கலையுலகில் பல்வேறு சுவாரஸ்யமான சம்பவங்கள் நிகழ்ந்தாலும், சில குறிப்பிட்ட நிகழ்ச்சிகள் மட்டும் காலத்தை முந்திய அழகிய கதைகளாக இன்றும் பேசப்படுகின்றன. அத்தகைய ஒரு நிகழ்ச்சி தமிழ் சினிமாவில் பாடலாசிரியராகவும், பாடகியாகவும் திகழ்ந்த பி.சுசீலாவே மையமாகக் கொண்டதாகும். இந்த கதையின் நாயகன் பி.சுசீலா அல்ல, இவர் சந்தித்த கடின சோதனையானது.
1957-ம் ஆண்டு வெளியான தங்கமலை ரகசியம் படத்தில் ‘அமுதை பொழியும் நிலவே’ என்ற பாடலுக்கான குரல் பதிவு பற்றி நமக்கு புரியும் அளவிற்கு பல தாழ்வுகள் இருந்தன. இந்த பாடலில் ஜமுனா பாட வேண்டும். பாலியர் போல வேடமிட்டு ஜன்னல் வழியாக நடிகர் திலகம் சிவாஜி கணேசன் காணவேண்டிய தருணம். இவ்வளவு அழகிய காட்சி இருக்க, ஒரு சின்ன இடுக்கின் பிழை அந்த குரல் பதிவை திரும்ப திரும்ப செய்ய தூண்டியது.
பாடகி பி.சுசீலா முதல் முறையில் சரியாக பாடியிருந்தாலும், ஒலிப்பதிவின் நுட்பமான விஷயங்களில் சிக்கைவந்ததால் முழு இரசிகர்கள் சிலிர்க்கும்படி வடிவமைக்க முடியவில்லை.
. இடுக்கி கொண்ட குரலிடம் தவறுகளால் பி.சுசீலா அதனை பலமுறை திரும்பத் திரும்ப பாட வேண்டியிருந்தது. இது ஒரு நிகழ்ச்சி என்பதில் மட்டுப்படும் விஷயம் அல்ல, இசைக்கலையின் நுட்பங்களை மனவருத்தம் என்றளவிற்கே கொண்டு சென்ற அனுபவம்.
பாடல் 20 முறை பாடப்பட்டு முடிவான பிறகு தான் அந்த பாடலை பின்னணிப் பாடல் காட்சியில் இணைக்க முடிந்தது. இதை எண்ணினால், பி.சுசீலா அதனை நகைச்சுவையாக எடுத்துக்கொண்டுள்ளார் என்பதையே பார்க்கலாம். ஆனால் அந்த காலத்தில் அந்த அமைதியான நேரத்தைத் தாண்டி, மனதில் இருந்த மிகுந்த தொடர்ந்த உற்சாகத்தில் அவரின் போராட்டம் அதை மேலும் அழகிய அனுபவமாக்கியது.
இந்த பாடல் அப்போது பெரிய வரவேற்பைப் பெற்றுச் சலிக்காத இடத்துப் பெறுகையில், பி.சுசீலாவின் பாடல் பணி அக்காலர் விஜயமாக இருந்த புலனை புதுப்பிக்க இயலாத அளவிற்கு அவரின் உழைப்பிற்கான அடையாளமாகவும் இருந்து வருகிறது. இந்த விதத்தில், பி.சுசீலா தனது மங்களமான குரலின் மூலம் அது எளிய சோதனையே ஆனாலும், அது சினிமா கதைக்கும், இசைக்கும் அது ஒரு சின்ன சோதனையும் இருந்திருக்கலாம் என்பதை உணர்த்தும் வகையில் இருக்கிறது.