தமிழ்ப் படங்களின் உலகில், சில பாடல்கள் காலத்தால் அழியாதவை ஆக ஸ்திரப்பட்டுள்ளன. இவற்றில் ‘வலையோசை கலகலவென’ என்ற பாடலும் உளது. ‘சத்யா’ படத்திற்கும் அதன் பாடல்களுக்கும் முக்கிய பங்கு உள்ளது. 1988-ம் ஆண்டு வெளியான இந்த படத்துக்குப் பின்னர் கமல்ஹாசனின் நடிப்பும் வாலியின் பாடல்களும் கொண்டாடப்பட்டது.
ஆனால் இளையராஜா இந்த படத்திற்கான இசை பணியை எடுத்துக் கொண்டபோது, அங்கு ஒரு சுவாரஸ்யமான நிகழ்வு நடந்தது. “வலையோசை” என்ற பாடலுக்கான காம்போசிங்கின் போது, முதலில் அவர் ஒரு ஹம்மிங்கை உருவாக்கினார். இதை கேட்ட கமல்ஹாசன், தனக்கு பிடிக்கவில்லை என்பதும், அதை பாடலாக மாற்றி விடுமாறு கேட்டுக் கொண்டார். இளையராஜா அதற்கு ‘நான் ஒரு மியூசிக்கல் பாடலாகப் பிளான் பண்ணினேன்’ என்று பதிலளித்தார்.
எனினும், கமல் தன்னுடைய கற்பனை சக்தியால், இந்த ஹம்மிங்கையே இணைத்து பாடலாக மாற்ற வலியுறுத்தினார். இதற்கு இளையராஜா கண்டவகையில் ‘சரியா வருமா?’ என துன்புறந்தாலும், இப்போதைக்கு அது எல்லோரையும் கவர்ந்த பாடலாக நின்றது. ஹம்மிங் மட்டுமே அன்றாட நிலையின் குணங்களும் கொண்டிருந்தது; ஆனால் இளையராஜாவின் திறமை கமலின் நம்பிக்கைக்கு இசைவானது. பாலசுப்பிரமணியம் மற்றும் லதா மங்கேஷ்கர் அளித்த குரல் மூலம் இந்த பாடல் ‘சூப்பர் ஹிட்’ ஆக மாறியது.
இந்த கதையில் கமலின் இசை அறிவும், இளையராஜாவின் நிகழ்த்திய ஆர்வமும் முக்கிய பங்களிப்பு புரிந்தன.
. அவர்கள் இருவரும் பாடல்கள் உருவாக்க வழிமுறைகளை தாண்டிய சவால்களை எதிர்கொண்டனர். இத்தகைய கலாச்சார மோதலில் இருந்து ஒரு மாபெரும் கலைத்தொகை உருவாகியதை நாம் இப்போது தொட்டு அனுபவிக்கிறோம்.
தமிழ் திரைப்படம் மேலும் கலைரீதியா அறிவிக்க, கமல்ஹாசன் மற்றும் இளையராஜா போன்ற ஸ்தானத்தாரின் கலை அறிவு பலகற்றுக்கொண்டது. ‘சத்யா’ திரைப்படத்தின் பாடல்கள் இன்றும் வடிவமைப்பு விளைவான தொடக்கமாக உள்ளது. இளையராஜாவின் படைப்புகளின் மூலம் இது தமிழ் தொலைப் பார்வையாளர்களுக்கு உணர்ச்சியாகவும் அமைந்தது.
இதன் நடுங்கும் சிறப்புக்கள் எதிர்கால பாணிகளுக்கான அடையாளமாகவும் விளங்குகிறது. இளையராஜாவின் இசையமைப்புகள் அவரது மிகப்பெரிய இசையமைப்பு திறமையை வெளிப்படுத்துகின்றன. இவை அவரது பரிசோதனையும், கொடுப்பனவு விவரங்களையும் நிறுத்தாத வகையில் இருந்து வாழும் எல்லாம் பேவர்ச் நவீனங்களாக அமைத்து வருகின்றன.
பாடலின் வெற்றியினால், ஆனால் காம்போசர்களின் இடம்கொள்ளும் நம்பிக்கையும், நினைவுகளை உள்நோக்கித்தாக்கும் கலைஞர்களின் செயல் திறமைகளுக்கும் ஒரு புரிந்துகொள்ளும் உதாரணமாகவும் அமைந்தது. இப்போது இது படங்களை கடந்த அளவில் தாண்டுகின்றது, அது அதன் வீதி இசைமுறைகளை வளர்க்கும் தகவலாகவும் விளங்குகின்றது.
இயக்குனர் சுரேஷ் கிருஷ்ணா இயக்கிய ராஜினி நடித்த “பாட்ஷா” போன்ற படங்கள் மட்டுமின்றி, ‘சத்யா’ போன்ற படங்களும் ஒரு காலத்தில் இளியராஜாவின் இசை கச்சேரிகளாக முன்னின்றன. இவை நாம் கடந்த காலத்தின் சுவடுகளை அழகிய இசையுடன் நினைவில் கொண்டிருக்க இன்னும் மீண்டும் வழங்குகின்றன.