kerala-logo

கப்பல் மோசடி மற்றும் கடல் பாதுகாப்பு மாறல்கள்: செங்கடல் முகப்பில் அதிகரிக்கும் அச்சுறுத்தல்களுக்கு பதிலாயான இந்தியாவின் மாற்றங்களும் ஏற்றுமதிகளும்


செங்கடலைச் சுற்றி பாதுகாப்பு நெருக்கடிகள் மோசமடைய தொடங்கியுள்ள நிலையில், கப்பல்கள் மற்றும் சரக்குகளுக்கான பாதை மாற்றங்கள் பெரிதும் பாதிக்கப்பட்டுள்ளன. இச்சூழலில், ஐரோப்பாவுக்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலிய ஏற்றுமதி வழியாக அதாவது ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக மாற்றப்பட்டுள்ளது.

கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின்படி, ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இந்தியாவிலிருந்து புறப்பட்டு ஐரோப்பாவுக்குச் செல்லும் எரிபொருள் ஏற்றுமதி கப்பல்களில் யாரும் செங்கடல் வழியில் சென்றதாக இல்லை. ஆனாலும் கூட, இந்த மாற்றமானது முக்கியமானது என்பதனை உணர்த்துகிறது.

கடந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் இருந்து வலுப்பெற்ற ஈரான் ஆதரவு பெற்ற ஹூதிகள் குழுக்களால்வேறு எதிரியைத் தாக்கவும் முடிந்துள்ளது. இதனால், உலகின் பல முக்கிய கடல்வழிகள் தடங்கலுக்கு உள்ளாகின்றன. காஸா மீதான ராணுவத் தாக்குதல்களுக்குப் பதிலாக இதுபோன்ற தாக்குதல்கள் நிகழ்ந்துள்ளன. இது, உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோகங்களின் விளைவாக சிறிய போராட்டமாகினும் மாற்றாகின்றன.

இந்த மாற்றமானது வியாபாரிகளுக்கும் ஏற்றுமதியாளர்களுக்கும் அதிக பதிலையின் பாதையில் உள்ளது. சூயஸ் கால்வாக்குப் பதிலாக ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழி சரக்குக் கட்டணத்தை உயர்த்தும், மேலும் பயண நேரத்தை உடையில் 15-20 நாட்கள் கூடுதலாக மாற்றும்.

இந்த மாற்றத்தின் பின்னர், டேங்கர்கள் ஆப்பிரிக்காவைக் கடந்து நீண்ட பாதையைத் தேர்வு செய்கின்றன. இது அதிக செலவுகளை உட்படுத்துகின்றது, ஆனால் பாதுகாப்பானதாகவும் உள்ளது.

Join Get ₹99!

. ஜூலை மாதத்தில் இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி, ஒரு நாளைக்கு 276,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் சீராக இருந்தது.

செங்கடல் பாதுகாப்பு நெருக்கடிக்கு முன்னர், இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு எரிபொருட்களை ஏற்றிச் செல்லும் டேங்கர்கள் ஆப்பிரிக்கக் கண்டத்தைச் சுற்றி செல்லத் தேவைப்பட்ட ஒரு மாற்றமாக விளங்கியிருக்கிறது.

இதேவேளை, யேமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள் தெஹ்ரானால் வெளிப்படையாக ஆதரிக்கப்படுகின்றனர். சூயஸ் கால்வாயின் நீர்வழிப்பாதை மூலமாக 40 சதவீத இந்திய எண்ணெய் இறக்குமதிகள் எகிப்தான நீர்வழிப்பாதையைக் கடந்து செல்கின்றன.

இந்த மாற்றமானது இந்தியா மற்றும் அதன் முக்கிய வியாபாரிகள் மற்றும் வழங்குனர்களுக்குப் பெரும் பாதிப்பை எதிர் நோக்குகிறது. எனவே, வரும் காலங்களில் இந்தியா முதன்மையாக தனது விநியோகஸ்தர்களைக் கவனமாக தேர்ந்தெடுக்கவேண்டும்.

இந்த மாற்றத்தின் மூலம் ஐரோப்பாவிற்கான பெட்ரோலிய தயாரிப்புகள் 25 சதவீதம் குறைந்துள்ளன. செங்கடல் பாதுகாப்பு என்பது பெரும் அச்சுறுத்தலாகவே உள்ளது.

மொத்தம், பெரும்பாலான பெரிய கப்பல் நிறுவனங்கள் சூயஸ் கால்வாய் வழியைத் தவிர்த்து, ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி வருகின்றன. இந்த மாற்றமானது அதிக முடிவுகளையும் சவால்களையும் உண்டாக்குகிறது.

புதிய மாற்றங்களை இலக்காகக் கொண்டு, இந்தியாவும் மற்ற நாட்டின் வியாபாரிகளும் மேலான பாதுகாப்பையும், குறைந்த செலவையும் நோக்கி முன்னேறவேண்டும். இதனை நாட்களுடைய தரவுத்தொடர்புப் பாதுகாப்புடன் செய்யும் முயற்சிகள் நாளுக்கு நாள் அதிகரிக்க வேண்டும்.