சமீபத்திய வரலாற்றில் செங்கடல் மற்றும் சூயஸ் கால்வாயில் பாதுகாப்பு நெருக்கடிகள் அபாயகரமாக மாறி வருகின்றன. இந்த நிலையில், இந்தியாவின் பெட்ரோலியப் பொருள்களை எக்ஸ்போர்ட் செய்வதில் மாற்றங்கள் கண்டுள்ளது. தற்போது, அப்புறப்போக்கான அனைத்து கப்பல்களும் ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ எனும் ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றும் நீண்ட கடல்வழியைத் தேர்ந்தெடுத்து வருகின்றன.
கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின்படி, ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்குப் பயணிக்கும் எரிபொருள் ஏற்றுமதியாளர்கள் யாரும் செங்கடல் வழியில் பயணிக்கவில்லை. இதற்குக் காரணமான முக்கியமான நெருக்கடியில் ஒன்று, ஈரான் ஆதரவு பெற்ற யேமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள் ஈடுபடுத்திய தாக்குதல்கள் ஆகும். இந்த தாக்குதல்கள், உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோக பாதைகளில் அதிர்ச்சி விளைவிக்கின்றன.
சூயஸ் கால்வாக்கு மாற்றாக ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி செல்லும் நீண்ட பாதையில் பயணம் செய்வது, சரக்குக் கட்டணத்தை அதிகப்படுத்துவது மட்டுமின்றி, பயண நேரத்தையும் 15-20 நாட்கள் அதிகப்படுத்துகிறது. இது, அதிக ரிஸ்க் பிரீமியங்கள், நீண்ட பயணங்கள் என்பதால், ஆசியா மற்றும் ஐரோப்பா இடையிலான சரக்குகளின் இயக்கத்தை அதிகமாக பாதிக்கும் என்று வணிக ஆதாரங்கள் கூறுகின்றன.
இந்த நெருக்கடிக்கு முன்னர், இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கான எரிபொருள் டேங்கர்கள் செங்கடல் வழியாக வழக்கமான பாதையைத் தேர்வு செய்திருந்தன. ஆனால் இப்போது, பாதுகாப்புக்கான கவலைகளால் இந்த வழி கைவிடப்பட்டு, ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழிவகுப்பாக மாற்றப்பட்டுள்ளது. “சுகாதாரமுள்ள சூயஸ் கால்வாய் பாதுகாப்பான வழியாக இருந்தாலும், இந்த மாற்றம் 2023 முதல் 2024 வரையிலான ஆறுமாத காலங்களில் இந்தியாவின் (பெட்ரோலியம்) ஏற்றுமதியை 25 சதவீதம் குறைத்துள்ளது,” என கேபிளரின் அனலிட்டிக்ஸ் தலைவர் விக்டர் கட்டோனா தெரிவித்துள்ளார்.
இந்தியாவின் இத்தகைய மாற்றஅனால், ஐரோப்பாவிற்கான எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள், ஜூலை மாதத்தில் ஒரு நாளைக்கு 276,000 பீப்பாய்கள் என்று மிகவும் சீராக இருந்தது. கடந்தக் கால ஆம் மாதங்களில் இது 425,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் குறைந்தது.
. இருப்பினும், ஆசிய சந்தைகளுக்கும் ஆஸ்திரேலியாவிற்கான வாய்ப்புகள் அதிகமாக எற்பட்டதால், இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த எரிபொருள் ஏற்றுமதி 1.2 மில்லியன் பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் நிலையானதாக உள்ளது.
இந்த இடைநிலை மாற்றம், இந்தியாவின் ஏற்றுமதியின் முக்கிய சந்தை தற்போது ஆசியா ஆகும் என்பதையும், ஐரோப்பாவிற்கு மத்திய கிழக்கு நாடுகள் அதிகக் கவனம் செலுத்துவதைப் பிரதிபலிக்கின்றது. இஸ்ரேல்-ஹமாஸ் மோதலும் ஈரான், பிற பிராந்திய வீரர்களின் களையிழக்கும் வாய்ப்பு உள்ளது என்பதால், செங்கடலில் ஏற்பட்ட தாக்குதல்கள் மேலும் தீவிரமாகின்றன.
இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் பெரும்பாலும் சூயஸ் கால்வாய் வழியாக கச்சா எண்ணெய்கள் என்பதை அடிப்படையாகக் கொண்டுள்ளன. இது தாங்கள் ரஷ்யா மற்றும் ஐரோப்பா இடையிலான வணிக மாண்புகளை பாதுகாக்கும் முறையாக செயல்படுகிறது. “இந்தியாவிலிருந்து பெரும்பாலான சுமைகள் இதன் மூலம் பல விபத்துகளுக்கு மத்தியில் நிரப்பப்படுவது போன்று உள்ளது” என்பதை கட்டோனா கூறினார்.
சமீபத்தியக் காலங்களில் உலகளாவிய எண்ணெய் மற்றும் பெட்ரோலிய பாய்ச்சலில் பெரிய கப்பல்கள் சூயஸ் கால்வாய் வழியாக பயணிக்காமல் தவிர்க்கின்றன. இதனால், இந்த பாதையில் சரக்கு இயக்கத்தின் அளவு கணிசமாகக் குறைந்துள்ளது. அனாலும், ரஷ்யக் கச்சா எண்ணெய் மட்டும் இந்த நிலத்தில் விதிவிலக்காக உள்ளது.
தொடர்ந்து செங்கடல் மற்றும் சூயஸ் கால்வாய் பாதுகாப்புக்கான வரைபடங்கள் மற்றும் நகர்வுகள் பற்றிய கூற்று எதிர்கொண்டு, அதற்கான வழிகளைத் திவலைக்க வேண்டும். இந்த பாதையில் எந்த மாற்றமும் ஏற்பட்டாலும் உலகளாவிய அளவில் பொருட்களின் பொருத்தமைப்பு மற்றும் வணிக நடவடிக்கைகள் மேம்படுத்தப்பட வேண்டும்.