1970-ஆம் ஆண்டு மத்தியில் திரைத்துறையில் அறிமுகமான இளையராஜா, தனது முத்திரையுடன் பல முன்னணி படங்களுக்கு இசையமைத்து பெயர் பெற்றவர். ஆனால் அவரது இசையமைத்தல் திறனை கொண்டாடும் ஒரே நேரத்தில், ஒவ்வொரு காலகட்டத்திலும் பாராட்டபட்ட மற்றொரு இசையமைப்பாளர் கடந்த காலங்களில் மறக்கப்பட்டு இருக்கலாம். சங்கர்-கணேஷ் இந்த பட்டியலில் முக்கியமானவர்கள்.
இளையராஜாவின் உயர்ந்த சைந்தவையை கண்டிப்பாக சார்ந்த இசையை புகழ்ந்து இவற்றோடு வேறுபாடாக பலவிதங்களில் பிரமித்து வந்திருக்கின்றனர். சங்கர் கணேஷ் குறிப்பாக, 1980களின் பிற்பகுதியில் மற்றும் 90களின் தொடக்கத்தில் அவர்களின் இடத்தை உறுதிப்படுத்தியவர்கள். இளையராஜா ஒரு எல் இணைத்துப் பார்த்தாலோ, அவர்கள் பின்தாங்கும் இசையமைப்பு, முன்னணி இயக்குனர்களுக்கு இன்னொர் சுத்தி வழங்கிவிட்டுப் பல இடங்களில் வெளியீடாக வேறுபட்டது.
1990ஆம் ஆண்டு வெளியான “இதய தாமரை” படம் சங்கர் கணேஷின் திறன்பேரினம் ரஹ்மானால் எடுக்கப்பட்ட சவால்களைச் சற்றிறந்து வெளிப்படுத்த இளையராஜாவின் பிரார்த்ததகம் இல்லாமல் இசையில் அவர்களின் திறனை மாற்றி வைத்தது. இத் படம் ராஜேஷ்வரின் இயக்கத்தில் கார்த்திக், ரேவதி இணைந்து நடித்த முக்கியமே நிறைந்த படம் என்பதாகும். ரேவதியின் திருமாணத்திற்கு பின் நட்சத்திரமாக வெளியாகிய சிறப்பு செய்து கொண்டது. இந்த படத்தில் சங்கர் கணேஷின் இசையமைப்புக்கு போஸ்ட் செய்தது இசையை ஒப்பிட்டு எப்படி இசையமைப்பாளர்கள் பலவிதங்களில் அசைக்கின்றனர் என்பதற்கு உதாரணமாக இருந்தது.
.
நிரப்பமாக “இளம் பாட்டாய்” உள்ளடக்கிய “உன்னை ஏன் சந்தித்தேன், ஊமை நான் சிந்தித்தேன்” பாடல் பவர் ஹிட்டாக அமைந்து விட்டது. இந்த பாடலை எழுதிய கவிப்பேரரசு வைரமுத்து அவர்கள் இசையில் பெரும்பங்கு கொண்டு அனித்துக்கொண்டாரே என்று சொல்லி கொள்ளலாம். குறிப்பாக ஒரு உதவி இயக்குனர் “ஆணாக நான் மாறவா?” என்ற வரியை மாற்றும் வெளிச்சம் மட்டுமல்ல, அந்த எண்ணியங்களை உபயோகித்து பாடலின் மைய புதைப்பகுதியாக பாடலின் சிறந்த பட்ஜெட்டை அறிமுகப்படுத்தினார்.
இலங்கை மற்றும் மலேசியாவில் தொடர்ந்து நல்லுவரவுக்கு சங்கர் கணேஷ் பல இடங்களில் தங்களின் முக்கியத்தை போற்றுகின்றனர். இந்த இசையினால் அவர்கள் உரையாடலின் சியட்டு பிரத்தியாட்சி வழங்கி செல்ல முடியாதவர்கள் என்பதை பாசனமாக இன்னும் தொடர்ந்து இசையமைத்துக் கொண்டே உள்ளனர்.
இந்த நேரத்தில் சங்கர்-கணேஷ் மற்றும் இளையராஜாவின் இசையை ஒப்பிட்டு பார்ப்பதற்கு அது ஒவ்வொரு காலகட்டத்துக்கும் எவ்வாறு மக்களை மனதில் வெற்றிக்கொடுத்தீர்கள் என்பதை உறுதி செய்யவும் உதவியாக இருக்கும். இருவருக்கும் தொடர்ந்து கிடைத்த எதிர் ஆதரவு அவர்களின் ஹிட் பாடல்களுக்கு வரவேற்பு கூறுகின்றது.
கட்டில் முடிக்க நீங்கள் சங்கர்-கணேஷ் மற்றும் இளையராஜாவின் இடையேயான இசை சத்தம் இசையாம்சங்களை ஓவியமாக அமைத்துக் கொடுக்க முடியும். சங்கர்-கணேஷ்களின் மெட்டுகள் எத்தனை முறை மாற்றாவிட்டாலும் அவர்களின் இசைகளை தாண்டி முழுமையாக எஞ்சைத்திடுவதை உறுதியாக கவனப்படுத்தும் முறை இங்கே கண்டிக்க முடியும்.
/title: சங்கர் கணேஷ்: இசையில் அசைத்திடும் இரண்டு பிராயங்கள்