kerala-logo

இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் – பாதுகாப்பிற்கான புதிய பாதையால் உருவாகும் சவால்கள்


செங்கடலில் காணப்படும் பாதுகாப்பு பிரச்சனைகள் இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் மீது பெரும் தாக்கத்தைக் கொண்டு வருகிறது. ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலியப் பொருள் ஏற்றுமதி தற்போது ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி செல்லும் ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ பாதையில் கொண்டு செல்லப்படுகிறது. இது மிகவும் நீண்ட பாதையாக இருப்பதால் செலவு மற்றும் நேரம் அதிகமாக செலவாகி வருகின்றது.

சமீப காலங்களில், ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் பதிவான கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின்படி, ஐரோப்பாவுக்குச் செல்லும் எந்த ஒரு கப்பலும் செங்கடல் வழியாக பயணிக்கவில்லை. வழக்கமாக, செங்கடல் – சூயஸ் கால்வாய் வழியாகவே மாற்றசென்று வந்தன. இந்த பாதையில் ஏற்படும் அச்சுறுத்தல்களை தவிர்க்கும் பொருட்டு, புதிய பாதை, செல்லும் காலையும் செலவையும் இரண்டையும் அதிகரிக்கிறது.

கடந்த நவம்பர் மாதத்தில் இருந்து, மக்கள் சேவைகளை தாக்கும் விதமாக பல சரக்குக் கப்பல்கள் ஈரான் ஆதரவில் மக்கள் கிளர்ச்சியாளர்களால் செங்கடலில் தாக்குதலுக்கு உள்ளாகியுள்ளன. இதனால், வணிகங்கள் பாதுகாப்பை முன்னிலை வைத்து ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியைத் தேர்ந்தெடுத்தன. இருந்தாலும், அதற்கான செலவுகள் மற்றும் அதிகப்படியான பயண நேரம் போன்றவற்றால் சரக்குக் கட்டணங்கள் கணிசமாக உயர்ந்துள்ளன.

உங்கரியின் கமாடிட்டி மார்க்கெட் அனலிஸ்ட் விக்டர் கட்டோனா கூறியதுபோன்று, இந்தியா ஜூலை-டிசம்பர் காலகட்டத்தில் ஏற்றுமதியில் 25 சதவிகிதம் குறைவானது. இது மட்டும் இல்லாது, இந்தியாவின் எடுத்துக்கொண்ட புதிய பாதை என்பது பாதுகாப்பானதாக இருந்தாலும், அதிக செலவில் இருக்கிறது உள்ளிட்ட பல பிரச்சனைகளை உருவாக்கியுள்ளது.

Join Get ₹99!

.

இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு செல்லும் கப்பல்கள் அதிகமாக ஆப்பிரிக்காவின் “கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்” வழியாக செல்கின்றன, இது ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் ஏராளமான கப்பல்களால் தீர்மானிக்கப்பட்டது. இது கூடுதலாக 15-20 நாட்கள் அதிகமாக செலவாகின்றது.

இந்த உடலில், மத்திய கிழக்கு மற்றும் யேமன் கிளர்ச்சியாளர்களின் தாக்குதல்கள் அதிகரித்து வருவதால், செங்கடல் வழியாகச் செல்ல வேண்டிய கப்பல்களும் பாதிப்படைந்துள்ளன. இஸ்ரேல்-ஹமாஸ் மோதல் பிரச்சனைகள் மேலும் சிக்கலாக மாற்றியுள்ளது.

இதை பற்றி பொதுவாக கேபிளர் அமைப்பின் தரவுகள் கூறுவதாகும், ஜூலை மாதத்தில் ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலிய ஏற்றுமதிகள், ஒரு நாளைக்கு 276,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் கிட்டத்தட்ட சீராக இருந்தன. இது டிசம்பர் மாதத்தில் 425,000 பீப்பாய்கள் என்ற எப்பொழுதும் இல்லாத அளவிற்கு 2,50,000-3,00,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் குறைந்துள்ளது. இருப்பினும், இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த எரிபொருள் ஏற்றுமதி 1.2 மில்லியன் பீப்பாய்கள் ஆக உள்ளது, வெளியாகியுள்ளது.

இந்தியாவின் புதிய சவால்களை சமாளிக்க, அதன் ஆசிய சந்தைகளில் கவனம் செலுத்தியுள்ளது. மேலும், மத்திய கிழக்கு மற்றும் ஐரோப்பாவிற்கு எரிபொருள் ஏற்றுமதிக்கு முந்தைய நிலைகள் மறுமொழிக்கின்றன.

ஒவ்வொரு காலகட்டத்திலும், விளக்கமின்றி தொடரும் பாதையில் எதிர்ப்பாராத சவால்களை சமாளிக்க மரியாதையுடன் அமைதி ஏற்படுத்துவதற்கு இந்தியாவிற்கு இது ஒரு அத்தாட்சியாகவே இருக்கிறது.