தமிழ்ச் சினிமாவுக்கு இசை என்பது ஒரு கருப்பொருள் மட்டுமல்ல, அது சினிமாவின் நெஞ்சின் துடிப்பு. உணர்ச்சிகளைத் தூண்டும் வரிகளுக்கும் அதை உயிரோட்டமாய் மாற்றும் இசைக்கும் இடையில் இருக்கின்ற அந்த இந்திரஜாலத்தை நிகழ்த்தியவர் இசைஞானி இளையராஜா. பல படங்களுக்கு இசையமைக்கும் முன்னர் கதையை கேட்கும் ஒரு அடிப்படை நடைமுறை இருந்தாலும், தவிர்க்க முடியாத சில தருணங்களில் மிகச்சிறந்த இசை மாயக்காரனாக மாறியவர் இளையராஜா. ராமராஜன் நடித்த ஒரு திரைப்படம் இந்த இசைக்கருட்டுகள் புரையோடாமல் உருவான அணிகலனாய் விளங்குகிறது.
1980-களின் நடுப்பகுதியில், இந்திய திரையுலகில் ஒரு சிறப்பியல் மாற்றம் எதற்கென நிகழ்ந்தது என்றால் அது விசேடமாக தமிழ் சினிமாவில் தன்னிச்சையாக நிகழ்ந்த இளையராஜாவின் சங்கீத விருந்தாகவே அமையும். பெரும்பாலும் அவர் இசையமைக்கும் படங்களுக்கு அவரது இசை மட்டுமே ஹீரோவாகியது. ஆளுமாதுரை, அவரின் காரிசம affinity உடன் ஏற்கனவே படிப்பித்து வைத்திருந்த பலரது வாழ்க்கையை வண்ணமயமாக்கியது.
இது போன்றதொரு சூழ்நிலையில், ராமராஜன் நடித்த ஒரு திரைப்படத்துக்கு, கதை சொல்வதற்கு முன்பே, இந்து கவிதைகளாக அனிவிக்கப்பட்ட பாடல்களை உழைத்தவர் இசைஞானி. அந்த தொடர்ச்சியில், ‘கரகாட்டக்காரன்’ திரைப்படம் முன்னணி நடிகர்களுக்குள் மிகப்பெரிய வெற்றியாக அமைந்தது. இளையராஜாவின் அற்புதமான பாடல்களும் பின்னணி இசைவும் படத்தை வாழ்த்தியது.
. அதில் இடம்பெற்ற ‘பாட்டாலே புத்தி சொன்னா’ பாடலையும் மற்ற பாடல்களிலே கங்கை அமரனின் ஆழ்ந்த கவிதைகளின் ஆளுமையும் காணப்பட்டது.
ராமராஜன் ஜோடியாக கனகா அறிமுகமான இந்த படத்தில் வாகை சந்திரசேகர், சந்தான பாரதி போன்ற கலைஞர்களின் நடிப்பும் செகந்திர கலைமாமணியின் கதாசிரிய அரங்கும் சேர்த்துப் பார்த்துவிட்டால் படம் ஒரு திரைப்பொருளாக சாதரணமாகஇருந்தாலும், இசைவெள்ளம் தொடர்ந்தது. கதை கூட கேட்காமலே அந்த மாயக்கணக்கின் இருப்பிடம் இளையராஜாவின் மெய்நிகர் ஆலயமாகவே அமைந்தது.
இயக்குனர் கங்கை அமரன், இளையராஜாவிடம் “இந்தாநல்லைப்படத்திற்கான சுட்டிகதைகள் என்ன?” என்று கேட்ட போது, “சுட்டியில்லை; பாடல்கள் ஆகவேண்டும்!” என்று கூறினார். அனுபவபூர்வமாகக்கூடி இளையராஜா ஒரு வீசன மாந்திரீகனைத் தரவாக எடுத்தார். உண்மையில், இப்படங்கள் ஒரு நீடிய அற்புதத்தின் அடிப்படையாக முத்திரை குத்தியது.
தமிழ் சினிமாவை முற்றிலும் ஒரு விதத்தில் வெளிப்படுத்திய ராமராஜனின் கலைஞர்தன்மையும் இளையராஜாவின் இசையமைக்கும் திறனும் கலந்தே விற்பனையாகப் பார்க்கப்பட்டது. இத்தகைய சூழ்நிலையில், ‘கரகாட்டக்காரன்’ போன்ற சில திரைப்படங்கள் அத்தகைய ஒன்றாக இருந்து வரும். இவையெல்லாம் சாதாரண சொந்தாம்சொற்களுக்கு உட்பட்டது அல்ல; இசையின் தூய்மையான விருதாக அமைந்தவை.