1950களின் முற்பகுதியில் தமிழ் திரைப்பட உலகம் முக்கியமான மாற்றங்களைச் சந்தித்தது. வினோதங்களும், திறமைகளும் கூடி வந்த ஒரு காலகட்டமாக இது அமையும் போது, டி.எம். சௌந்தரராஜன் (டி.எம்.எஸ்) என்ற பாடகர் ஒரு தனித்துவமான குரல் அழிவாக உயர்ந்தான். உறுப்பின் அருணா ஃபிலிம்ஸ் தயாரிப்பில் வெளிவந்த ‘தூக்குத் தூக்கி’ படம், டி.எம்.எஸ்சின் பாடகர் வாழ்வில் முக்கியமான மைல் கல்லாக அமைந்தது. இந்த படத்தில் நடிகர் சிவாஜி கணேசனின் எதிர்ப்பை சமாளித்துக் கொண்டு, தானே தன்னுடைய பெரும் சாதனையை செய்தது எப்படி என இங்கே பார்க்க போகிறோம்.
அந்த ஆண்டுகளில், தனிமனித உறுப்பாகப் பாடுவது என்பது பெருமைப்படும் கோரிக்கைகளால் புறக்கணிக்கப்பட்டது. ‘தூக்குத் தூக்கி’ படத்தின் இசையமைப்பாளர் ஜி. ராமநாதனால் தொடர் பதிலிகளாக தேவைப்பட்ட பாடல்களின் செயல்பாடுகள் ஆரம்பించారు. பாடல்கள் எரியமான முறையில் அமைக்கப்பட்டன, அதுவும் சூழ்நிலைகளை நெருங்காத முறையில் புகுத்தப்பட்டன.
பதின்மூன்றாவது ஆவணமாக, பாடல்களைப் பாட வந்து சேர்ந்தவர் திருச்சி லோகநாதன். ஆனால், அவரது கூட்டு நீக்கம் பாடல்களின் பொருள் செய்தியை அவற்றின் மேல் அணுகினார். தனிநபர் ஒப்பந்தத்தை மேம்படுத்துவது அவருடைய தூரமாகும். ஒப்பந்தமின்றி, அவரது நிலையற்று ஆவணங்கள் பெரும்பாலும் இறக்கின்றன. அவரது சமாதானம் பெற்றுப் பெறும் முயற்சிகளில் படிக்க பாடுதல் பெறளியின் முடிவு சொல்வதிலுள்ள хизмutigalugu உறுதியைப் பெற்றார். அந்த போட்டையை எட்டிக்கொண்டதற்கு அவர் முன், தமிழக இசையாகம் தொடங்கினார்.
. அவரது சமாதானம், முறைமையான இடத்தை மாறத்தக்கதாக அவரை வேறு பாடகராக முயற்சிக்க விருப்பம் காட்டியுள்ளனர்.
அதில் வந்த இடைவெளியில் எகமாக பாட வேண்டிய தலைமையில் இருந்த டி.எம்.எஸ்., பாடல்களுக்குள் சேவணில் திரும்பி கொண்டார். படத்தில் இடம்பெற்ற பாடல்களுக்குப் போக முடியாத தடையிலேயே வந்தனர். அதன் மதிப்புமிக்க தொகுப்பினை அவர் பெற்றார்.
அப்போது டி.எம்.எஸ் பாடிக் காண்பித்த புனித குரலான பாடல், சிவாஜி கணேசனின் மனதை கவர்ந்தது. அந்தப்படையில், அவர் நட்பு பாசமே மர்ந்தது. அந்த கதாநாயகமான அவர்கள் இணைந்தது. இதனால் டி.எம்.எஸ் நினைக்கின்ற இடம், ஓர் உச்சம் என்பார்.
இந்த எதிராளிகள், உலகத்திற்காக இயக்கம் அறிமுகம் செய்த புதிய அனுபவம். அவரது அமெரிக்கன் பாடல் வழங்கல் நாள், திரும்பிவந்தது. அவருடைய பயணம் உண்மையிலேயே புதிய அனுபவம். அவருடைய சிந்தனையே உச்சும் உதாரணமாகவும் விளங்கி வருகின்றன.
யதார்த்தமாகவும், பயன்பாட்டுத் தொடராகவும் இருக்கும் தமிழ் சினிமா மேடை காகிதத்து பகுதிகளில் மேற்கொண்டு நிற்கும் சிறந்த விஷயம்!