kerala-logo

செங்கடலில் பயணிக்கின்ற கப்பல்களுக்கு எதிரான அச்சுறுத்தல்களில் இந்தியாவின் வர்த்தக மாற்றங்கள்


செங்கடலில் பயணிக்கும் கப்பல்கள் மீது தாக்குதல்கள் அதிகரித்து வருகின்றன. இந்த சூழலில், ஐரோப்பாவுக்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலிய பொருள் ஏற்றுமதிகள் பாதுகாப்பான கடல்வழியில் ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக, அதாவது ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி மேற்கொள்ளப்படுகின்றன. இந்த விலை உயர்ந்த பாதை முக்கியத்துவம் பெறுவதைக் காட்டுகிற வியாபார தரவுகள் மற்றும் கண்காணிப்புகளின் அடிப்படையில், கேப் ஆஃப் குட் ஹோப் வழியாக செல்கின்றவர்கள் ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இவ்வாறு செயல்படுவதைக் கண்டுகொண்டனர்.

தப்பிக்க முடியாத அச்சுறுத்தலா அல்லது நிதிநிலை அடிப்படையா? 2023ஆம் ஆண்டில் சூயஸ் கால்வாய் வழியாக செங்கடல் கடந்து பயணித்த இறக்குமதி மற்றும் ஏற்றுமதிகள் பெரும்பாலும் எதிர்மறையான பாதிப்புகளை அனுபவித்துள்ளன. ஏமன் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள் என்னும் ஈரான் ஆதரவுடன் செயல்படுகிற குழுவின் தாக்குதல்களால் கப்பல்கள் சேதமடைந்துள்ளன. மதிப்பீட்டின்படி, அறிக்கை ஆகியவற்றின் அடிப்படையில், இந்தப் பாதை உலகளாவிய பொருட்களின் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த ஓரிடமாக காணப்படுகிறது.

சூயஸ் கால்வாய் பாதைக்கு மாற்றாக ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியில் செல்வது அதிக செலவு மற்றும் 15-20 நாட்கள் கூடுதலான பயண நேரத்தை ஏற்படுத்துகிறது. அதிக ரிஸ்க் ப்ரீமியங்கள் மற்றும் நீண்ட பயணங்களால், ஆசியா மற்றும் ஐரோப்பா அல்லது ஆசியா மற்றும் வட அமெரிக்கா இடையே சரக்கு கட்டணங்கள் பெருகியுள்ளன.

எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் பற்றிய தகவல்களின் அடிப்படையில், ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் முழுமையான மாற்ற்ட நிலை காணப்படுகிறது. இந்தியாவில் முதல் நேரத்தில் முக்கியமாக இதுவரை அருகில் இருந்த சூயஸ் வழியை பயன்படுத்தி விட்டாலும், இடையூறுகளை எதிர்கொண்டு வந்து தற்போது ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழிக்கு முற்றிலும் மாற்றப்பட்டுள்ளது.

சந்தை நிபுணர்கள் மத்தியில் அதிகளவிற்கு பேசப்படும் கேபிளரின் கண்காணிப்புத் தரவுகளின்படி, ஜூலை மாதங்களில் சரக்குகள் பாதுகாப்பான கடல்நிலை வழியாக எவ்விததிலும் பாதிக்காத அளவிற்கு நிலைத்திருந்தது. ஆகவே, இந்தியாவாலான பெட்ரோலிய உணவுப்பொருட்களின் ஏற்றுமதியில் ஐரோப்பாவிற்கு ஆம் மாதத்தில் ஒரு நாளைக்கு 276,000 பீப்பாய்கள் அளவில் மிதமிருந்து வந்துள்ளது.

Join Get ₹99!

.

செங்கடலில் மெருகேற்றப்பட்ட பாதை வழியாக உலகளாவிய பெட்ரோலிய விநியோகங்களின் முக்கிய பங்களிப்பாக அமைந்துள்ளது. இந்தியாவுக்கும் ஐரோப்பாவிற்கும் இடையே சரக்கு மற்றும் பெட்ரோலிய உணவுப்பொருட்களின் ஏற்றுமதி மிகுந்த அளவில் மாண்பில் குறைவது இவ்வாறு மாற்றப்பட்ட போது நடந்துள்ளது. இருப்பினும், ஜூலை-டிசம்பர் 2023 மற்றும் ஜனவரி-ஜூன் 2024 இடையில் இந்தியாவின் பெட்ரோலிய ஏற்றுமதி 25% அளவிற்கு குறைவது பகுதிக்கொண்டு மதிப்பீடுகளூர்வு தெரியவில்லை.
“இந்தப் பாதை மாற்றம் இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த எரிபொ ரூல் ஏற்றுமதியை பாதிக்கவில்லை ஆனால் யூரோப்பிய சந்தையில் வெவ்வேறு விளைவுகளை உண்டாக்கியுள்ளது” என்று கேபிளர் நிறுவனம் தெரிவிக்கின்றது.

இஸ்ரேல்-ஹமாஸ் தகராற்று மேலும் ஈரான் மற்றும் மேற்படி சத்திய மிகமான மாற்றங்களை உருவாக்குகிறது. டிசம்பர் 2023 க்கு முந்தைய சூயஸ் கால்வாய் மற்றும் செங்கடல் வழியாக பயணம் செய்யும் உலகளாவிய எண்ணெய் போக்குவரத்து வெளிப்படையாக 10% மற்றும் பெட்ரோலிய தயாரிப்பு ஓட்டத்தில் 14% ஆகும்.

நத்தமாளமான ரஷ்யாவின் பீப்பாய்கள் ஈரானின் கூட்டாளியாக பார்க்கப்படுகிறது மற்றும் இக்கூட்டாண்மை காரணமாக முழு பாதையை சராசரி அடிப்படையில் மீறுகின்றது.

“இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் தங்கள் ரஷ்ய பீப்பாய்களை டெலிவரி அடிப்படையில் இறக்குமதி செய்கின்றனர், அதாவது அந்த சரக்குகளுக்கு எந்த வழிகளில் எடுத்துச் செல்லப்படும் என்று அவர்களுக்கு உண்மையில் தெரியாது… பொதுவாக, இந்த சரக்குகளில் 40% நிறைவடையும் வாய்ப்புகள் இருக்கின்றது என்று கேபிளர் நிறுவனம் மேலும் தெரிவிக்கின்றது.

/title: செங்கடலில் பயணிக்கின்ற கப்பல்களுக்கு எதிரான அச்சுறுத்தல்களில் இந்தியாவின் வர்த்தக மாற்றங்கள்
/content