டும்போது, மனஸின் ஆழத்தில் மூலமாக காதல்கோட்டைக்கு வித்திட்ட எடுத்துகாட்டு கிடைத்தது. அமைச்சு அடைந்த போது, மனிவண்ணன்:
“அந்த ரூ.1500 பாக்கி இருக்கிறது” என்று சொல்லியதில், கதை தித்திப்பானது. “அதை பற்றி பேசாதே” என்ற மனிவண்ணன், “நீ கதாநாயகனாக நான் என்னிடம் அமைந்ததைத் தாண்டி முப்பதாயிரம் சம்பாதித்துவிட்டேன்” என்றார்.
சினிமா ஜீவிதத்தில் நம்பிக்கையும், உறவுகளும் என்பது மட்டுமன்றி, உறவாட வேண்டும் என்பதும், மனிதநேயத்திற்கு உள்ளொடுங்குவது என்பதும் தெரிகிறது. அடையாளமாக, அகத்தியனின் தொடர்ச்சியான பயணத்தில், மணிவண்ணனின் தியாகமும் அகத்தியனின் சாதனையான வெற்றியையும் இப்பட்டது. இது தமிழ் சினிமாவினின் விபயங்களுக்கு புதிய நினைவுகளை அவிழ்த்து விடுகிறது.