இளையராஜா, இசையமைப்பாளராகும் நேரத்தில் அவரின் இசையை அனைவரும் மதிப்பீடு செய்து கொண்டாடுகிறார்கள். அவரது இசை மனதை திறக்கிறது, உணர்ச்சிகளை வெளிப்படுத்துகிறது. பாடல்களை குறித்துச் சொல்லும்போது, அவர் யோகானந்த் இயக்கத்தில் 1979-ஆம் ஆண்டில் வெளிவந்த ‘நான் வாழவேப்பேன்’ படத்திற்காக உருவாக்கிய பாடல்கள் சிறப்பாக போற்றப்படுகின்றன. இதில், குறிப்பாக “என்னோடு பாடுங்கள், நல்வாழ்த்து பாடல்கள்” பாடலின் பின்புலம் பேசப்படுகிறது.
அந்த காலத்தில் அப்பாடலை முதலில் டி.எம்.எஸ் பாடியிருந்தாலும், அவரது பாடலை போட்டியில் இருந்து நீக்கி எஸ்.பி.பி-யின் குரலில் புது வடிவம் கொடுக்கப்பட்டது. இந்த முடிவு அன்றைய இசை ரசிகர்களிடம் விவாதப் பொருளாக இருந்தது. இளையராஜாவின் இந்த மாற்றத்துக்கான காரணம் மிகுந்த முக்கியத்துவம் பெற்றது, குறிப்பாக சிவாஜி கணேசன் தனது கதாபாத்திரத்தில் பெருமாற்றமாகவும், சோகமாகவும் பாட வேண்டிய சூழலைப் பொருத்தமாக்க வேண்டும் என்பதிலேயே இளையராஜாவின் கவனம் இருந்தது.
டிஎம்எஸ்-ன் குரலில், அந்த சோகத்தியின் இரையை ஏற்படுத்துவதில் குறைபாடுகள் இருப்பதாக இசை ஆர்வலர்கள் கருதினர். மறுபுறம், எஸ்.
.பி.பி-யின் குரலில் உள்ள இளமை மிக்க சோகத்துடன் இசை கலந்த மிகச்சிறந்த நடிப்பையும் வெளிப்படுத்தியது. அவர் பாடிய போது அவரின் குரலில் உள்ள அனுபவம், உணர்ச்சி மற்றும் அழகிய வெளிப்பாடு அந்த பாடலுக்கு கூடுதல் உயரம் சேர்க்கப்பட்டது.
அவர்களது இருவரின் குரல்களிலும் அமைய, இளையராஜா எடுத்த முடிவுகள் புதிய சிகரங்களைக் காண சிறந்த வசதியாக இருந்தது. இது பிற இசையமைப்பாளர்களுக்கும் பாடகர் தேர்வில் சிறந்த பாடல்களை உருவாக்குவதற்கான பாடமாக இருந்தது. மேலும், படத்தில் இடம்பெற்ற ‘பொன்வண்ணமே, அன்பு பூவண்ணமே’ என்ற பாடலை டி எம் எஸ் பாடியிருப்பதன் மூலம் அவருக்கான இடம் வாஞ்சையில்லாமல் வழங்கப்பட்டது.
இந்த நிகழ்வுகள் அவ்வகையான போலி எதிர்மறைகளுக்கு முடிவிற்குரிய ஆதாரமாக இருந்தது. நம் முன்னணி கலைஞர்களுக்கு தகுந்த இடமளிக்காதபோதும், அவர்களது திறமையினை அழிக்காமல் பாதுகாக்கவும் முக்கியப் பணிகளை செயல்படுத்தியவர் என்ற பெருமையை இளையராஜா பெற்றார். இதனால், அவர் தற்போது கொண்டாடப்படும் கலைஞராக, அவரது ஒவ்வொரு பாடலும் மனங்களைக் கவர்வதாக முகப்பில் எழுதப்படும்.
சாதனைகளின் அடிப்படையில் தான் இசையமைப்பாளர் சாதிக்கலாம் என்பதற்கு இளையராஜா எடுத்த முயற்சிகள் அதிபடியால் செல்வாக்கு பெற்றன. அவர் திரையில் மட்டுமல்லாது அதற்கு பின்னால் இருக்கும் கலைஞர்களின் திறமையையும் வளர்த்தெடுத்தார். இதனால் தான் அவர் தமிழ்த் திரையுலகின் தந்தை என பலரும் கைத்தட்டுகின்றனர்.