1976-ம் ஆண்டின் ஒரு சினிமா விழா, தமிழ் சினிமாவின் இதயத்துடிப்பில் ஒரு கட்சி அமைகிறது. இந்த விழாவின் மையமாக, புகழ்பெற்ற கவிஞர் கண்ணதாசன் அவர்களுக்கு ஆர்ப்பாட்டமாகவிருந்தது. அந்த வெற்றிகரமான நிகழ்ச்சியில் நடந்ததா? மற்றொரு அழித்த ‘அவர்கள்’ படத்தின் மூன்றாவது பாடலுக்கு கண்ணதாசன் தனது எழுத்தில் அவளின் காதல் குழப்பத்தை பிசையும் வாசகத்திற்கு மையமானது.
அந்த காலத்தில், மக்களுக்கு சினிமாவில் பாடல்களை உருவாக்க்வது மிகவும் புதுமைக்கும் கண்டுபிடிப்பிற்கும் நிறையானதாக இருந்தது. கால் உயர்த்தி நிற்கும் கண்ணதாசனுக்கும் இயக்குநர் கே. பாலசந்தருக்கும் இடையே உதாரணமாக இருந்த அந்த நிகழ்ச்சியில் இசையமைப்பாளர் எம்.எஸ். விஸ்வநாதனின் பங்கு முக்கியமாக இருந்தது.
அவர்கள் படத்தில், சுஜாதா, ரவிக்குமாரை காதலிப்பது போல, ஆனால் வாழ்க்கையின் தடைகளைத் தாண்ட முடியாமல், பின்னர் ரஜினிகாந்தை திருமணம் செய்து, ஒருவர் கொடுமைப்படுத்தும் கணவனாகவும், பின்னர் தனியே வாழ்வதற்காக புகலிடமாகவும் இருக்கிறார். அதில், அவரின் ஒற்றை காதலியாய் கமல்ஹாசன் வலம் வர, பழைய காதலர் ஓய்வாய் வருகிறார். ஒவ்வொரு ஏமாற்றத்திற்கும் வற்புறுத்தலாகவும், பல்வேறு சுழல்களையும் உள்ளடக்கியது.
இந்த தனி சூழ்நிலை, முதல் முறையாக பங்கேற்க ஊக்கமளிக்கப்பட்டது.
. ஒரு பெண்ணுக்கு 3 ஆண்கள் போட்டியிடும் நிலையில், முடிவெடுக்க முடியாமல் குழப்பத்தில் இருக்கும் பெண்ணின் நிலையை பிரதிபலிக்க வழங்கப்பட்டது. இயக்குநரின் எதிர்பார்ப்புக் கட்டளைப்படி, கண்ணதாசன் அந்த நேரத்தின் அழகிய கவிதையை அவ்வழியே கற்பனையில் போக்கினார். இந்த பாடல், “அங்கும் இங்கும் பாதை உண்டு, இன்று நீ எந்தப் பக்கம்,” எனும் வரிகளை அது வெளிப்படுத்தியது.
எம்எஸ்வி மற்றொரு காலத்தின் கருவூலத்திலிருந்து இசை வெளியிட்ட போது, அந்த நாள் சென்னையில் வானத்தில் இனிதே ஒலித்தது. இதுவே அந்த அழகிய பிறந்த நாளின் தொகுப்பைக் கொண்டாடியது!
மனைவியின் மனம் குழப்பம், காதலின் தவிப்பு, எதிர்காலத்தின் அசாதாரணத்தை கண்ணசிப்பாய் சித்தரித்தார். விழா கண்ணதாசனைச் சுற்றிய அவர்களின் செயல்களை மேலும் முகர்ந்து கொண்டன.
இந்த கதையை, ஒரு தத்ரூபமான காதார் உச்சத்தை மேடையின்மேல் கொண்டாட்டமாக அமைதியான இனிமையாகக் கொண்டாடியது. பல நேரங்களின் பாசாங்குகளில், இதுவே தமிழ் திரையுலகின் ஓர் குறிப்பாக, கண்ணதாசனின் எழுத்தையும், பாலசந்தரின் திறனையும் வெளிப்படுத்தியது.
இதனை மட்டுமே ஒரு தகவலாக தாங்கிக்கொள்ளாமல், சிந்தனையில்கூட அது தமிழ் சினிமாவின் பகுதியான ஒரு சுழற்சியாய் அமர்ந்திருந்தது. இந்த நிகழ்ச்சி, தமிழ்ச் சினிமாவின் கலைத்திறனின் ஒரு அங்கமாக பிரச்சுரிக்கப்பட்டது.
இந்த கருத்தில் ஒரு மையச்சிறப்பு உறுதியாய் கொண்டிருக்கிறது, இதை சினிமா ரசிகர்கள் அன்புடன் நினைக்கின்றன. காவியத்தனமாக கண்ணதாசன் சொல்லி மறைந்தது மொழி நடத்தைகளிலும் இருக்கும் ஆகக் கொழில் காணும் கதைவசந்தம்.