kerala-logo

சுரங்கத் தாக்குதல் அதிகரிப்பு: செங்கடலைத் தவிர்க்கும் இந்திய எரிபொருள் ஏற்றுமதி


செங்கடலின் அவசர சூழலைப் பொருத்து, இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி மாறிய வழியில் சென்றுள்ளது. 2023ம் ஆண்டின் ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்குச் செல்லும் எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் முழு கொண்டும் கடல் வழியில், ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக சென்று வருகின்றன. இது இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதியாளர்கள் தமது பாதுகாப்பிற்காக மேற்கொள்ளக்கூடிய முக்கியமான தேர்வு எனக் கருதப்படுகிறது.

சுரங்கத் தாக்குதல்களின் உயர்வு:
கடந்த ஆண்டு பிற்பகுதியில், பல சரக்குக் கப்பல்கள் சுரங்கத் தாக்குதல்களுக்கு ஆளானவை. இது தெற்குக் குறிக்கும் யேமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள், இஸ்ரேல் மற்றும் அதன் இணைநாடுகளுக்குள் கலப்படம் செய்வதாக கூறியதன் ஒன்றாகும். இந்த பாதை ஏற்கனவே உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோகத்தின் முக்கிய தமனியாக கருதப்பட்டது.

கட்டண உயர்வு மற்றும் நேரம்:
இந்த புதிய வழியில் செல்லும்போது சரக்குப் கட்டணம் அதிகரிக்கிறது. இது இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு பயணம் செய்ய கூடுதலாக 15-20 நாட்கள் அதிகப்படுத்துகிறது. அதிக ரிஸ்க் பிரீமியங்கள் மற்றும் நீண்ட பயணங்கள் மாற்றுக் கொள்கைகளை மாற்றுகின்றன, குறிப்பாக ஆசியா மற்றும் ஐரோப்பா இடையேயான சரக்குகளின் இயக்கத்தில்.

சூயஸ் கால்வாய் வழியின் விருப்பம்:
சங்கடல் பாதுகாப்பு நெருக்கடியின் முன்னர், இந்தியா பெட்ரோலியம் வீடுகளில் ஏற்றுமதிகளைச் செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாய் வழியே எடுத்துச் சென்றது. ஆனால், தற்போது, சூயஸ் கால்வாய் வழியைப் புறக்கணித்து, ஆப்பிரிக்கவைச் சுற்றி பயணிக்கிறது. இது இந்தியாவின் (பெட்ரோலியம்) உற்பத்தி ஏற்றுமதி இரண்டாவது பாதியில் 25 சதவிகிதம் குறைந்துள்ளது.

Join Get ₹99!

.

இயக்கத்தில் ஏற்பட்ட மாற்றங்கள்:
கேபிளரின் கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின்படி, கடந்த ஐந்து மாதங்களில் இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி ஒரு நாளுக்கு 276,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் சீராக இருந்தது. அண்மைய மாதங்களில், ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலிய எரிபொருள் ஏற்றுமதி குறைந்துள்ளது. இருந்தாலும், இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த எரிபொருள் ஏற்றுமதி எல்.1.2 மில்லியன் பீப்பாய்கள் ஆகச் சரியாக உள்ளது.

உலகளாவிய தாக்கங்கள்:
செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாய் வழியில், உலகம் முழுவதும் பெட்ரோலிய தயாரிப்பில் சுமார் 14 சதவிகிதம் கடத்தல் உள்ளது. ஆனால் சில பெரிய கப்பல் நிறுவனங்கள் தற்போது சூயஸ் கால்வாய் வழியைப் புறக்கணித்து, ஆப்பிரிக்கவைச் சுற்றி நீண்ட பாதையில் செல்கின்றன.

ரஷ்ய எண்ணெயின் மாற்றுகளின் பெரிதும் ஏற்றுமதி கூடுவது, இந்தியா ரஷ்யாவில் இருந்து கச்சா எண்ணெயின் பெரிய வாங்குபவராக உள்ளது. இது உலகளாவிய பெட்ரோலியப் பொருட்களின் முக்கிய தமனத்தை மாற்றுவதற்கான மேற்கொள்ளப்போகின்ற பாதையை பார்க்கின்றது.

மேலும், இஸ்ரேல்-ஹமாஸ் மோதல் மத்திய கிழக்கு பிராந்தியத்தில் வளர்ந்து வரும் நெருக்கடியின் முக்கிய தூண்டுகோல் என கருதப்படுகிறது. இது இந்தியாவின் பெட்ரோலியம் ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு எதிர்காலத்தில் மேலும் பாதுகாப்புத் தேவை ஏற்படக்கூடும் என்பதைக் குறிக்கின்றது.