செங்கடலை கடக்கின்ற கப்பல்களுக்கு எதிரான அச்சுறுத்தல்கள் அதிகரித்து வருகின்றன. இந்த சூழலில், ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலியப் பொருள் ஏற்றுமதியானது, செங்கடல் வழிமுறையைத் தவிர்த்து, ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக அதாவது ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றிச் செல்கிறது. இந்த புதிய கடல் வழி பாதுகாப்பாக இருந்தாலும், அதிக செலவினம்தான்.
கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின்படி, ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இந்தியாவிலிருந்து புறப்பட்ட எந்த எரிபொருள் ஏற்றுமதிக் கப்பலும் செங்கடல் வழியாகச் செல்லவில்லை. இது ஒரு முக்கிய மாற்றத்தை குறிக்கிறது. இவ்வாறு மாற்றம் ஏற்பட்டதை ஏமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள் ஏற்படுத்திய தாக்குதல்கள் காரணம் என கருதப்படுகிறது. அவர்களுடைய தாக்குதல்கள் மத்தியகிழக்கில் உள்ள முக்கிய கடல் பாதைகளுக்கு மிகுந்த அபாயத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளன.
வர்த்தக ஆதாரங்கள் கூறுவதில், ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக செல்பது சரக்குக் கட்டணத்தை அதிகரிக்கும். மேலும், இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு 15-20 நாட்கள் கூடுதல் பயணம் நேரிடும். அதிக ரிஸ்க் பிரீமியங்கள் மற்றும் நீண்ட பயணங்கள் ஆசியா, யூரோப் மற்றும் வட அமெரிக்கா இடையே சரக்கு நகர்வுகளை பெரிதும் பாதிக்கின்றன.
ஈரான் ஆதரவு பெற்ற ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள் சமீபத்தில் பல சரக்குக் கப்பல்களுக்கு தாக்குதல்கள் நடத்தியதால், செங்கடல் மற்றும் சூயஸ் கால்வாய்க்கு செல்லும் பாதைகள் ஆபத்தானதாக மாறிவிட்டது. இதனால், கப்பல் ஏற்றுமதி செய்பவர்கள் அதிக செலவாக இருக்கும் ஆப்பிரிக்கா வழிபாதையைத் தேர்ந்தெடுக்கிறார்கள்.
“ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றிச் செல்லும் ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழி பாதுகாப்பாக இருந்தாலும், அதிக செலவினம் மற்றும் நீண்ட பயணம் தடைபட்டுள்ளது. இதன் விளைவாக, ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி 25 சதவீதம் குறைந்துள்ளது” என்று கேபிளரின் கச்சா பகுப்பாய்வுத் தலைவர் விக்டர் கட்டோனா கூறினார்.
இப்போதும், ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் கிட்டத்தட்ட அனைவரும் ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றிய புதுப்பாதையைத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளனர்.
. இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி முந்திய மாதங்களில் இருந்த அளவுடன் சீராகவே உள்ளது. ஆனால், இதனால் ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலிய ஏற்றுமதி டிசம்பர் மாதத்தில் மிகுந்த குறைவடைந்துள்ளது. இது இருந்த போதும், இந்தியாவின் மொத்த எரிபொருள் ஏற்றுமதி 1.2 மில்லியன் பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் நிலைத்துள்ளது.
இந்த சிக்கல் சூழலில், இந்தியா தற்போது தனது ஏற்றுமதி சந்தையை ஆசியா மற்றும் ஆஸ்திரேலியாவின் மேல் கவனம் செலுத்தி உள்ளது. மத்திய கிழக்கு நாடுகள் ஐரோப்பாவின் பெட்ரோலிய தேவையை நிறைவேற்றுகின்றன. இஸ்ரேல்-ஹமாஸ் மோதலால் மத்திய கிழக்கில் ஏற்படும் நெருக்கடிகள் மற்ற பரந்த பிராந்திய மற்றும் மேற்கத்திய நாடுகளின் ஈடுபாட்டை பெரிதும் பிணைத்துள்ளன.
இருப்பினும், ரஷ்யாவின் கச்சா எண்ணெய் அதிகமாக சூயஸ் கால்வாய் வழி நுழைகிறது. ஏனெனில், ரஷ்யா ஈரானின் கூட்டாளியாக கருதப்படும் நிலையில், யேமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள் எதையும் செய்ய மாட்டார்கள். “இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் ரஷ்ய எண்ணெய் சரக்குகளை நேரடி டெலிவரியின் அடிப்படையில் இறக்குமதி செய்கின்றன. எனவே, இந்த சரக்குகளின் பாதையை அவர்கள் நேரடியாகத் தேர்ந்தெடுக்க மாட்டார்கள். சுமார் 40 சதவிகிதமான இந்திய எண்ணெய் இறக்குமதிகள் எகிப்திய நீர்வழிப்பாதையை நம்பியுள்ளன” என்று கட்டோனா கூறினார்.
இதன் விளைவாக, சாத்தியமான பாதுகாப்புக் கருதல்களால் ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக அதாவது ஆப்பிரிக்கா சுற்றி செல்கிறது. இது புதிய பாதையை இந்தியாவுக்குப் பெரிதும் செலவினத்தை ஏற்படுத்துகிறது, ஆனால் பாதுகாப்பானதாக கருதப்படுகிறது.