செங்கடலில் பயணிக்கும் கப்பல்கள் மீது தாக்குதல்கள் அதிகரித்திருக்கும் சூழலில், இந்தியாவின் பெட்ரோலியப் பொருள்கள் ஐரோப்பாவிற்கு ஏற்றுமதி செய்ய புதிய வழிகளைத் தேடுகின்றன. இதன் காரணமாக, அந்த எரிபொருள்கள் ஆப்பிரிக்காவின் கம்சமையான மேற்கீழ்க் பகுதி ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக நீண்ட வழியில் ஐரோப்பாவுக்கு அனுப்பப்படுகின்றன.
சுமார் 2023 ஆம் ஆண்டு ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில், இந்தியாவின் பெட்ரோலியப் பொருள் ஏற்றுமதி கப்பல்களிலே தாங்கள் செங்கடல் வழியைக் கடந்து செல்லவில்லை என்பதை கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகள் உறுதிப்படுத்துகின்றன. மதிப்புமிக்க பொருட்கள், எரிசக்தி போன்றவற்றில் உலகளாவிய விநியோகங்களின் முக்கிய பாதையாம் செங்கடல் வழி பாதையை விட்டொழிக்க வேண்டும் என்ற நிலை ஏற்பட்டுள்ளது. இதற்கான காரணம், 2022 ஆம் ஆண்டு தொடக்கத்தில் இருந்து ஈரானின் ஆதரவில் செயல்பட்டு வரும் ஏமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள் நடத்திய தாக்குதல்களால் ஏற்பட்ட பாதுகாப்பு பிரச்சினைகளே ஆகும்.
ஒரு சுருக்கமான புரிதலுக்கு, சூயஸ் கால்வாயை விட காட்டிலும் ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியே நீண்ட பயணம் மேற்கொள்வதால் சரக்குக் கட்டணம் பெரிதாகிவிட்டது. மேலும், ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி செல்லும் இந்தப் பாதை இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்குப் பயணிக்கும் சமயத்தில் 15-20 நாட்கள் கூடுதலாக நேரம் எடுத்துக்கொண்டுள்ளது. இதனால் அதிகப் பாதுகாப்புச் சரங்கள் மற்றும் நீண்ட பயணங்கள் வணிகச் சிக்கைகளை அதிகரிக்கின்றன.
இந்த அச்சுறுத்தல்கள் காரணமாக, 2023 முதல் பாதியில் இருந்து இந்தியாவிடமிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு மேற்கொள்ளப்பட்ட பெட்ரோலிய தயாரிப்பு ஏற்றுமதி 25 சதவீதம் குறைந்துள்ளதாகவும், ‘கேப்லர்’ எனும் கமாடிட்டி மார்க்கெட் அனலிட்டிக்ஸ் நிறுவனத்தின் கச்சா பகுப்பாய்வுத் தலைவர் விக்டர் கட்டோனா தெரிவித்துள்ளனர்.
ஜூன் மாதத்தில் இருந்து அனைத்து ஏற்றுமதிகளும் ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி மேற்கொண்டதைத் தொடர்ந்து, ஜூலை மாதம் ஐரோப்பாவிற்கான இந்திய எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் ஒரு நாளைக்கு 276,000 பீப்பாய்கள் கொண்டதாக இருந்தது. ஆகையால் இந்த மாற்றம் தொடர்ந்து நீடித்துள்ளது.
செய்தி தரவுகள் படி, சமீபத்திய மாதங்களில், டிசம்பரில் 425,000 பீப்பாய்கள் அடைந்த அளவிலான ஏற்றுமதி தற்போது 250,000-300,000 பீப்பாய்களாகக் குறைந்துள்ளது.
. இருப்பினும், சமீபத்தில் இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த எரிபொருள் ஏற்றுமதி 1.2 மில்லியன் பீப்பாய்கள் எனும் அளவிற்கு மிகவும் மூலமாக உள்ளது. இந்த அடிப்படையில், ஆசிய சந்தைகள் மற்றும் ஆஸ்திரேலியாவிற்காக அதிகளவிலான அனுப்புதல்களுடன் ஐரோப்பாவிற்கான விநியோகத்தில் ஏற்பட்ட சரிவை ஈடுகட்டுகிறது.
இந்தியாவின் பாரம்பரிய சந்தையான ஆசியம் தற்போது மிக முக்கியமான இடத்திற்கு வந்துள்ளது. அனாலும், மத்திய கிழக்கு ஐரோப்பாவுக்குப் பெட்ரோலிய தயாரிப்புகளை வழங்குவதில் முன்னணிக்கு வந்துள்ளது. விக்டர் கட்டோனா குறிப்பிட்டதாக, அதிகமாக டீசல் மற்றும் ஜெட் எரிபொருள் தயாரிப்புகள் உள்ளன.
இஸ்ரேல் மற்றும் ஹமாஸ் இடையிலான மோதலுடன் மேலோங்கிய இராணுவ மற்றும் படைநிலை பிரச்சினைகள், ஈரான் மற்றும் பிற பிராந்திய வீரர்கள் மற்றும் மேற்கத்திய சக்திகளின் ஈடுபாட்டுடன் மத்திய கிழக்கு நெருக்கடி மீறியிருக்கும் நிலையில், வணிகக் கப்பல்கள் மீது தாக்குதல்கள் அதிகமடைந்து வருகையில், செஙடல்-சூயஸ் கால்வாய் வழி எப்பொழுதுமே கப்பல் ஏற்றுமதிக்கு பாதுகாப்பானதுக்காக இருக்கும் என்பது சாத்தியமில்லை.
அந்த சிக்கலின் ஆரம்பத்தில் இருந்து, ரஷ்யாவின் கச்சா எண்ணெய் மற்றும் பெட்ரோலியப் பொருட்கள் ஐரோப்பாவுக்கு அதிகமாக ஏற்றுமதி செய்துவந்தன. உக்ரைன் மீது ரஷ்யாவின் படையெடுப்பு காரணமாக, ஐரோப்பா இந்த கச்சா எண்ணெயை பராமரிப்பதில் முன்னின்று வருகிறது. இந்தியாவும் ரஷ்யாவின் கச்சா எண்ணெய் வாங்குவதில் மிகப்பெரிய வங்கியாக உருவெடுத்துள்ளது.
இதனால், செங்கடல் வழியாக செல்லும் மிட்சின், சூயஸ் கால்வாய் வழியாக செல்லும் அனைத்துப் பொருட்களும் இது போன்ற பாதையில் இருந்து மிகப்பெரிய மாற்றங்களால் பாதிக்கப்படுகின்றன.
செங்கடலில் ஏற்படும் சிக்கல்நிலை மற்றும் சூயஸ் கால்வாய் வழியில் பாதுகாப்பு பிரச்சினைகள் நிலவுவதால், உலகளாவிய சிறந்த பாதுகாப்பான வாயிலாக அல்லலின்றியும் கையாளமுடியுமாயான சாத்தியங்கள் தற்போது ஆயவாகின்றன.