தமிழ் சினிமாவில் கவிஞராகவும் கலைஞராகவும் பெரும் பதவி உயர்வு பெற்றவர் கண்ணதாசன். அவரது பாடல் வரிகளுக்கு உருகிய, சிந்தனைகள், உணர்வுகள், காதலும் வன்மமும் கலந்து அமைந்திருக்கும். இது பொழுதுபோக்காக மட்டுமே அல்ல, மொழி, பண்பாடு, நீதி ஆகியவற்றிற்கு அவற்றின் வாய்ப்பு அச்சகத்தில் கிடைத்துள்ளது. இதனை கண்ணதாசன் புரிந்தவராக இருந்தார்.
அவர் எழுதிய ஒரு பாடல் வரலாற்றில் அதன் அசரீரி இறகின் ஓசையால் பிரபலமடைந்தது. கண்ணதாசனின் மூலமாக உருவான இந்து கச்சேரி மனங்களை திரும்பி பார்க்கவும் செய்யக்கூடிய பாடலாக இருந்தது. ஆனால் அதற்கு முன்னரே, பல இசையமைப்பாளர்களால் இந்த பாடல் நிராகரிக்கப்பட்டது.
கண்ணதாசனின் கவிஞர் கைகளை நம்பிக்கையை விடவில்லை. பல முயற்சிகளுக்கு பின், அவர் இசையமைப்பாளர்கள் விசிலிருந்து நிராகரிக்கப்பட்ட அப்பாடலை 1962ம் ஆண்டு வெளியான பலே பாண்டியா திரைப்படத்துடன் இணைக்க முடிந்தார். அதன் பாடல் “அத்திக்காய் காய் காய்” என்றழைக்கப்பட்டு, அதன் இயல்பாக, பாடலில் காய்கறிகள் பற்றிய புகழைகளை கற்பனையாக்கப்பட்டுள்ளது என்று சமூகத்தில் அகப்படத்தக் காத்திருந்தது.
அந்த சமயம், பாடலின் காட்சிகளில் நிலவுக்கு அறிவுரை சொல்வது போல கண்ணதாசன் அமைத்திருப்பதால், அதன் வாசகர்கள் இடையில் மைதானத்தில் ஒரு புதிய கருத்தை உருவாக்கியது. இது ஒரு ஒலிப்பின்னலிலும், மொழியின் பாராட்டுக்குரிய வண்ணத்திலும் நிகழ்ந்த பாடல்களில் ஒன்றாக மாறியது.
வ.
.Release ராஜாவின் இசைகுழுவின் வாயிலாக பாடலுக்கு ஒரு வலுவான கரணமானது கிடைத்தது. இப்படியே மக்களுக்குள் செல்ல துவங்கியது. எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் முன்னதாக இதற்குப் பெரிதாகிவிட்டதில்லை என்றாலும், பி.ஆர். பந்துலு இந்தப் பாடலை பின்பு படத்தில் இணைக்க ஒப்புக்கொள்கின்றனர். அரங்கங்களும் ஆடுகளும் ஒருவருக்கொருவர் காவிய பாடலின் மகிமையை அழித்தன.
/title இதுபோன்ற பாடலின் வெற்றியால், தமிழ் சினிமாவின் பாடல்கள் மட்டுமின்றி, கண்ணதாசனின் பெயரும் மரபான கதை அமைப்புகளில் எதிரொலிக்க ஆரம்பிக்கின்றன. மிகவும் திறமையான எழுத்தாளராகவும் நிறைவேற்படுகிறவராகவும் அவர் புரிந்துகொள்ளப்பட்டார்.
இந்த பாடலின் சிறப்பு கண்ணதாசனின் எளிய நினைவாகவேமே அதிகரிக்கின்றது. அவரின் பிடிவாதமும் இசையொலியும் அந்த பாடலின் வெற்றியை உருவாக்கியது, அது ஒரு வாய்ப்பு செலுத்த நடிகர்களும் மக்களினதும் மனத்திலிருந்து இன்னொரு வாய்ப்பு கொண்டாடப்படுகின்றது.