பா. ரஞ்சித் இயக்கத்தில் விக்ரம், மாளவிகா மோகன், பசுபதி, டேனியல் உள்ளிட்ட பலர் நடித்துள்ள “தங்கலான்” படம் கடந்த காலம் மற்றும் சமூக சிக்கலைக் கண்குறியாக முன்வைத்து கோலார் தங்க வயல்களில் மக்கள் எவ்வாறு சுரண்டப்பட்டனர் என்பதைத் தாங்கி வருகின்றது.
பயன்:
பா. ரஞ்சித்தின் முயற்சியான பாரம்பரியத்தை, சாதி அமைப்புகளை, மற்றும் ஆதிக்கத்தை கேள்வி கேட்டு உருப்படுத்துவது இப்படத்தின் தனிச் சிறப்பாகிறது. ஏனெனில் வரலாற்றை புரிந்துகொள்ளும் முயற்சி இன்றைய சமுதாயக் கட்டமைப்புகளை புதிதாக பார்க்க உதவுகிறது.
இயக்குமுறை:
“சிங்கம் கதை சொல்லும் வரைக்கும் வேட்டைக்காரன் ஹீரோ,” என்ற ஆப்பிரிக்க பழம் மொழி போன்று, ரஞ்சித் ஒடுக்கப்பட்டவர்களின் கதை சொல்ல முயற்சியிடுகிறார். “தங்கலான்” மூலம் அவர் இந்த வழிக்குச் சென்று இருக்கும் நேரில் அறிவாயத்தை மீண்டுரைத்தல் தான்.
கதை:
முதல் காட்சியில் தங்கலான் (விக்ரம்), ஒரு கனவில் இருந்து விழிப்பது போல தொடங்குகிறது. இது தொடர்ந்து அவனைத் தாடும் கனவாக அமைகிறது. சூனியக்காரி ஆரத்தி (மாளவிகா மோகனன்) தங்கள் அடையாளத்திற்கான தேடலை இழுக்கும் போது, இது அவர்கள் அனைத்தையும் ஒரு முழுவதன்மை கொண்டு கவனிக்கச் செய்கிறது. ஏனெனில் தனது மக்கள் மற்றும் குடும்பத்தின் அடையாளத்தை கண்டுபிடிக்கும் தேடலில் தங்கலான் அனுபவிக்கும் பயணமே கதை.
கிராமவாசிகள் மற்றும் ஆங்கிலேயர்:
தங்கச் சுரங்கங்களைக் கண்டுபிடிக்க ஆங்கிலேயர் அவர்கள் கிராமத்தில் வரும்போது, தங்கலான் தனது மக்களுக்காக பேசுகிறார். இது நடப்பதற்கு பிறகு அதை என்னவென்று புரிந்துகொள்ளும் தொடர் அமைகிறது. எந்த விதத்தில் ஒடுக்கப்பட்டவர்களின் வாழ்க்கையை இது விளக்கும் என்பது தான் இந்த கதையின் அடித்தளம்.
.
முக்கிய கதாபாத்திரங்கள்:
பசுபதி, பிராமணனாகும் கேபாலத்தின் பகுதி சிக்கலாகவும் புகழ்பெற கருதி வாழும் ஆண்டு, தன் அடையாளத்தை பிறவர்கள் புரிந்துகொள்ளாத வகையில் உருவாக்குகிறார் என்பது கேவலமாக ஒரு பார்வையை இதில் அளிக்கிறது. டேனியல் கால்டகிரோன், பிரிட்டிஷ் கொண்டு வருவதில் சிறப்பாக நடித்து வரலாற்றில் ஒரு இடத்தைப் பிடிக்க விரும்புகிறார்.
சிக்கலான சினிமாத்தை முயற்சிக்குள்ளாக்குகிறார் ரஞ்சித்:
தங்கலான் சுரண்டல் மற்றும் அடக்குமுறை உலகின் சுழற்சி பாதிக்குமா என்பதை கேள்விக்குறியாக எழுப்புகிறது. குறுகிய அம்சங்களில் திரைக்கதை அவசரக்கை பயன்பாட்டின் குறியீடானது. அதன் ஒவ்வொரு காட்சிக்கும் நுட்பம் சேர்க்கும் முயற்சிகள் தேவைக்கு ஏற்ப மாறுபடுகின்றன.
இயற்கையும் தன்னுடைய மகிழ்ச்சியை கொடுக்கும் முயற்சியை விக்ரம் அற்புதமாக கண்காணிக்கிறார்:
விக்ரம் தனது முழுமையையும் திறமையையும் அடிப்படையாக கொண்டு இதை வெளிப்படுத்துகிறார். எல்லா முன்னணி கதாபாத்திரங்களும் பார்க்கப்பட்ட மகிழ்ச்சியை முழுமையாக மற்றும் உணர்ச்சியாக வெளிப்படுத்துகின்றனர்.
ஒரு பெருத்த பயணத்தில் முகிற்கான படமாகவே “தங்கலான்” வெளிப்படுகின்றது:
இதனால் பா.ரஞ்சித் அமைந்த வெளிப்பாட்டை திரைக்கதை ஊட்டுகின்றது. அதே சமயம், அடையாளங்களை மீட்டெடுக்கவும் பொருள் பின்னணியில் கொண்டுவரும் ஆவணமாக “தங்கலானை” வெளிப்படுத்துகிறார்.
இதுகொண்டு கடைசியான முடிவு:
இப்படம் கொடுத்ததற்காக இதனை பாராட்ட வேண்டும். சமூக சிக்கல்கள் மற்றும் அடக்குமுறைக்குப் பதிவு செய்யப்பட்ட, படமாகவும் மக்களை மேம்படுத்தும் முயற்சியாகவும் “தங்கலான்” பதிவு செய்யப் பட்டுள்ளது. ஓராஜ்ரண்ணம் பாராட்டப்பட வேண்டியது.