செங்கடல் பகுதி மற்றும் சூயஸ் கால்வாய் வழியாகக் கடந்து செல்லும் கப்பல்களுக்கு எதிராக அதிகரித்திருக்கும் தாக்குதல்களின் விளைவாக, இந்தியாவில் இருந்து ஐரோப்பாவிற்கு எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் ஒரு புதிய பாதையில் நகர்த்தப்பட்டுள்ளன. இது மற்ற வணிக நெருக்கடிகளுக்கும் பாதுகாப்பு பிரச்சினைகளுக்கும் புதிய சவால்களை எழுப்புகிறது.
கடந்த ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில், இந்தியாவில் இருந்து ஐரோப்பாவிற்கு சென்ற எரிபொருள் டேங்கர்கள் செங்கடலைத் தவிர்த்து, ஆப்பிரிக்காவின் ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக பயணம்செய்துள்ளன. இந்த நீண்ட வழி, கப்பல்களின் பற்றாக்குறையால் பாதிக்கப்பட்டு, கவனமாக பயன்படுத்தப்படும்.
பல பொருள் ஏற்றுமதிகள் மார்ச் முதல் மே மாதங்களில் செங்கடலின் பாதையை பயன்படுத்தியிருந்தாலும், ஐரோப்பாவுக்கு மட்டுப்படையான முதலீடு கொண்ட சிலஎரிபொருள் கூட இதைப் பயன்படுத்தியுள்ளது. ஆனால் இது தொடர்ந்தும் பயணப்படுபவர்களுக்கு பாதுகாப்பான முறையாக இருப்பதாக இருக்கவில்லை.
செங்கடலிலும் சூயஸ் கால்வாயின் பாதையில் சென்று கொண்டிருந்த சில சரக்குக் கப்பல்கள் யேமனில் ஆட்சி மாற்றத்தை நோக்கி போராடும் அவசர குழுவினரால் தாக்கப்பட்டுள்ளன. யேமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள், இஸ்ரேல் மற்றும் அதன் இணை நாட்டுகளை இலக்காகக் கொண்டவற்றாகாக வலியுறுத்துகின்றன. இஸ்ரேலில் நிகழ்ந்த ராணுவச் சலசலப்புக்கு பதிலாக இந்த தாக்குதல்கள் எழுந்துள்ளன.
வணிகத்தில் வேலை செய்யும் ஆற்றல்மிக்கவர்களும் இப்பாதையில் செல்லும் கப்பல்களுக்கு அதிக ரிஸ்க் பிரீமியங்களை வழங்குவதால், பாதுகாப்பான இந்தப் பாதையை பயன்படுத்துவது செங்கடலுக்கு மரியாதை செய்யும் வகையில் உள்ளது. ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக செல்லும் நேரமும் செலவும் மிகுந்ததால், இது சரக்குகளை நிலையானதாக பார்க்கவும், விலைவுக்கு காரணமாக இருந்தாலும், முன்னர் செங்கடல் வழியாகப் பயணம் செய்த காலவிரிவதைத் தவிர்க்கிறது.
.
கமாடிட்டி மார்க்கெட் அனலிட்டிக்ஸ் நிறுவனம் கேபிளரின் கச்சா பகுப்பாய்வு தலைவரான விக்டர் கட்டோன் கூறும்போம், “இந்தியாவின் நிறுவனம் ஏற்றுமதி நெருக்கடிகளால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது, அரை ஆண்டு காலத்தில் இவற்றின் ஏற்றுமதி 25 சதவீதம் குறைந்து விட்டது,” என்றார்.
கேபிளரின் தரவுகளின்படி, இந்தியாவின் பெட்ரோலிய உயர் சாதனைகள், மிகப்பெரிய அளவிலான அனுப்புதல்களுடன் 400,000 பீப்பாய்கள் (நாள்) வந்து-july, கடந்தாண்டோடு ஒப்பிடும்போது ஆசிய சந்தைகள் மற்றும் ஆஸ்திரேலியாவிற்கு எரிபொருள் விநியோகத்தின் அதிகபட்சம் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. இது இந்தியாவின் ஐரோப்பா மீது சார்ந்திருக்கக் கூடிய சில்புதான் விரைவில் சரிவிரையியதால் பாதுகாப்பாவாது பெறும் கப்பல் ஆர்வங்களுக்கு பாதுகாப்புத் தரிசனம் உண்டு அது சற்று உயர்வானதாக உள்ளது.
இஸ்ரேல்-ஹமாஸ் மோதல் எகிப்தில் இருந்த மாற்றங்கள், ஈரானில் மாற்றங்கள், தொடர்ந்து நெருக்கடிகள் மற்றும் மேற்கத்திய சக்திகள் உட்பட வேறு பிராந்திய முன்னேடி கொண்டுள்ளன. இந்த மாற்றங்களில், இந்தியாவும் எரிபொருள் கொண்டுள்ளது மறக்காமல் சாத்தியமான பாதிப்புகளை எதிர்கொள்கின்றனர்.
அமெரிக்க உட்பட மேற்கத்திய நாடுகளும் சான்றுகள் வயதாகக் கால்வாய்களின் பணக்காரனாக மூலியமளித்தால், உக்ரைன் தயவில் இருந்து மறுந்து ஐரோப்பா பெட்ரோல் எரிகளில் வருவாய் உயந்த காலங்களில், அது அமலிலும் இடைத்தெரித்த மாற்றங்களுக்குப் போகக்கூடும்.
ரஷ்யாவின் எண்ணெய் முதல் ஆதாரங்களைப் பயன்படுத்திய போதிலும், அது நேர் வழியாக விலை பரிசைகளை உயர்த்துவதாகவும். இன்னும் டீசல் வாயில் பயன்படுத்தும் உயர்வு எரிவாயுவையே குறைக்க ஏற்படலாம்.
முடிவாக, இந்தியாவின் எரிபொருள் அனுப்பல்களில் செங்கடல், சூயஸ் கால்வாய் வழியாக செல்லும் குறைப்புகாக பாதுகாப்பெடுக்கின்றது. இதுவும் ஆப்பிரிக்கக் கோணங்களையில் சில வெற்றிகரமான சாதனைகளையும், குறிப்பாக உயர்விடத்தை வாட்டுவதாகவே தொடர்கிறது. மற்றைகள் மாற்றங்கள் சாதனைத் தங்களை வைக்கிறதால், அவ்வப்போது பாதுகாப்பான நிலையங்களும் கண்டி மாறாக் செய்யும்.