1970-களின் இறுதியில் தமிழ்த் திரையுலகில், இசையமைப்பாளர்களின் வருகை வாய் விட்டு பேசப்படும் நிகழ்வாகும். இளையராஜா தனது அன்னக்கிளி படத்தின் மூலம் இந்தத் துறையில் முத்திரை பதித்தபோது, அவரின் பிற்பன்மை மனிதர்களாக சங்கர்-கணேஷ் தம்பதியரும் தங்களது முதல்படை எடுத்து வைத்தனர். இளையராஜாவின் மிடுக்கான இசையால் திரை உலகம் தெறித்த நயாக இருக்க, சங்கர்-கணேஷ் தம்பதியர்களும் தங்களது தெளிவான இசை ஊட்டங்கள் மூலம் பல்லாயிரம் ரசிகர்களை ஈர்த்தனர்.
இளையராஜாவின் இசையமைப்புகள் உள்ள பெரும்பாலான முன்னணி இயக்குனர்கள் அவரைவிட்டு வேறெவருக்கும் பாடல்களை ஒப்படைக்காத நிலைமை நிலவியது. அந்த சமயம், 2-ம் தர இயக்குனர்கள் சங்கர்-கணேஷ் உள்ளிட்ட மற்ற இசையமைப்பாளர்களை நாடத் தொடங்கினர். இது ஒரு விதரமாக ஆல்பங்களும் அறிமுகங்களும் ஒன்றாக விளங்கியது. சங்கர்-கணேஷ் தம்பதியர்களின் விதிவிலக்கான இசையால் பல திரைப்படங்கள் மீண்டும் பேசப்பட்டன. அதில் ஒன்று, 1990-ல் வெளிவந்த ‘இதய தாமரை’.
இதய தாமரை படத்தில் கார்த்திக், ரேவதி, நிழல்கள் ரவி ஆகியோர் முக்கியமான கதாபாத்திரத்தில் நடித்தனர். ரேவதி திருமணமாகி நடித்த முதல் படம் என்பதால் இது மிக முக்கியமானதாக இருந்தது. படத்தின் இயக்குனர் ராஜேஷ்வரும் தயாரிப்பாளர் மற்றும் மற்ற குழுவினரும், இசையமைப்பிற்காக முதலில் இளையராஜாவை அணுகினர். ஆனால், பிஸியாக இருந்த இளையராஜா, தனது அழகிய கால்ஷீட்டை தர முடியாது என மறுத்துவிட்டார்.
இந்த நெருக்கடியில் ராஜேஷ்வர் மற்றும் தயாரிப்பாளர் சங்கர்-கணேஷை அணுகினர். ஆனால், தயாரிப்பாளர் சங்கர்-கணேஷுடைய திறமைகளில் பெரிதாக நம்பிக்கையில்லை என கௌரவமாகத் தெரிவித்தார். இதனால், சங்கர்-கணேஷ் தம்பதியர், தாங்களும் இளையராஜா போலத்தான் இசையமைப்போம், ஆனால் அதற்கான போதுமான பட்ஜெட் தர வேண்டும் என சில்மிஷம் செய்தனர்.
விடுதலை கொடுத்துவைத்து, ராஜேஷ்வர் கேட்ட பட்ஜெட்டை வழங்க, இதய தாமரை படத்தின் பாடல்கள் வெற்றிகரமாக அமைந்தன.
. குறிப்பாக, ‘உன்னை ஏன் சந்தித்தேன், ஊமை நான் சிந்தித்தேன்’ என்ற பாடல் பெரும் ஹிட்டாகியது. இந்த பாடலின் வரிகளை கவிப்பேரரசு வைரமுத்துவே எழுதியிருந்தார். ஆனால், ஒரு இடத்தில் உதவி இயக்குனர் ‘ஆணாக நான் மாறவா’ என்ற செலவூரப்பட்ட வரியை எதிர்த்து, வேறு வரியாக மாற்ற விரும்பினார்.
வைரமுத்துவின் வரிகள், உண்மையான உணர்வுகளை வெளிப்படுத்தியபோதும், படத்தின் தேவையனடிப்படையில் மாற்றப்படவேண்டியுள்ளது. அதன் பிறகே, ‘நானாக நான் மாறவா’ என்ற வரி தோன்றியது. இந்த சிக்கில் ‘இளையராஜா மாதிரியேயே’ சங்கர்-கணேஷ் தம்பதியர்களின் சாதனை ஆழமாக பாராட்டப்பட்டது.
சங்கர்-கணேஷ் தம்பதியர்களின் இசை பயணம் இவ்வாறே வெற்றிபெற்றது. இளையராஜாவின் சவால்களை மேற்கொண்டு, தமிழ்த் திரைப்பாடல் உலகில் தங்களது தனக்குரிய ஸ்பேஸை உருவாக்கியிருக்கின்றனர். இன்றுவரை அவர்களின் பாடல்கள் புதிய தலைமுறைக்கும் அரசு மூலம் செலவிடுகின்றன.
இன்று கூட, இளையராஜா, ஏ. ஆர். ரஹ்மான் என பிரபலம் அடைந்த மற்ற இசையமைப்பாளர்களின் பாணிகளில் உங்களை சங்கர்-கணேஷ் தம்பதியர்களின் பாணி வித்தியாசமாய் திகழ்கிறது. மிகவும் முக்கியமான உன்னதத்தையும் தனித்தன்மையையும் கொண்டிருந்த சிலர், காலத்தின் வெற்புகளை எப்போது எந்தப்புரியாது முனைப்போடு கையாள முடியும் என நிரூபித்திருக்கின்றார்கள்.
விளக்கமாக இதய தாமரை இரண்டாவது வெற்றியை பெற்றதற்கான இரு தலைவர்கள் சங்கர்-கணேஷ் தம்பதியர்களின் பயணம் பிடிச்சவைகளை மேலும் மேம்படுத்துகிறது. அவர்களின் முன்னெடுப்பும் பின்நவீனமுமாக திறமைகள் இன்றைய தலைமுறையையும் மிகுந்து மேன்மேலும் துடிக்கும்படி ஊக்குவிக்கின்றது.