தமிழ்த் திரையுலகின் வளமான வரலாற்றில், மெல்லிசை மன்னர்களாக ஒலியெழுப்பிய எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் மற்றும் டி.கே.ராமமூர்த்தி என்ற முன்னணி இசையமைப்பாளர் ஜோடியின் பிரிவு, அதிவேகமாகவும் அதிர்ச்சியாகவும் அமைந்தது. இவர்களின் பணி தொடக்ககாலம் முதல் பிரிவு வரை, பலரின் மனதில் இடம் பிடித்துள்ள நல்ல மற்றும் கசப்பான நினைவுகளின் தொகுப்பே இப்போது நமக்கு கிடைத்துள்ளது.
எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் என்பது தமிழ் சினிமாவில் எம்.எஸ்.வி என்று அழைக்கப்பட்ட இசைமேதை. தனது கேழ்விளக்கமான இசையால் தமிழ் மக்களின் மனதில் இடம் பிடித்திருந்தார். முத்துராமன், சிவாஜி கணேசன், எம்ஜிஆர் உள்ளிட்ட முன்னணி நடிகர்களின் ஹிட் பாடல்களின் பின்னால் எம்.எஸ்.வியின் மெல்லிசை செதுக்குதல் ஒருவர் பயன்பாட்டை மறுக்கும் வகையில் இருந்தது. அதேபோல் டி.கே.ராமமூர்த்தியும் தனது திறமையால் வித்தியாசமான இசையை வழங்கி வந்தார்.
முதலில் இருவரும் சீ.ஆர்.சுப்புராமன் என்பவரின் உதவியாளர் ஆக இருந்தனர். சுப்புராமன் திடீரென இறந்துவிட்டதால், அவர் இசையமைப்பதாக ஒப்புக்கொண்ட படங்கள் முடிக்கப்படவில்லை. இதனால், விஸ்வநாதன் மற்றும் ராமமூர்த்தி இருவரும் அருகிலிருந்தவரின் பெயரால் அதற்கான இசையமைத்தனர். இதனால் அவர்கள் முன்னிலையாயி நிற்க துவங்கிவிட்டனர். “பொம்மலாட்டம்,” “பாஷை,” “அலிபாபா 40 திருடர்கள்” போன்ற பாடல்களால் தமிழக மக்கள் மெல்லிசையில் குவித்து கொண்டனர்.
ஆனால் 1964ஆம் ஆண்டில் துவங்கிய மாறுபாட்டு காமெடி திரைப்படம் “காதலிக்க நேரமில்லை” படம் இருவரின் பிணைவுகளுக்கு வித்துவைத்தது.
. இந்தப் படத்தை முடித்த பிறகு, இயக்குனர் ஸ்ரீதர் அதற்கடுத்த படத்திற்கு கலை கோயில் என்ற படத்தை தயாரிக்க முடிவு செய்தார். இந்த படத்தின் கதையை கேட்ட எம்.எஸ்.வி நானே தயாரிப்பாளராக இருப்பேன் என்றார்.
விசாரணையில் ராமமூர்த்தி தயாரிப்பில் ஆர்வம் இல்லாததால், எம்.எஸ்.வி இந்நிர்ணயத்தில் உறுதி கொண்ட நிலையில், கலை கோயில் தோல்வியாகி எம்.எஸ்.வி கடனில் சிக்கினார். இதனால், ராமமூர்த்தி அவரை பிரிந்து கொண்டு, தனிப்புத்தியுடைய முயற்ச்சியில் ஈடுபட்டார்.
இந்த நிகழ்ச்சியை மேலும் மோசமடைய லதா மோகனின் பாட்டி கூறியதாக கூறப்படுகிறது. வாக்குவாத முடிவில், ராமமூர்த்தி திடீரென எம்.எஸ்.வியின் சட்டையை பிடித்து குலைத்தார். இந்த வாதமடையில் இருந்து இலட்சியக்கு மாறியொரன்றாக, யாரோ இதை எம்.எஸ்.வியிடம் கூறினார். அவரது அம்மா கூறியதுபோல, “நான் வைத்திருப்பது நீ ஒருவன் மட்டும் தான், உன்னை கஷ்டப்படும் போது, தனியாக கஷ்டப்படு” என கூறினார்.
இந்தப் பௌமாலையை பின்பற்றி இருவரும் பிரிந்தனர். இந்த பிரிவு மட்டுப்படுத்துவிட்ட ஒவ்வரு செயல்களும் கூடுதலாக விழுந்த பரிந்துரை மற்றும் சிறப்புகளை விடயமாகியது.
இக்காரணமாய், எம்.எஸ்.வி மற்றும் ராமமூர்த்தி பிறந்த விவாதம் இருவருக்கும் துயரமான முடிவாக இருந்தது. இன்றைய நாளில், இசையமைப்பிற்கு என்றொரு அறிய முகப்பாகும் இவை இசை உலகில் முத்திரைகளாக மிஞ்சிவிட்டது.
இவ்வுரையும், தமிழ்த் திரையுலகில் எவ்வாறு நடந்து சென்றது என்பது பற்றி அறிந்து அதன் பின்னர் நிகழ்ந்த மாற்றங்கள் பற்றிய உண்மை கூறுவதில் அளவே இல்லை. அதனை ஒரு ஆவணப்படமாக்கி தொலைக்காட்சி நிகழ்ச்சி அல்லது திரைப்படமாக மாறும் நாளைக் காத்திருக்கின்றோம்.