நடிப்பு, இயக்கம் மற்றும் இசையில் சிறந்த பொக்கிஷங்களை மிக்க தமிழ்த் திரைப்படங்கள், இசையமைப்பாளர்களின் திறமைகளை வெளிப்படுத்தும் மேடை எனும் சிறப்பினை காட்டுகின்றன. இவ்வாறே, கே.பாலச்சந்தர் கொண்டு இயக்கப்பட்ட 1975 ஆம் ஆண்டு ‘அபூர்வ ராகங்கள்’ திரைப்படம், இசையமைப்பாளர் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் மற்றும் குரல்கலைஞர் கண்ணதாசனின் அரசியலில் எடுப்பதாகும்.
இந்த படத்தின் முக்கியமான பாடல்களில் ஒன்று, ‘அதிசய ராகம், ஆனந்த ராகம், அபூர்வ ராகம்’ என்ற இந்த பாடல், இசைக்காகவும், கச்சிதமான குரலுக்காகவும் பின்னாளில் மிகவும் புகழாரம் பெற்றது. பாடுபவர் யேசுதாஸ், ஒரு ரெக்கார்டிங் அணி பாடல் வெளியீட்டுக்குப் பிறகு நிகழ்ந்த சில மாற்றங்களைப் பின்பற்றியதும், அடுத்தகட்டத்தில் மிகுந்த கோபத்தை எய்தியுள்ளார்.
இந்த கோபத்திற்கான காரணம் யாதெனில், ரெக்கார்டிங் போது பல்வேறு வேளைகளின் காரணமாக, பாடலின் ஆரம்பகால இசையை நீக்கி, பாடல் ஸ்பீடாக முடிகின்ற வகையில் மாற்றப்பட்டிருந்தது. இது யேசுதாஸ் குரலின் இயல்பை பாதிக்கின்ற நிலையாக அமைந்தது. பாடல் மிகுந்த உழைப்புடன் மற்றும் நேரத்தால் உருவாக்கப்பட்டிருக்க, அதனை சுருக்க நேரங்களில் கவன கொடுக்காமல் மாற்றியமைக்கப்பட்டதற்கு யேசுதாஸ் விம்மி போர்க்கொண்டார்.
.
இந்த மாற்றம் யேசுதாஸ் பாடல் முறைமைக்கு நேர் எதிர் நிலையாக அமைந்திருந்தது. நாட்காட்டிகள் இன்றியமையாத காசெற்றி நேரங்களில், எதிர்நிலையில் பாடலின் முழுமை மற்றும் அதிலுள்ள உழைப்பு விலகுகின்றது. எனவே, அவர் சாதாரணமாக பிரச்சனை வெளிப்பாடு மூலம் ‘ரியல் மாற்றங்களுடன்’ பாடலின் முழு காட்சியை மீட்டெடுக்குமாறு கேட்டுக்கொண்டார்.
அதிசய ராகத்தின் அற்புத குரல் சார்ந்த வழிகளின் அதிசயங்களும், இசையின் இடம்பெறல்களும், கண்ணதாசனின் பாடல் எழுத்து பயணமும் ஆகியவற்றின் காரணமாக இப்படம் பெரும் ஆன்ம விளக்கமாக விளங்கியது. இதன் மூலம், யேசுதாஸ் மற்றும் அவரது ஆரின் பின்னாள் உழைப்பு தமிழ்ச் சின்னம் பாடல்களிலேயே பெரும் சேவை புரிந்தது என்பது தெளிய வேண்டிய ஒளியாக நிற்கும்.
இந்த பாடல் மாற்றங்கள் மட்டுமின்றி, ‘அபூர்வ ராகங்கள்’ திரைப்படம், மலர்ந்த குழந்தையை சரியானதாகும் பொதுவமைப்பிற்கு ‘அதிர்ச்சி மனங்களை’ ஈர்க்கும் காரியத்தினை தாண்டிய பின்புலமாக அமைக்கிறது.
இதனுடன்கூட, இந்தத் திரைப்படத்தின் அனைக்கமீனங்களும் ஒரு ரூபத்தில் கேட்ட நல்ல இசை ஆர்வத்தினை உருவாக்குகின்றன. பேசப்போவொன்றியவற்றின் ஒவ்வொரு அத்தியோகத்திற்கும் பின்னாலிருந்த உழைப்பு யாராலும் காணப்பட்டது. இதனால் ‘அதிசய ராகம்’ என்பதை சில வாதங்களின் மூலமாக புரிய முடிகிறது, குரல் முறை கான்டிரைவில் இயல்பான கவனம் பெறும் பாடலால் திரைப்படத்தின் அங்குதான் போற்றுக்கொண்டது.