1967 ஆம் ஆண்டு தமிழ்நாட்டில், காலத்தால் மறக்க முடியாத அரசியல் மாற்றம் நிகழ்ந்தது. காங்கிரஸ் ஆட்சியைக் கைம்மாறி திராவிட முன்னேற்றக் கழகம் (திமுக) பொறுப்பேற்று ஆட்சி பகிர்ந்தது. மூன்றாண்டுகளின் பின்னர், 1969 ஆம் ஆண்டு திமுக தலைவர் அண்ணா மறைவுக்குப் பின், கலைஞர் கருணாநிதி முதலமைச்சராக பொறுப்பேற்றுக்கொண்டார். முதலமைச்சராக இருக்கும் போதே, கருணாநிதி மதுவிலக்கு சட்டத்தைத் தளர்த்த இருக்க முடிவெடுத்தார். இதனால் காங்கிரஸ் கட்சி, மீண்டும் வலுப்பெறக் கோஷமிட்டது.
இதற்காக காங்கிரஸ், மக்களுக்குள் மதுவிலக்கு எவ்வளவு அவசியமானது என்பதைப் புரியவைக்கும் வகையில் ஒரு திரைப்படத்தை தயாரிப்பதாகக் கோரிவருகிறது. இந்த நடவடிக்கையை முன்னெடுத்ததில் கவியரசர் கண்ணதாசன், சிறந்த நடிகர் சிவாஜி கணேசன், இயக்குநர் முக்தா சீனிவாசன் மற்றும் மதுரை திருமாறன் அரும்பாடுகள் போட்டனர். அவ்வ படத்தின் கதை சிவாஜி மற்றும் நடிகர் முருத்ராமனுடன் இணைந்து எழுதப்பட்டது. கதையின் அழகுமிக்க சிகரப்புள்ளியாக பவுத்த முத்துராமன் பணக்காரனாகவும், ஜானகி அல்லது சரோஜா தேவி, சிவாஜியின் காதலியாகவும் நடித்தார்.
.
கதை இருதலைகளையும் கவனிக்கிறது – ஒருபுறம் பணக்கார குடும்பத்துக்கு சொந்தமானோர் குடிக்கிறபோது அடுத்தவர்களால் குடிக்காதேனு படம் எடுக்க ஒருநாள் கிடையாது. இதைப் போலவே படம் எடுத்த எல்லாரும் சேர்ந்துகிடுக்க மாற்று எதுத்தது, என்கிற கிண்டலை உரு செய்து, கண்ணதாசன் பதிவிட்டுள்ளார்.
அருணோதயம் எனப்பేர் கொண்ட இந்த திரைப்படம், மக்களின் உணர்வுகளை அசைக்க விரும்பியது. சிவாஜி முத்துராமன் ஜோடி, பொதுமக்களின் ஹீரோக்களாக விளங்கும் நிலையில், ஸ்லோடன் காட்சி மூலமாக, காமராஜரை மக்களிடம் சேல்ட் ஆனது. ஆனாலும் இந்த படம் அகண்ட வெற்றிபெற முடியவில்லை – ஒரு வகையில் தயாரிப்பாளர்களுக்கு நஷ்டமாய், மறுபுறம் காமராஜரின் அரசியல் ரீதியாக ஒரு சரிதான வழி குடுத்தது.
மக்கள் மத்தியில் “இவர்கள் எடுத்த படம் எதுக்கும் உறுதி வைக்கல” என்கிற கேள்விபலிக்கும் நிலையில் தான் முடிவுறக்கூடியவிதமாக இந்தப் படம் நாம் புரிந்து கொள்ள முற்பட்டது. இருந்தாலும், முடியும் ஊண்டும், அரசியலால் முடூர்ந்து போயும். இப்படிகளாகவே மூற்று காலத்தில் நடித்தோரின் வாழ்கையிலும் கமராஜர் தொலைபேசியில் இயக்கப்பட்ட பாடல் வாய்ட்ஸ்ட தீமாதாகப்பேரு போனது.