கிழக்கு இந்திய திரைப்பட கலைப்பாடியில் நம் மனதில் நிறைவாக மகிழ்ச்சி தரும் பாடல்களை வழங்கி வந்திருப்போர் கண்ணதாசன் மற்றும் வாலி. இருவரும் தனித்தன்மையான கவிஞர்களாகவும், சினிமா இசையில் முக்கிய பங்காற்றியவர்களாகவும் விளங்குகின்றனர். காலத்தின் சுழற்சியில் கண்ணதாசன், வாலி இருவரும் ஒரே நேரத்தில் எழுதப்பட்ட பாடல்கள் ஒரு சுவாரஸ்யப்படியான முறையில் மோதிய சம்பவம் இருந்தது. இப்போது அந்த அசத்தும் நிகழ்ச்சியைக் குறித்து ஒதுக்கொள்ள விரும்புகிறோம்.
1968-ம் ஆண்டு நாதஸ்வர இசையுடன் நமது மனத்தைக் கொள்ளை கொண்ட திரைகதை படங்களில் எம்.ஜி.ஆர் நடிப்பில் ரிலீஸ் ஆன படம் “ஒளி விளக்கு” மற்றும் சிவாஜி நடிப்பில் “லட்சுமி கல்யாணம்” படங்கள் குறிப்பிடத்தக்கவை. இரண்டு படங்களுக்குமான இசையமைப்பாளர் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் (எம்.எஸ்.வி) இருந்தார். திரைத்துறையில் முன்னணி இசையமைப்பாளராக இருந்த எம்.எஸ்.வி உங்களுக்கு தெரியாத ஒரு நுணுக்கத்திற்கான மாற்றத்தை நம் கண் முன் கொண்டுவரினார்.
வழமைபோல் இரு திரைத்துறைக் கவிஞர்களும் பாடல்களை எழுதிவருகின்றனர். ஒளி விளக்கு படத்திற்கு வாலி ஒரு பாடலின் வரிகளை எழுதினார். அதனை அவர் நேரடியாக எம்.ஜி.ஆரிடம் காட்டினார்; கவிஞர் எம்.எஸ்.வியிடம் காட்டாமலிருக்கவில்லை. இது அந்தக் காலத்தில் உறுதியான ஒழுங்குகளை மீறியது. எம்.ஜி.ஆர் அந்த வரிகளை பாராட்டினார், ஆனால் எம்.எஸ்.வி அதனை ஏற்றுக்கொள்ளவில்லை. தேவையாக வரி மாற்றங்கள் செய்ய வேண்டும் என்று கூறினார்.
ஒரே நேரத்தில், கண்ணதாசனும் இரவு வெளியே செல்லாதாஜ எம்.
.எஸ்.வியுடன் வேலை பார்த்து வந்துக்கொண்டிருந்தார். சிவாஜியின் லட்சுமி கல்யாணம் படம் மற்றும் அதற்கான பாடல், “யாரடா மனிதன் இங்கே” பற்றிய கதை தற்போது நமக்கு புரிய வரும் வகையில் பார்ப்பதே சுவாரசியம். கவிஞரின் பாடல் வரிகளை சுலபமாக மாற்ற முடியாதவர்கள் கண்ணதாசன். எம்.எஸ்.வியிடம் இதற்காக மகிழ்ச்சியகவும் புரிந்துகொள்வதாக கூறினார்.
இதற்கிடையில் எம்.எஸ்.வி கண்ணதாசனுக்கு பாடலின் மாற்றம் குறித்து கூறியபோது, அவர் அப்படியே சிறிதும் மாறாமல் கூறியுள்ளார். எம்.ஜி.ஆரிடம் இந்த நிலையை விஷயப்படுத்தியபோது, அவரும் இப்படியே பாடல் எழதில் மாறாதவர் என்று உறுதியாக ஆதரித்தார்.
இந்த மோதல் அப்போது நடைமுறையில் சினிமா சங்கதிகளில் எழுந்த மகத்தான பொழுதுபோக்கு மற்றும் ஜனரஞ்சகமான ரீதியில் பேசிப்போகும் நிகழ்வாக மாறியது. இரண்டு பாடல்கள் இருவரின் தனித்துவத்தை வெளிப்படுத்தியது, மனிதத்தின் உணர்வுகளை வீரவவாக்கும் வகையில் பதிந்துள்ளது. படங்களுக்குப் பாடியவர் டி.எம்.எஸ் (தங்கவேல்) என்பது குறிப்பிடத் தக்கது, அவர் மெல்லிசை மன்னனின் பாடல்களை இன்றைய விடியலின் கருவிப் பாட்டு வகையில் அமர்க்களித்தார்.
இந்த இரண்டு பாடல்களின் மோதல் எம்.எஸ்.வியின் இசைக் கலைஞரின் விளம்பரத்தை மேலும் மிகச் சிறப்பாகவைத்தது. கலையும் கலைஞர்களின் குடும்பமாக தமிழ் திரையுலகம் இன்றும் மாறாத மாயமாகவே விளங்குகிறது. உன்னதமான காந்ததாசனின் நடைமுறையை முதன்மையாக வைத்து, மேலும் அதி மெச்சமான வாலியின் எழுத்தை ஆதரிக்கிறது.
இது எம்.ஜி.ஆர் மற்றும் சிவாஜி ஆகிய இருவரும் நூற்றாண்டிற்கு எழுந்த புகழ்பெற்றவையாக மாறி, இருவரின் மதிப்பும் உயர்த்தியது மட்டுமல்ல, நாம் காணாத மஇகச் சிறப்பான கலைஞர்களின் வேலைக்கு பாராட்டு ஒன்றாக அமைந்தது. இப்போது வாடிய வரும் இப்போதும், எம்.எஸ்.விளைக்காக கண்ணதாசன், வாலி எழுதிய பாடல்கள் தமிழ்த் திரை உலகின் கலைச் சிகரமாகவே திகழ்கின்றன.