செங்கடலின் பாதுகாப்பா வர்ட்டக பாதையில் அதிகரித்துவிட்டதை முன் மறந்து பல கப்பல்கள் இப்பொழுது பாதுகாப்பான வழிகளை தேர்ந்தெடுக்கின்றன.இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதியாளர்கள் எரிசக்திகளை ஐரோப்பாவுக்கு கொண்டு செல்ல ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாய் பயணித்து வருகின்றனர்.
இந்த பாதை, பொதுவாக பாதுகாப்பானதாக எடுக்கப்படுகிறது எனினும், அதன் அடிப்படையில் செலவுகள் அதிகமாக உள்ளன. கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின் படி, ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவுக்கு எரிபொருள் ஏற்றுமதி செய்யும் எந்த கப்பல்களும் செங்கடல் வழியில் செல்லவில்லை. பொருத்தமாக, ஏற்கெனவே ஐரோப்பா மற்றும் மற்ற மேற்கத்திய சந்தைகளுக்கு செங்கடல் வழியாகப் போகும் நடவடிக்கைகள் மிகவும் குறைந்துள்ளன.
2022 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியில் இருந்து, ஏராளமான கப்பல்கள், செங்கடல் மற்றும் சூயஸ் கால்வாய்க்கு செல்லும் பாப் எல்-மண்டேப் ஜலசந்தியைச் சுற்றி செல்லும் போது ஈரான் ஆதரவு பெற்ற ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்களின் தாக்குதல்களால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த தாக்குதல்களுக்கு பதிலாக இது உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோகங்களின் முக்கிய பாதையில் பெரும் நெருக்கடியை ஏற்படுத்தியுள்ளது.
சூயஸ் கால்வாக்குப் பதிலாக ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியில் செல்லும் நடைமுறை சரக்குக் கட்டணத்தை அதிகரிக்கிறது மற்றும் இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு 15-20 நாட்கள் கூடுதலாக செலவிட வேண்டியுள்ளது. அதிக முன்வரிசை பிரீமியங்கள் மற்றும் நீண்ட பயணங்கள் ஆசியா மற்றும் ஐரோப்பாவிற்கு இடையே சரக்குகளை இயக்குவதில் பெரும் பொருளாதார செலவுகள் ஏற்படுத்துகின்றன.
செங்கடல் பாதுகாப்பு நெருக்கடிக்கு முன்பு, இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு தனி டேங்கர்கள் வழமாக ஆப்பிரிக்கக் கண்டத்தை சுற்றியுள்ள நீண்ட பாதையைத் தவிர, குறிப்பாக செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாய் பாதையைப் பயன்படுத்தினார்கள்.
கமாடிட்டி மார்க்கெட் அனலிட்டிக்ஸ் நிறுவனமான கேபிளரின் கச்சா பகுப்பாய்வுத் தலைவர் விக்டர் கட்டோனா கூறுவது போன்று, “சுயஸ் கால்வாய் வழி எப்போது வேண்டுமானாலும் கப்பல் ஏற்றுமதி செய்பவர்களுக்கு ஆதரவாக இருக்கும் என்பது மிகவும் சாத்தியமில்லை. இந்த பாதையின் எதிர்காலத்தை நன்கு கணக்கிட முடியாமல் உள்ளதால், இந்தியாவின் ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு கடல் வழிகள் மாற்றல் ஆகின்றன.
. இதன் விளைவாக எச்2 மற்றும் எச்1 இடையே ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலியம் ஏற்றுமதி 25 சதவீதம் குறைந்துள்ளது.”
எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் ஜூலை மாதத்தில் ஒரு நாளுக்கு 276,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவிலும், பொதுவாக 2,50,000-3,00,000 பீப்பாய்கள் சீராக உள்ளன. இருப்பினும், இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த எரிபொருள் ஏற்றுமதி 1.2 மில்லியன் பீப்பாய்களாக உள்ளது, அதிகமாக ஆசிய சந்தைகள் மற்றும் ஆஸ்திரேலியாவிற்கு அனுப்பப்படுகிறது.
“இந்தியா தற்போது ஆசிய சந்தைகளை நோக்கி செல்வதில் அதிக ஆர்வமாக உள்ளது,” என்கிறார் கட்டோனா. “மத்திய கிழக்கு ஒப்பந்தங்களும் விண்ணப்பங்களில் பங்கு பெறுகின்றன.”
அச்சுறுத்தல் ஏன் திரிபுகள் மற்றும் கப்பல் வழிகளில் நடக்கும் என்பது பற்றி, செங்கடலைச் சுற்றியுள்ள தாக்குதல்கள் தற்போது அதிகமாக உள்ளன. இதற்கு பதிலடி, பாதுகாப்பான பாதையை எடுக்க வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டுள்ளது.
சமீபத்தியத்தில், ஐரோப்பாவுக்கு இந்தியாவின் பெட்ரோலிய எரிபொருள் ஏற்றுமதியில் விழுந்த மாறுபாட்டில், தற்காலிகமாக ரஷ்யா மீது அதிக ஊகங்கள் உள்ளன. ரஷ்யாவின் பல ஏற்றுமதிகள், ஈரானின் ஆதரவுடன் அமைந்திருப்பதால், எகிப்திய நீர்வழிப்பாதையை நம்பியுள்ளன.
இந்தியாவின் உள்நாட்டு சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் இப்போது ரஷ்ய பீப்பாய்கள் டெலிவரி அடிப்படையில் அதிகமாக ஏற்றுமதி செய்கின்றன.
முழுமையில், டிசம்பர் 2023 க்கு முன்பு, செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாய் பாதையின் முக்கியத்துவமும் ஐரோப்பாவுக்கும் இந்தியாவின் இடையே விளங்கும் பொருளாதார உறவுகள் இன்னும் நிலைபெற வேண்டியுள்ளது.