தமிழ் க்லாசிக் சினிமாவின் சிவான கனவில் நட்சத்திர ஜோடிகளாக பல வசனங்களை பரவசப்படுத்தியவர் எம்.ஜி.ஆர் மற்றும் சரோஜா தேவி. இவர்கள் இருவரும் இணைந்து கற்றார் விரும்பும் ஆவிக்குரிய படங்களை குரல் ஆக்கினர். ஆனால், ஒரு கட்டத்திலிருந்து இவர்களுக்கிடையே ஏற்பட்ட முரண்பாடுகளும், அந்த சம்பவங்களின் பின்னணியும் திரைப்பட ரசிகர்களுக்கு மிகுந்த ஆர்வத்தை ஏற்படுத்தின.
எம்.ஜி.ஆர் 1936-ம் ஆண்டு சதிலீலாவதி படத்தில் துணை நடிகராக அறிமுகமாகி, 1947-ம் ஆண்டு ராஜகுமாரி படத்தின் மூலம் திரைத்துறையில் ஒரு ஹீரோவாக மாறினார். இந்த படம் பெரிய வெற்றியை அடைந்தாலும், 1951-ம் ஆண்டு மர்மயோகி படம் அவரை நட்சத்திர ஹீரோவாக மாற்றியது. அதன்பின், பல வெற்றிப்படங்களை கொடுத்த எம்.ஜி.ஆர், சரோஜா தேவியை 1961-ம் ஆண்டு திருடாதே படத்தில் நாயகியாக நடிக்க வைத்தார். இதுவரை இவர்களின் இணைப்பு வெற்றிப் படங்களாக மட்டுமே இருந்து வந்தது.
எந்த ஒரு நல்ல காரியத்துறையும் சிறிது இடையூறுகள் இல்லாமல் முற்றும் செய்ய முடியாது என்பதற்காக, எம்.ஜி.ஆரின் மற்றும் சரோஜா தேவியின் திறனில் ஏற்கனவே இருந்த நீற்றங்கள் சாதாரணமாகத்தான் அமையலாம். எம்.ஜி.ஆர் இயக்கி, தயாரித்து நடித்த நாடோடி மன்னன் படத்தில் பட்ட நகைச்சுவை நடிகை பானுமதி இழந்திரு தொழிலியமும், சரோஜா தேவி அவரது இடத்தைப் பிடித்தபிறகு கூட சில காட்சி தேராதாராயங்கள் இழப்புகளை ஏற்படுத்தினது.
1967-ம் ஆண்டு எம்.
.ஆர். ராதா அவரை துப்பாக்கியால் சுட்ட போது மருத்துவமனையில் நீங்கள் படுக்கையில் வருகையற்றிருந்தபோது, அவரிடம் முதன்மையாக கலந்திருந்திருக்கின்ற மாதவரோ, சரோஜா தேவை பின்னால்மேல் நடந்தது என்று கேள்வி எழுப்பினர். அவர் ஏற்கனவே தனிநிலை பற்றியது அதுவும் சிவாஜி படங்களில் அளவிற்கு முழுவதும் திறமையை வெளிக்கப்பட்டது என்று எழுதப்பட்டிட்டது என்பதான் மற்றொரு சன்னிப்பின்மை.
இந்த நிலையில் எம்ஜிஆர் நடிகையாக நடத்தப்பட்ட சரோஜா தேவி பலரது எல்லைகளில் அவருடைய கால்ஷீட் ஆபீசில் அருமை பெற்ற சரத்தையடியில் சினிமா காட்சிகளை முன்சாதியில் அழுத்தம் கொண்டிருந்தனர். மேல் கூடிய, சின்னப்ப தேவர் அன்று சொல்லாத்து எம்.ஜி.ஆர் வேலை செய்த நாட்களை வாழ்த்தினார். எம்.ஜி.ஆரின் புரவலன் இவருடைய படங்களில் கேட்காத நிலையிலேயே அவர் ஜெயலலிதாவை தொழிலாகச் செய்யக்கூடிய நடிகையாக அறிமுகப்படுத்தினார்.
முதல்முதலில் மோதங்கள் நஃத்து மறங்க முன்னே, காக்க முடியாது என்று அவர் சொன்னார் என்பதை குறிப்பதாகவே. நுணியாது கொண்டிருக்கும் கட்டப்பஞ்சத்தின் விளைவாக இடைவெளிகளற்ற படத்துடனை மாற்றியிடும் சேவைகளாக புதியவைகளாக எம்.ஜி.ஆரின் பாராக்கார்த்த வசந்தம் ஈடுபடுத்தி போராளி.
அகன்றதை நிறைவாக, சினிமா உலகின் நட்சத்திர ஜோடிகள் இடையே ஏற்படும் மோதல்கள் விவகாரங்கள் பலருக்கு சிரமங்களை தான் தரும். ஆனால், அந்த நட்பினின் மணியின் மேலேயவையும் சமரசமாகவே முடிவுறும் என்பதை சமுதாயம் கற்றுக்கொள்ளும். எம்.ஜி.ஆர் மற்றும் சரோஜா தேவி இருவரும் பேசிய திறனில், அவர்களின் கலைப்பூர்வ வாழ்க்கை மிகப்பெரிய இசைவிழாவாயின.