kerala-logo

செங்கடலின் அச்சுறுத்தலால் இந்திய பெட்ரோலிய ஏற்றுமதி பாதைகள் மாற்றம்


சமீபத்தில் செங்கடலைச் சுற்றியுள்ள தாக்குதல்களின் முழுமையான கவலை, கப்பல்கள் ஐரோப்பாவுக்கான பயணத்தை பாதுகாப்பான வழியில் மேற்கொள்வதில் முக்கிய மாற்றத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது. இந்தியாவின் பெட்ரோலிய எரிபொருள்கள் தற்போது செங்கடலின் வழிப் பாதையை விட ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி எரிபொருள் ஏற்றுமதி செய்யப்படுகிறது, இது குறைவான ஆனால் பாதுகாப்பான வழியாகக் கருதப்படுகிறது.

செங்கடலின் அம்சம் பல்வேறு வர்த்தக வழிகளுக்கு முக்கியமானதானால், தற்போது இந்த வழியில் பயணிக்கும் கப்பல்கள் பெரும் ஆபத்துக்களுக்கு முகம் கொடுக்கின்றன. ஈரானின் ஆதரவு பெற்ற யேமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள், அர்ப் தீபகற்பம் மற்றும் வடகிழக்கு ஆப்பிரிக்காவில் தாக்குதல்கள் மேற்கொண்டு வருகின்றனர். இது உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோகங்களை அச்சுறுத்தும் பாடு வழியாக அமைந்துள்ளது.

இந்த புதிய சூழலில், இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி திங்கள் மற்றும் ஜூலையில் செங்கடல் வழியினை முற்றாக தவிர்த்துள்ளது. 2023 ஆம் ஆண்டின் மூன்றாம் மற்றும் நான்காம் காலாண்டுகளில், ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலியம் ஏற்றுமதிகள் சுமார் 25 சதவீதம் வரை குறைந்துள்ளதாக கேபிளர் கமாடிட்டி மார்க்கெட் அனலிட்டிக்ஸ் நிறுவனம் தெரிவித்தது.இதைப்போல, இதற்கு முன்பு பாதுகாப்பானதாக கருதப்பட்டது, இனி செங்கடல் வழி பயணம், அதிக வர்த்தகச் செலவை ஏற்படுத்துகின்றது.

இந்தப் பருவத்தில், பாதுகாப்புள்ள என கருதப்படும் வழியையே தேட வேண்டும் என்று எண்ணியுள்ளார் ஏற்றுமதியாளர்கள். ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழிப் பாதையை தேர்ந்தெடுக்கின்றனர். இந்தப் பாதையைத் தேர்வது சரக்குக் கட்டணத்தை கணிசமாக உயர்த்துவதைத் தவிர, இந்தப் பாதையைத் தொடர்ந்து செல்ல நேரமும் அதிகமாக செலவாகிறது, சுமார் 15-20 நாட்கள் கூடுதலாக எடுத்துக்கொள்ளுகிறது.

இந்த விவரங்கள் இதுவரை ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் அனைத்துப் ஏற்றுமதிகளும் ஆப்பிரிக்காவை சுற்றி நீண்ட பாதையில் செலுத்தப்பட்டுள்ளது.

Join Get ₹99!

. இவ்வாறு இந்தியாவின் பெட்ரோலிய எரிபொருள்கள் ஜூலை மாதத்தில் சுமார் ஒரு நாளைக்கு 276,000 பீப்பாய்களின் அளவில் ஏற்றுமதி செய்யப்பட்டது. இந்த மோசமான சூழலால் இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதியின் அளவுகள் கொஞ்சம் குறைந்துள்ளன. ஆனால் ஒட்டுமொத்தமாக இந்தியாவின் ஏற்றுமதிகள், ஏற்றுமதிகளின் எண்ணிக்கை 1.2 மில்லியன் பீப்பாய்கள் அளவில் நீங்காமல் உள்ளது.

இந்த மாற்றம், இந்தியாவின் பாரம்பரிய ஐரோப்பா சந்தையில் பெரிய அளவில் நட்சத்திரமாக இல்லாதபோதும் தோன்றுகிறது. இப்போது மத்தியக் கிழக்கு, ஐரோப்பாவுக்கான பெட்ரோலிய தயாரிப்பு எண் உந்தியாக உள்ளது. இது பெரும்பாலும் டீசல் மற்றும் ஜெட் எரிபொருள் சார்ந்ததாகும். ஜூன் மற்றும் ஜூலையில் அனைத்து ஏற்றுமதிகளும் ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி நீண்ட பாதையில் செல்லும் நிலையில், டிசம்பரில் இந்தியாவின் பெட்ரோலிய ஏற்றுமதி சுமார் 2,50,000 – 3,00,000 பீப்பாய்களுக்கு குறைந்து விட்டது.

இந்த மாற்றத்தின் பின்னணியில் ரஷ்யா மிகப்பெரிய ரோலினைக் குறிக்கின்றது. ரஷ்யா ஈரானின் கூட்டாளியாக கருதப்படுகிறது மற்றும் யேமனின் கிளர்ச்சியாளர்கள் தொழிற்நுட்ப ஆதரவு பெறுகின்றனர் என்பதால், ரஷ்யப் பொருட்கள் எந்த ஒரு இடையூறாகவும் இல்லாமல் சர்ச்சைகளில் நசுங்குகின்றன. ஆகவே, உலகளாவிய எண்ணெய் மற்றும் பெட்ரோலியப் பொருட்களின் சரக்கு நிறுவல்கள், ஆப்பிரிக்காவை சுற்றி செல்லும் வழியை இதை மாற்றிக்கொள்ளும் போது, ரஷ்யா, கச்சா எண்ணெய் எனும் பெரும் விளுந்துவதைத் தவிர்க்கவில்லை.