தமிழ் சினிமாவின் பொற்கால கட்டத்தில் சூரியன் போல ஒளிர்ந்த இரு பெயர்கள், அன்றின் நடிப்பு நாயகன் சிவாஜி கணேசன் மற்றும் பாட்டுகளின் அரசர் கண்ணதாசன். இவர்கள் இருவரின் வாழ்க்கை மற்றும் பணி, திரைப்பட உலகில் பெருமுகமாக விளங்கியதோடு, அவ்வப்போது ஏற்பட்ட மோதல்களும் பாராட்டுகளும் சினிமாவின் மறக்க முடியாத பகுதியாக விளங்குகின்றன.
சிவாஜி கணேசன், தமிழ் சினிமாவின் நடிப்பில் திறந்துகிடைக்கும் முயற்சியாளராக அறியப்பட்டவர். அவரது இழையின் முக்கிய பொதுவான கதை, திராவிட முன்னேற்ற கழகத்தின் சில்மிசினங்களை முன்னிலைப்படுத்தியது. மதத்தின் மீது மிகுந்த நம்பிக்கை வைத்திருந்த சிவாஜி, திருப்பதி கோவிலுக்கு செல்வதற்காக கட்சியின் கருத்துக்கள் காட்டிக்கொண்டதார். இதனால் திராவிட முன்னேற்ற கழகத்தில் பெருமோதல் ஏற்பட, கண்ணதாசனின் பத்திரிகையில் இது ஒரு பெரிய செய்தியாக எழுந்தது.
கண்ணதாசன், அவரது தனித்தன்மையான பாணியால் முதன்மையாக பேசிய மரபு கவிஞர். அவரது கவிதைகள் மற்றும் பாடல்கள் தமிழ் இலக்கிய பல்கலைக்கழகம் போல் ஒன்று. அன்றுடன் நிகழ்ந்த சம்பவத்தில், கண்ணதாசன் தனது பத்திரிகையில், தென்னாலிராமன் படத்தின் ஒவ்வொரு காட்சியும் வெளிப்படுத்திய குறிப்பிடத்தக்கதுடன், சிவாஜியின் காழ்ப்புணர்ச்சியையும் வெளிப்படுத்தினார்.
மோதலின் பரிணாமத்தில், சினிமா ஷூட்டிங்க்களில் நேரிடையாகவும், அதன்பின்னர் நேர்மறைப் பங்குகளையும் காண முடிந்தது. இருவருக்கும் இடையேயானதான் இவ்வகை மோதல் ஒரு சில ஆண்டுகள் தவிர்க்கப்படுத்தப்பட்டது. எனினும் கட்டுக்கோட்டையில் வெளியான “பாகபிரிவினை” படத்தில் மீண்டும் இணைந்தனர்.
.
பட்டி கட்டுரை மற்றும் பாகபிரிவினை
சிறந்த பாடல் உருவாக்கம் என்பது மாதிரி, அவசர கால்ல் என்று கண்ணதாசனை காரசாரமாக அழைத்தது. சிறந்த பாடல் கண்ணதாசனின் கைப்பகுதியில் தான் தோன்றும் என்பது அனைத்துக்காக அறியதக்கது. பாகபிரிவினை படத்தில் நிகழ்ந்த அசரசான காலத்திலும் கண்ணதாசனின் பாதிக்கப்பட்ட மனப்பான்மை, பஞ்சு அருணாச்சலம் கேட்ட நேரத்தில் வெளிப்படுத்தப்பட்டது.
மீண்டும், கண்ணதாசன் தனது எழுத்துப் பாணியில் தொடர்ந்து மூன்று பாடல்களை மிகுந்த விளைவாக எழுதி, அவற்றை வரவேற்கும் பாடலாக மாற்றிய நிலையில், படம் சிறப்பாகி விட்டது. மேலும், கண்ணதாசனின் பாடல்களுக்கு மகுடம் சூட்டிய விஜயமாக, பாசமலர் படத்திற்கு படத் தயாரிப்பு கண்ணதாசனையே தேடிக்கொண்டது.
வங்கக் காட்சி: சார்ந்து புத்தம்
அடுத்த கட்டமாக கண்ணதாசன் மற்றும் சிவாஜி கணேசன் ஒரு இரவில் அவர்களின் இடைவெளி மறந்தனர். பாசமலர் பாடல்களை முடித்து எடுத்த அக்கச்சி, தற்போது தமிழின் கலையாக விளங்குகின்றது. தேர்வான பாடல்கள் மற்றும் துடியமான நடிப்பில் அவர்கள் இருவரும் இணைந்து செயல்பட, திரைத்துறையில் புதிய தலைசிறுதி படங்களை உருவாக்கினர். தமிழ் சினிமாவின் நீண்ட நினைவுகளாகும் காலத்திலும், இந்த துள்ளல்டடு பகுதியும் ஒரு அர்ப்பணிப்பாகத் தான் உள்ளன.
தொடர்பும்: கலை ஸ்பாட்லைட்
இம்சு சினிமா கலைஞர்களுக்கு இங்ங்கும், மீண்டும் சேர்க்கப்பட்ட கவிதைகளின் சில்வரி மதிப்பிற்குப் போற்றும் காட்சி அமைவாக, கண்ணதாசன் மற்றும் சிவாஜி கணேசன் இணைந்த பாணிகள் தமிழின் நிழல் உள்ள திறமையைப் வெளிக்கொணரும் காண உருவகம் உண்டு. தமிழ் சினிமா வரலாற்றிலும் ஓர் கேலி அமைதியாக இருக்கும் என, தமிழ்நாட்டில் இன்றும் அவர்கள் தங்கள் தூரத்து காலத்திற்கும் பாடல் ஒன்றில் இணைந்துள்ளனர்.
சேமிப்பாளர்கள்: தமிழ் சினிமாவின் முதன்மையான புரட்சி போராட்டத்தின் விடுப்பு, சிவாஜி மற்றும் கண்ணதாசன் மறக்கப்பட்டாரும், மறக்கமாட்டோம் என்பதை சினேகம் மிக்க தமிழர்கள் நிச்சயமாக நினைவுகூர்வார்கள்.