### செங்கடலைக் கடக்கும் கப்பல்களுக்கு அதிகரிக்கும் அச்சுறுத்தல்: இந்தியாவின் புதிய பெறுமதியான நெடுஞ்செல்வந்து
செங்கடலில் பயணிக்கும் கப்பல்கள் மீது இருந்த தாக்குதல் அச்சுறுத்தல்கள் நாளுரை அதிகரித்து வருகின்றன. இந்நிலையில், ஐரோப்பாவுக்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலியத்தொகையை ஏற்றுமதி செய்வதற்காக ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி பாதுகாப்பான ஒரு நெடுஞ்செல்வந்து அதிகரிக்கப்பட்டு வருகிறது. இது, சாதாரணமாகப் பார்க்கப்படும் பாதுகாப்பான ஒரு கடல்வழியாக இருந்தாலும், விலையேற்றமாகவும், பயணதூரம் அதிகமாகவும் உள்ளதாக கருதப்படுகிறது.
செங்கடலில் தற்போதைய அச்சுறுத்தல்கள் மற்றும் தாக்குதல்களின் காரணமாக, ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்குச் செல்லும் எரிபொருள் ஏற்றுகொள்ளப்படும் கப்பல்களில் எதுவும் பரம்பரியமாகப் பயன்படுத்தப்படும் செங்கடல் பாதையில் செல்லவில்லை. இது, ஐரோப்பாவிற்கான முக்கியமான ஏற்றுமதிப் பாதையாக இருந்து வந்தது. செங்கடல் மற்றும் சூயஸ் கால்வாய் வழியில் பல சரக்குக் கப்பல்கள் கடந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் இருந்து ஈரான் ஆதரவு பெற்ற யேமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்களால் தாக்குதலுக்கு உள்ளாக்கப்பட்டுள்ளன.
இந்த தாக்குதல்கள் காரணமாக, இந்திய அதிகாரிகளும் பொருள் ஏற்றுமதியாளர்களும் ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றிலும் கடலும் பாதுகாப்பானதாகக் கருதப்படும் ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியில் செல்லத் தவறவில்லை. ஆனால் இந்த பாதையைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான விலையை உயர்த்துவதைத் தவிர, பயண நேரத்தை மேலும் 15-20 நாட்கள் அதிகரிக்கும்படியாக அமைந்திருக்கும். பாதுகாப்புக்கான அதிக ரிஸ்க் பிரீமியங்கள் மற்றும் இந்த நீண்ட பயணங்கள் ஐரோப்பா, ஆசியா மற்றும் வட அமெரிக்கா இடையே பொருள் விவகாரங்களை சிக்கலாக்கியுள்ளது.
### சுயஸ் கால்வாய் பாதுகாப்பிற்கு மாற்றாக நெடுஞ்செல்வந்து
இது முன்பு, செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாய் வழியென்றே இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கான பெட்ரோலிய பொருட்கள் ஏற்றுகொள்ளப்பட்டன. இந்த பாதை பாதுகாப்பானவாக கருதப்பட்டாலும், தற்போதைய நெருக்கடியில் இது மிகவும் விரும்பப்படாது என்கிறது.
. இதன் விளைவாக, 2023 நீதி ஆண்டின் (ஜூலை-டிசம்பர்) மற்றும் 2024 முதலாவது ஆண்டு (ஜனவரி-ஜூன்) சமயங்களில் ஐரோப்பாவுக்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலிய தயாரிப்பு ஏற்றுமதி 25 சதவீதம் வரை குறைந்துள்ளது என்கிறது கேபிளர் நிறுவனம்.
கேபிளரின் ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாத கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின்படி, அனைத்து ஏற்றுக்களும் ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக செல்லத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டதால், ஒரே மாதத்தில் இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுக்களை எண்ணத்திற்கு நெருக்கமான அளவில் 276,000 பீப்பாய்களில் இருந்துள்ளன.
### நெருக்கடிகள் மற்றும் தாக்குதல்கள்
சமீபத்திய வாரங்களில் காசா மீது இஸ்ரேலின் ராணுவத் தாக்குதல்கள் காரணமாக ஈரான் மற்றும் பிற பிராந்திய வீரர்களும் மேற்கத்திய சக்திகளும் மத்திய கிழக்குப் பிராந்தியத்தில் மிகப்பெரிய நெருக்கடியை எதிர்கொள்ளும் சாத்தியமுள்ளதாக விடப்படுகின்றனர். இந்த நிலைமையில், செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாய் வழியாக பார்க்கப்படும் சிறந்த பாதைகள் தற்போது முக்கியமாக்கப்படவில்லை.
### வர்த்தகத்தின் மாற்றம் மற்றும் முடிவுகள்
இந்தியா பாரம்பரியமாக ஐரோப்பாவிற்கான பெரிய எரிபொருள் ஏற்றுமதியாளராக மட்டுமே இருந்தது. ஆனால், தற்போது, ரஷ்யாவின் மீது பொருள்கள் மூடப்பட்டுள்ளதுயின் பின்னால், ரஷ்யாவின் கடல்வழி கச்சா எண்ணெய் மிகப்பெரிய வாங்குபவராக இந்தியா உருவெடுக்கப்பட்டிருக்கிறது. இச்சூழலில், செங்கடல் வழியாக செல்லும் அனைத்து ஏற்றுக்களுடனும் ஐரோப்பாவிற்குப் பெரிய எரிபொருள் சப்ளையராகவும் உருவெடுத்துள்ளது.
குறிப்பாக, செலவுகளை குறைக்கங்க, இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் தங்கள் ரஷ்ய பீப்பாய்களை டெலிவரி அடிப்படையில் இறக்குமதி செய்கின்றனர், அதாவது அந்த சரக்குகள் எந்த வழியில் இயக்கப்படும் என அவர்களுக்கு தெரியாது. எனவே, இந்தியாவுக்கான ரஷ்ய கச்சா எண்ணெய் ஏற்றுக்களில் பெரும்பான்மையானவை இன்னும் சூயஸ் கால்வாய் வழியாகவே செல்கின்றன.
செங்கடல் மற்றும் சூயஸ் கால்வாய்கள் உலகளாவிய கச்சா எண்ணெய் பாய்ச்சலில் முன்னிலையாக இருந்தாலும், தற்போதைய நெருக்கடி நிலைமையால் பல பெரிய கப்பல் நிறுவனங்கள் இப்போது ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக புதிய பாதைகளைத் தேர்ந்தெடுத்து வருகின்றன.