கேரளா மாநிலத்தில் உள்ள வடகன்னிகாபுரம் ரயில் நிலையம் விரைவில் மூடப்படும் என்று இந்திய ரயில்வே நிர்வாகம் தெரிவித்துள்ளது. இது தமிழ்நாட்டின் முன்னாள் முதல்வரும் புகழ்பெற்ற நடிகருமான எம்.ஜி.ஆரின் பிறப்பிடமே ஆகும். சினிமா மற்றும் அரசியல் दोनों துறைகளிலும் அடையாளம் பார்க்கப்படுபவராக விளங்கிய எம்.ஜி.ஆரின் வரலாற்றில் சிறப்பம்சம் மிக்கது இதுவே. பாலக்காடு மாவட்டத்திலுள்ள வடகன்னிகாபுரம், இந்தியாவின் மிகப் பழமையான ரயில் நிலையங்களில் ஒன்றாகக் கருதப்படுகிறது.
இந்த ரயில் நிலையத்தில் தற்போது பயணிகள் வரத்து குறைய காரணமாக இந்திய ரயில்வே, அதன் 126 ஆண்டு கால வரலாற்றை தற்காலிகமாக முடிவுக்கு கொண்டு வருகிறது. இந்த அறிவிப்புடன், அங்கு காணப்பட்ட மஞ்சள் பலகை அகற்றப்பட்டுள்ளது. 1898ஆம் ஆண்டு முதல் 2008 ஆம் ஆண்ட்வரை மீட்டர் கேஜ் வழித்தடத்தில் பாலக்காடு – பொள்ளாச்சி ரயில்கள் இயக்கப்பட்ட போது வடகன்னிகாபுரம் முக்கிய இடமாக இருந்தது.
பழைய தலைமுறை பயணிகள், முன்னாள் ராஜ்யசபா எம்பி பாலச்சந்திர மேனன் இந்த ரயில் நிலையத்தை அடிக்கடி பயன்படுத்தியதாக நினைவுகூர்கின்றனர். ஆனால், 2015 இல் அகலப்பாதை அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட பின்பு மீட்டர்கேஜ் சேவை நிறுத்தப்பட்டதால், அதன் முக்கியத்துவம் குறைந்தது. தற்போதைய சூழலில், வடகன்னிகாபுரத்தில் ரயில் நிறுத்தங்கள் நிகழும் வாய்ப்பு மிகவும் குறைவாகவே உள்ளது.
வடகன்னிகாபுரம் நிலையம் மூடப்படுவதன் மூலம் ஒரு நூற்றாண்டு கால சுவாரஸ்யமான வரலாறு மறத்தலும் படுகிறது.
. இதற்காக, அக்கம்பம் பேசப்படும் மகோரா, எம்.ஜி.ஆர் நினைவிடம் சமூக பாரம்பரியத்தை மாற்றும் ஒரு முயற்சியாகும். எம்.ஜி.ஆரின் தாயார் சத்தியபாமா வாழ்ந்திருந்த இந்நகரில், மகோரா கலாச்சார வெளி பழமை மிக்க இடமாக திகழ்கிறது.
ஒவ்வொரு வரலாற்றுத் தொட்டிகள் இயற்கையால் காணாமல் போகும் போது, அந்த இடத்தின் கதை சொல்லும் முக்கியத்துவம் அதிகரிக்கும். மேற்கத்திய நாட்களில் வளர்ந்திருக்கும் நகரங்கள் தங்கள் ரயில் நிலையங்களை பாரம்பரியத்தின் சின்னமாக மதிக்கின்றன. ஆனால் இந்தியாவில் இத்தகைய வரலாற்று சின்னங்கள் இழிவாக மாறுகின்றன.ஏற்கெனவே பெருகிக் கொண்டிருக்கும் நகரமயங்களில், கடந்த காலத்தின் சுவடுகளை புதிய தலைமுறையினருக்குக் காட்டிக்கொடுப்பது மிகவும் முக்கியமானது.
இந்த வரலாற்றை பாதுகாக்கும் முயற்சிகள் சமூகத்தின் பங்குகளுக்குப் பொறுப்பாக வருகிறது. மகோரா போன்ற அமைப்புகள் பாரம்பரியத்தை எதிர்கொள்ளவாழ்த்துகிறது. சாமானியர்களின் ஆதரவுடன், இந்த நிலைகளில் மாற்றங்களை கொண்டுவர முடியும் என்பதை மறந்துவிடக்கூடாது. ஆனால் இப்போதும், வடகன்னிகாபுரத்தின் ரயில் நிலையம் தலைவர் மறைந்த ஒரு வரலாற்றும், பாரம்பரியத்தோதாயினும் முடிவு கண்டுவிடும்.