செங்கடலைக் கடந்து பயணிக்கும் கப்பல்களுக்கு அச்சுறுத்தல் அதிகரித்து வருகிறது. இந்த சூழலில், ஐரோப்பாவுக்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலியப் பொருள் ஏற்றுமதி ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக அதாவது ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி பாதுகாப்பான கடல் வழியில் ஏற்றுமதி செய்யப்பட்டு வருகிறது. இந்த கடல் வழி பாதுகாப்பானதாக இருந்தாலும் அதற்கான விலை உயர்ந்ததாக பார்க்கப்படுகிறது.
கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின் படி, ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இந்தியாவிலிருந்து புறப்பட்டு ஐரோப்பாவிற்கு செல்லும் எரிபொருள் ஏற்றுமதியாளர்கள் செங்கடல் வழித் தேர்வு செய்யவில்லை. இது முக்கியமாக மார்ச் மற்றும் மே மாதங்களில் ஆபத்தான பாதையில் சென்ற சில தனிமைப்படுத்தப்பட்ட சரக்குகளைத் தவிர பின்பு தொடர்ந்துள்ளது.
கடந்த ஆண்டு இறுதியில் இருந்து, ஏராளமான சரக்கு கப்பல்கள், செங்கடல் மற்றும் சூயஸ் கால்வாய் வழிகளிற்கு செல்லும் பாப் எல்-மண்டேப் ஜலசந்தியைச் சுற்றிச் செல்லும் போது, ஈரான் ஆதரவு பெற்ற ஏமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்களின் தாக்குதலுக்கு உள்ளாகியுள்ளன. உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோகங்களின் முக்கிய தமனியாக இந்த பாதை கருதப்படுகிறது. காஸா மீதான ராணுவத் தாக்குதல்களுக்கு பதிலடியாக ஹூதிகள் இஸ்ரேல் மற்றும் அதன் நட்பு நாடுகளுடன் தொடர்புள்ள கப்பல்களை குறிவைக்கின்றனர்.
வர்த்தக ஆதாரங்களின் படி, சூயஸ் கால்வாக்குப் பதிலாக ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ பாதையில் செல்வது சரக்குக் கட்டணத்தை கணிசமாக உயர்த்துவதைத் தவிர, இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்குப் பயணம் செய்ய 15-20 நாட்கள் கூடுதலாக செலவாகின்றது. அதிக ரிஸ்க் பிரீமியங்கள் மற்றும் நீண்ட பயணங்கள் ஆசியா மற்றும் ஐரோப்பா மற்றும் ஆசியா மற்றும் வட அமெரிக்கா இடையே சரக்குகளின் இயக்கத்தை குறைக்கும் வகையில் அதிக சரக்கு கட்டணங்களை உருவாக்குகின்றது.
செங்கடல் பாதுகாப்பு நெருக்கடிக்கு முன்னர், இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு எரிபொருட்களை ஏற்றிச் செல்லும் டேங்கர்கள் ஆப்பிரிக்கக் கண்டத்தைச் சுற்றியுள்ள நீண்ட பாதையைத் தேர்ந்தெடுக்காமல் செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாய் வழியையே விரும்பின.
“சூயஸ் கால்வாய் பாதுகாப்பான பயணத்திற்கான விருப்பமாக இருந்தாலும், செலவு மற்றும் நேரத்தைச் செலவழிக்க வேண்டியதால், இந்தியாவின் ஏற்றுமதியாளர்களுக்கான வழக்கமான நீர்வழிப்பாதையாக இருந்த சூயஸ் கால்வாய் தற்போது போலியாமல் உள்ளது,” என்று கமாடிட்டி மார்க்கெட் அனலிட்டிக்ஸ் நிறுவனமான கேபிளரின் கச்சா பகுப்பாய்வுத் தலைவர் விக்டர் கட்டோனா கூறினார்.
கேபிளரின் கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின் படி, ஜூன் மாதத்தில் இருந்ததைப் போலவே, அனைத்து ஏற்றுமதிகளும் ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி நீண்ட பாதையில் செல்லத் தேர்ந்தெடுத்ததால், ஜூலை மாதத்தில் ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் ஒரு நாளைக்கு 276,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் சீராக இருந்தன.
.
தரவுகள் காட்டுகின்றன, சமீபத்திய மாதங்களில் ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலிய எரிபொருள் ஏற்றுமதி 2,50,000-3,00,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் குறைந்துள்ளது. இருப்பினும், இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த எரிபொருள் ஏற்றுமதி 1.2 மில்லியன் பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் நிலையாக உள்ளது.
இந்தியா பாரம்பரியமாக ஐரோப்பாவிற்கான எரிபொருள் ஆதாரங்களில் மிகப்பெரியதாக இல்லை. ஐரோப்பா பெரும்பாலும் எரிசக்தி இறக்குமதிக்காக ரஷ்யாவை பெரிதும் சார்ந்துள்ளது.
பிப்ரவரி 2022ல் உகிரைன் மீதான படையெடுப்பிற்குப் பிறகு, ஐரோப்பா ரஷ்ய கச்சா எண்ணெய் மற்றும் எரிபொருட்களை புறக்கணிக்கத் தொடங்கியதால், ரஷ்யாவின் கடல்வழி கச்சாவை மிகப்பெரிய வாங்குபவராக இந்தியா உருவெடுத்து இருக்கிறது.
சூயஸ் கால்வாய்-செங்கடல் பாதை வழியாக ரஷ்ய எண்ணெய் இயக்கம் பெரும்பாலும் நிலவும் நெருக்கடியில் இருந்து விடுபடுகிறது. ஏனெனில் ரஷ்யா ஈரானின் கூட்டாளியாக கருதப்படுகிறது மற்றும் யேமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள் தெஹ்ரானால் வெளிப்படையாக ஆதரிக்கப்படுகிறார்கள்.
இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் தங்களுடைய ரஷ்ய பீப்பாய்களை டெலிவரி அடிப்படையில் இறக்குமதி செய்கின்றனர், அது எந்த வழிகளில் எடுத்துச் செல்லப்படும் என்று அவர்களுக்கு உண்மையில் தெரியாது. பொது தன்மை, இந்தியாவுக்கான ரஷ்ய (கச்சா எண்ணெய்) ஏற்றுமதிகளிலும் பெரும்பாலானவை இன்னும் சூயஸ் வழியாகவே செல்கின்றன.
டிசம்பர் 2023 க்கு முன்பாக, சூயஸ் கால்வாய் மற்றும் செங்கடல் ஆகியவை உலகளாவிய கச்சா எண்ணெய் பாய்ச்சலில் சுமார் 10 சதவிகிதம் மற்றும் பெட்ரோலிய தயாரிப்பு ஓட்டத்தில் 14 சதவிகிதம் ஆகும்.
பல பெரிய கப்பல் நிறுவனங்கள் இப்போது சுலபமாக செல்லும்வழியைத் தவிர்த்து, ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி செல்லும் நிலையில் உள்ளன, இதனால், சூயஸ் கால்வாய் வழியாகச் செல்லும் உலகளாவிய எண்ணெய் மற்றும் பெட்ரோலியப் பொருட்களின் பங்கு கணிசமாகக் குறைந்துள்ளது. இருப்பினும், ரஷ்ய கச்சா எண்ணெய் ஒரு விதிவிலக்காக உள்ளது.