ஒரு பாடல் என்பது வெறும் இன்னிசை மற்றும் வரிகள் கொண்டது அல்ல. அது ஒரு கதை சொல்கிறது, ஒரு விஷயம் கற்றுத்தர திரும்பவும் ஒரு மனநிலையினை வெளிப்படுத்துகிறது. கண்ணதாசன் எழுதிய பாடல்கள் தமிழ் சினிமாவின் முக்கிய மூலத்துவமாக பலவழிகளில் நிலைத்து நம் மனதில் இருக்கின்றன. இந்த இசைப் பாட்டுகளின் மூலம் அவர் சில பெண்ணின் மனநிலையை பிரதிபலிக்கும் வகையில் அமையச் செய்துள்ளார். அத்தகைய பாடல்களில் ஒன்றானது 1973-ம் ஆண்டில் கே.பாலச்சந்தர் இயக்கத்தில் வெளியான “அரங்கேற்றம்” என்ற படத்தில் இடம்பிடித்த பாடலாகும்.
கமல்ஹாசன் மற்றும் பிரமிலா ஆகியோர் முன்னணி கதாபாத்திரங்களில் நடித்த இந்த படத்தில் வ.குமார் இசையமைத்திருந்தார். இவர்களுக்கு தேவையான பாடல்களை கவியரசர் கண்ணதாசன் எழுதினார். அதில், மிகுந்த சுவாரசியம் கொண்ட ஒரு பாடல் கதைநாயகியின் மனநிலையை மிகுந்த அழகியுடன் வெளிப்படுத்தியுள்ளது.
படத்தில் ஒரு வறுமையில் சிறுமியாகி, தனது குடும்பத்தை காப்பாற்றுவதற்காக பாலியல் தொழிலில் ஈடுபடும் நாயகி, தன் தங்கையின் மாப்பிள்ளையாக வந்த வாடிக்கையாளரின் திருமணத்தை எதிர்ப்பது பற்றிய கவலைகளில் மூழ்கி இருக்கும் போது, கிராமத்து இசையின் கோஷ்டி ஒலி எதிரொலிக்கும் “மாப்பிள்ளை ரகசியம் சொல்லவா, என் மடியினில் உள்ள கதை அல்லவா” என்ற பாடல் வருகிறது.
இந்த பாடல் முதலில் கேட்கும் பொழுது ஒரு சாதாரண ஜாலி பாடலாக தோன்றும். ஆனால், அதன் அடுக்கு அர்த்தங்களை ஆராய்ந்தால், தாம்பத்திய உறவின் தீவிரம் மற்றும் மிகுந்த பண்புகளை உணரலாம். இப்பாடல், பொதுவாக ஒரு பெண் தனது வாழ்க்கையின் ஒரு படியாக தாம்பத்திய உணர்வுகளை வெளிப்படுத்தும் படியாகவும் அமைந்துள்ளது.
.கண்ணதாசன் இந்த பாடலை எவ்வாறு உருவாக்கினார் என்றால், அதை கேட்டவர்கள் இந்த தோழிக்கு உண்மையாக அனுபவப்படுத்த இயலாது என்பார்கள்.
இதில் வரும் ஒவ்வொரு வரியும் தக்கவாய்ப்பாக சேர்த்தபடி, ஒரு குறிப்பிட்ட உணர்வோடு அமைத்திருந்தார். “மாப்பிள்ளை ரகசியம் சொல்லவா, என் மடியினில் உள்ள கதை அல்லவா” என்ற வரிகள் நாயகியின் மனநிலையை பிரதிபலிக்கும். எல்லா மகிழ்சிசையும் தாம்பத்திய உறவின் அம்சங்கள் கொண்ட இது, அதன் பின் வரும் தன் திருப்பங்களின் பரிமாணம் உள்ளுணர்வுகள் உள்ளடங்கியிருந்தது.
கே.பாலச்சந்தர் ஒரு திரைக்கதை வல்லுநர் என்பதால், இப்படியான ஒரு பாடலை மிகுந்த துல்லியத்துடன், ஆனால் பார்க்கும் போது ஒரு விநோத வாழ்வியல் பாடலாக உருவாக்க முனைந்தார். அது கண்ணதாசனின் திறனை ஓரமிட்டு பாராட்ட வேண்டிய தொகுப்புகள் தான். மிக்க பாதுகாப்பான பாட்டாக இருந்தாலும், அதன் ஆழம் ஒருவகையாக நம் எண்ணங்களை பிரதிஷ்டித்து விடுகின்றது.
ஒரு தடவை, இப்படியொரு பாடலின் பின் பல திரும்பிய சொற்களை அவர்கள் மறதி சந்திக்க முடியும் என்று கூறியிருக்கும் முடிவுகளை நாம் கவனிப்பது தகுதியானது.இப்பாடலின் பிரதாநியங்களான மாப்பிள்ளையும் பெண்ணின் அக்காவும் சந்தித்து தங்கள் பேசியதை மறக்கின்றனர் என்பது மற்றொரு விதமாக இதனுடைய இரண்டாம் பரிமாணத்தினை வெளிப்படுத்துகிறது.
இன்றும் இந்த படமும் இந்த பாடலும் தமிழ் சினிமா ரசிகர்களின் இதயத்தில் ஆழமான பாதிப்புகளை ஏற்படுத்தியிருக்கும். இது இசையின் மாயாஜாலமும், கண்ணதாசன் போன்ற கவிஞர்களின் திறமைக்கும் சிறந்த உதாரணமாகிறது. இத்தகைய பாடல்களில் ஒவ்வொரு வரிக்கும் ஆழமான பொருத்தமும் உண்டாக இருப்பதால், அவற்றை உணர்ந்து ரசிக்கும் திறனைக் கொண்டவர்களுக்கு அது இன்னும் கூடுதல் முக்கியத்துவம் பெறுகின்றது.