தமிழ் சினிமாவில் சமீபத்தில் வெளியான முக்கிய படம் ஒவ்வொரு விதமான எதிர்விளைவுகளை ஏற்படுத்தியுள்ளது. பா.ரஞ்சித் இயக்கத்தில் வெளிவந்த ‘தங்கலான்’ படமும், மாரி செல்வராஜ் இயக்கத்தில் வந்த ‘வாழை’ படமும் சமூக அரசியல்களையும், பழமைவாதத்தையும் சினிமாவினால் எடுத்துரைக்கின்றன.
பா. ரஞ்சித், மாரி செல்வராஜ் ஆகியோர் தமிழ் சினிமாவில் தலித் அரசியலை முன்வைத்த முக்கிய இயக்குனர்களாக கருதப்படுகின்றனர். இருவரும் தங்களின் படங்களில் சமூக, நாட்டு மற்றும் வரலாற்று பிரச்சினைகளைத் தெளிவாக வெளிப்படுத்துகின்றனர். இந்நிலையில், ‘தங்கலான்’ மற்றும் ‘வாழை’ படங்கள் தங்களது திறமையை மேலும் உறுதிப்படுத்துகின்றன.
‘தங்கலான்’ திரைப்படம் ஆந்திராவில் அமைந்துள்ள கோலார் தங்க வயல்வெளியில் நடந்த உண்மை சம்பவத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு உருவாக்கப்பட்டுள்ளது. விக்ரம், முதன்மை கதாபாத்திரமாக நடிகராகி, பார்வையாளர்களிடம் பல்வேறு மாறுபட்ட விமர்சனங்களை பெற்றிருந்தார். பழங்கால தமிழ் மொழியில் இருந்து வந்த வசனங்களால் சில பார்வையாளர்கள் திருப்தியடையாதது குறிப்பிடத்தக்கது.
தங்கலான் வெளியான தருணத்தில், மாரி செல்வராஜ் இயக்கத்தில் வெளிவந்த ‘வாழை’ படமும் பாரிய வரவேற்பை பெற்றது. மாஸ் கதாபாத்திரம் மற்றும் சிறந்த கதையமைப்பில் உருவான இந்த படத்தை, திரையரங்கில் பார்க்கும் மக்கள் மத்தியில் சிறந்த மதிப்பீட்டை பெற்றது.
இதனை பார்க்கும்போது, விடுதலை சிறுத்தைகள் கட்சியின் தலைவர் திருமாவளவன் மாமூலாக பா.ரஞ்சித் மற்றும் மாரி செல்வராஜ் படங்களுக்கு தன்னுடைய கருத்துகளை தெரிவித்து வருகின்றார்.
. முதலில், ‘வாழை’ படத்தை பார்த்து பத்திரிகையில் தனது பாராட்டுக்களை தெரிவித்த அவர், ‘தங்கலான்’ படத்தைப் பற்றி எதுவும் கூறவில்லை என்பதால் ஊடகங்கள் அவரது கவனத்தை ஆக்கியது.
பல அரசியல் தொவன்மைகள் மற்றும் சமூக தலைவர்கள் ‘தங்கலான்’ படத்தை பற்றி விமர்சித்தாலும், திருமாவளவனின் கருத்தே முக்கியமாக சந்திக்கப்படுகிறது. இதற்கு விடையாக, திருமாவளவன் தனது பதிலை வெளிப்படுத்தினார். “நான் தாறுமாறாக யாருக்கும் கண்ணியமாக கவணிக்க செய்யவில்லை, ஒரு படத்தை பார்த்த பிறகு ரம்யமாக பேச முடியும். ‘தங்கலான்’ பற்றி சரியான நேரத்தில் கருத்துக்கள் தெரிவித்துவிடுவேன்” என்று குறிப்பிட்டார்.
திருமாவளவனின் கருத்து சமூகவலைத்தளங்களில் வைரலாக பரவியது. இதனால், ‘தங்கலான்’ படத்தின் விமர்சனங்களும் மரியாதையாக இருந்து, மக்கள் மத்தியிலும் வெற்றியும் பெற்றது.
அவற்றின் விளைவிலும் பார்க்க, சினிமா தன்னுடைய சமூகத்தை ஏற்றுக்கொள்ளவேண்டும் அட்வோக்கேசி, பொது சிந்தனை, சமூக எதிர்பார்ப்புகள் என்ற யாவும் உள்ளடக்கப்படுகின்றன. ‘தங்கலான்’ மற்றும் ‘வாழை’ போன்ற படங்கள் அமையை எளிமையாக சொந்தமாக்குகின்றன என்பதற்கான சாட்சியமாக அமைந்துள்ளன.
இனி வரக்கூடிய தருணங்களில், சினிமா தன்னுடைய தலித் அரசியலுக்கும் அனைத்து அரசியலிலும் மின்னும் அறிகுறிகளை தக்க வைக்கும், சமூக சிந்தனையுடைய பளு படங்களை உருவாக்க இன்னாது கொஞ்சம் வழிவகுத்துள்ளது. ‘தங்கலான்’ மற்றும் ‘வாழை’ படங்கள் தொடர்ந்து அறியப்பட்டு, அவர்களின் திரைப்படங்களின் பயிற்சியாக அமைந்துள்ளன. இது சினிமா மற்றும் சமூகத்தை அனுபவிக்கின்றது.
இத்தகைய படங்கள் தன்னுடைய பயனால், சமூக உறவுகளை மேலும் வலுப்படுத்த, வகிமுறையை வெளிப்படுத்தும் முயற்சிகளை செய்கின்றன.