பழங்காலத்திலிருந்தே, சிறந்த எழுத்தாளர்கள் தங்கள் கற்பனைகளைச் சிதைத்து, அழகைப் பற்றி எழுதுவதற்கு தங்கள் மைகளை பயன்படுத்தி இருக்கிறார்கள். எனவே, இந்தியத் திரைப்பட இயக்குனர்கள், படைப்பாற்றலின் நவீன பொறியாளர்கள், தங்கள் படங்களில் அழகுப் போட்டியில் வெற்றி பெற்றவர்களை நடிக்க வைப்பதில் ஆர்வம் காட்டுவதில் ஆச்சரியமில்லை. இருப்பினும், பெரும்பாலும், இந்திய சினிமாவில் நடிகராக இருப்பதற்கு ‘வழக்கமான’ அழகு மிகப்பெரிய தேவையாக இருந்தாலும், இதுபோன்ற பல நடிகர்களின் வாழ்க்கை குறுகிய காலமாகவே உள்ளது.
அந்த எண்ணத்தை தகர்ந்து எறிந்தவர் தான் நடிகை ஐஸ்வர்யா ராய் பச்சன். இந்தியாவில் பல்வேறு மொழிகளில் மாடலாக மாறிய நடிகர்களுக்கு ஒரு நீடித்த பாரம்பரியத்தை உருவாக்கிய இவர், பல்வேறு உலகளாவிய வழிகளில் நாட்டின் முகமாக இருந்து வருகிறார். இந்தி சினிமா நட்சத்திரமாக அடையாளம் காணப்பட்டாலும், ஐஸ்வர்யா ராய் தனது நடிப்புத் திறமையை வெளிப்படுத்தியது தமிழ் சினிமாதான் என்பதில் சந்தேகமில்லை. 1997-ல் வெளியான இருவர் படம் தான் அவர் தமிழில் நடித்த முதல் படம். இந்த 27 ஆண்டுகளில், ஐஸ்வர்யா ஏழு தமிழ் படங்களில் மட்டுமே நடித்துள்ளார், மூன்று தமிழ் இயக்குனர்களுடன் பணியாற்றியுள்ளார்.
மணிரத்னம் இயக்கத்தில் 4 படங்கள், ஷங்கர் இயக்கத்தில் 2 படங்கள், மற்றும் ராஜீவ் மேனன் இயக்கத்தில் ஒரு படம் என மொத்தம் 7 தமிழ் படங்களில் நடித்துள்ளார். இந்த படங்கள் அனைத்திற்கும் ஏ.ஆர்.ரஹ்மான் தான் இசையமைத்துள்ளார். ஐஸ்வர்யா ராய் ஒரு அழகான முகம் மட்டுமல்ல, ஒரு அற்புதமான நடிகரும் கூட என்பதை வெளிப்படுத்தும் வகையில் அவரது ஒவ்வொரு படமும் அவரது பெயர் சொல்லும் அளவுக்கு நடிப்பில் அசத்தியிருப்பார். அந்த 7 படங்களில் ஒவ்வொன்றிலும், வரலாற்று, அரசியல் நாடகம், அறிவியல் புனைகதை நகைச்சுவை, காவிய அதிரடி-சாகசம், இலக்கிய காதல் மற்றும் அறிவியல் புனைகதை என பல்வேறு வகைகள் இருந்தபோதிலும், அவரது கேரக்டர்களின் மையமானது எப்படி இருந்தது என்பது சுவாரஸ்யமாக உள்ளது.
அன்பின் சக்தி அவரது ஏழு படங்களில், ஐஸ்வர்யா ராய் தனது கேரக்டர் மூலம் வாழ்ந்திருப்பார். அவை ஒவ்வொன்றும் ஈர்ப்பு, பற்றுதல், காதல், நம்பிக்கை, வழிபாடு, பைத்தியம் மற்றும் மரணம் உள்ளிட்ட நிலைகளின் முழு வரம்பையும் கடந்து செல்கின்றன.
. நீங்கள் அதை எவ்வளவு அதிகமாக நினைக்கிறீர்களோ, அவ்வளவு ஆச்சரியமாக இருக்கிறது. எனவே, ஐஸ்வர்யா ராய், தனது தமிழ்ப் படங்களின் மூலம், எப்படி எல்லாவற்றிலும் காதலுக்கு உருவகமாக இருந்தார் என்பதைப் பார்ப்போம்.
ஈர்ப்பு – புஷ்பவல்லி/கல்பனா (இருவர்)
மறுபிறவியில் நம்பிக்கை உள்ளதா? யுகங்களைக் கடந்த காதலை நீங்கள் நம்புகிறீர்களா? நீங்கள் விதியை நம்புகிறீர்களா? சரி, இருவர் படத்தில் ஆனந்தன் (மோகன்லால்) அதை முழு மனதுடன் நம்பாவிட்டாலும், கல்பனா (ஐஸ்வர்யா ராய்) மீது அவன் கண்களை வைக்கும் போதெல்லாம் அந்த எண்ணம் பலமுறை அவரைத் தாண்டியிருக்கும். இயக்குனர் மணிரத்னம் கல்பனாவை முதல்முறையாக ஆனந்தனை பெரிய திரையில் பார்க்க வைத்தது அழகு. ஐஸ்வர்யா ராயின் படத்தை பெரிய திரையில் பார்ப்பது இதுவே முதல் முறை. நிச்சயமாக, படத்தில் முந்தைய புஷ்பவல்லியாக நாம் அவரைப் பார்க்கிறோம். ஆனால் அந்த கேரக்டர் உலக அழகியுடன் தொடர்புடையது அல்ல.
புஷ்பவல்லி அழகாக இருப்பார். கல்பனா தைரியமாகவும் அழகாகவும் இருப்பார். மேலும் ஒரு படபடப்பான ஆனந்தன் எப்படிக் கலக்கமடைந்து, அசௌகரியமாக இருக்கிறானோ, ஆனால், திரையில் இருந்து கண்களை எடுக்க முடியாமல் எப்படி இருக்கிறாரோ, அதுபோலவே ஐஸ்வர்யா ராயின் திறமையும் நமக்குக் கிடைத்தது. ஆனந்தன் அவளை கவர்ந்தான். ரசிகர்கள் அவளிடம் ஈர்க்கப்பட்டோம். இதனால், அன்பின் முதல் படி முடிந்தது. ஆனால் கல்பனா வெறும் ஈர்ப்பு மட்டுமே என்று நீங்கள் நினைத்தால், நீங்கள் மிகவும் தவறாக இருப்பீர்கள்.
ஆதாரம் மற்றும் வாழ்கவுடனான பொருத்தம் காண இ ருவர் படத்தை பாருங்கள், ஐஸ்வர்யா ராய் திரைப்படங்களில் அறியப்பட்ட அழகிய காட்சிகளையல்லாமல் உண்மையான காதலின் பாதைகளையும் வெளிப்படுத்துகிறார்.