செங்கடலில் பயணம் செய்யும் கப்பல்கள் மீதான தாக்குதல்களின் எண்ணிக்கை அதிகரித்து வருவதால், ஐரோப்பாவுக்கு செல்லும் இந்திய எரிபொருள் ஏற்றுமதி ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றிவரும் கடல்வழிக்கு மாற்றப்பட்டுள்ளது. இதனால் கடல் போக்குவரத்தில் புதிய சவால்கள் உருவாகியுள்ளன.
கப்பல் கண்காணிப்பு தரவுகளின் படி, ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவுக்குப் புறப்பட்ட எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் எதுவும் செங்கடல் வழியாகச் சென்றது இல்லை. உண்மையில், மார்ச் மற்றும் மே மாதங்களில் செங்கடல் வழியில் சென்ற சில தனிமைப்படுத்தப்பட்ட சரக்குகளைத் தவிர, கடந்த மாதங்களில் பெரும்பாலும் ஆப்பிரிக்கா வழியே பயணம் செய்துள்ளன.
இந்தக் கட்டுக்கதை பிரம்மாண்டமாகப் பார்க்கும்போது, கடந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியிலிருந்து, ஏராளமான சரக்குக் கப்பல்கள், செங்கடல் மற்றும் சூயஸ் கால்வாயில் செல்லும்போது, ஈரான் ஆதரவு பெற்ற ஏமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்களின் தாக்குதலுக்கு உள்ளாகின்றன. இந்த பாதை உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோகங்களின் முக்கியத்துவம் கொண்ட நிலையில் மிகவும் செயல்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
இதுகுறித்து, ஹூதிகள், காஸா மீதான ராணுவத் தாக்குதல்களுக்கு பதிலடியாக இஸ்ரேல் மற்றும் அதன் நட்பு நாடுகளுடன் தொடர்புள்ள கப்பல்களை குறிவைப்பதாக கூறுகிறார்கள். இதனால், சூயஸ் கால்வாய் வழி சுமூகமாக செயல்படாமல் இப்போதைக்கு ஆப்பிரிக்காவின் “கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்” வழியாகப் பயணிக்க வேண்டிய நிலை உருவாகியுள்ளது.
இந்தப் பெருந்திரளான வழியைத் தேர்வு செய்யும்போது, சரக்குக் கட்டணங்கள் உயர்ந்து, இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவுக்கு மூலப்பொருட்களை கொண்டு செல்ல 15-20 நாட்கள் கூடுதலாக செல்கிறதென்றுள்ளது. அதிக ரிஸ்க் பிரீமியங்கள் மற்றும் நீண்ட பயணங்கள் ஆசியா, ஐரோப்பா மற்றும் வட அமெரிக்கா இடையே சரக்குகளின் இயக்கத்தில் அதிக சரக்கு கட்டணங்களை ஏற்படுத்தியுள்ளது.
.
“சுயஸ் கால்வாய் பாதுகாப்பானப் பயணத்தின் எதிர்காலத்தில் உள்ளது, ஆனால் செலவு மற்றும் நேரத்தை உணர்ந்தும், இந்தியாவின் ஏற்றுமதியாளர்களுக்கான வழக்கமான நீர்வழிப் பாதை ஆகும்,” என்று கமாடிட்டி மார்க்கெட் அனலிட்டிக்ஸ் நிறுவனமான கேபிளரின் கச்சா பகுப்பாய்வுத் தலைவர் விக்டர் கட்டோனா கூறுகிறார்.
கடந்த ஐந்து மாதங்களில், இது மட்டும் அல்லாமல், சூயஸ் கால்வாய் வழியாக செல்லும் ஐரோப்பா திசை எரிபொருள் ஏற்றுமதிகளில் 25 சதவீதம் குறைந்துள்ளது. இது இந்தியாவின் ஏராளமான சுமைகளை அதிகப் போட்டிகள்களை எதிர்கொள்ள செய்வதாக உணரப்படுகிறது.
केतுஹாகக் கடல் பயணத்தின் நெருக்கடி முதல் மூலப்பொருட்களை ஒற்றுமையாகப் பயன்படுத்துவதேயாக இனிய காலவாக்கப்பட்டதும், பரந்த கடல் மூலப்பொருட்களை பெரிதும் சேர்க்கவும், சுமார் மில்லியன்கள் பங்குகளை அமளிலும், இந்தப் படத்தில் மூன்று முக்கிய செங்கடல் பயணம் பற்றிய விருப்ப நிரத்தை மாறாத நிலைகளினால், மிகுந்த பதற்றத்தில் இருக்கும் வாய்ப்பு உள்ளது.
இந்த நிலைக்கேற்ற ஏற்றுமதியோடு, இந்தியாவும் பெரிய எரிபொருள் சப்ளையராக மாறியுள்ளது. குறிப்பாக, இந்தியா இரசியாவின் முக்கிய எரிபொருள் மூலமாக உருவாகி, அதன் நீர்வழியில் கூடுதலாக சாதகமாக இருக்கின்றது. “ஆசிய சந்தை மற்றும் மத்திய கிழக்கு கணிசமாக ஆசியா, ஐரோப்பாவின் பெட்ரோலிய தேவைகளுக்காக நடுவாகத் தான் உள்ளது” என்று கட்டோனா தற்போது கூறுகிறார்.
இதற்கிடையே, /b>இஸ்ரேல்-ஹமாஸ் மோதல் மற்றும் அதனைச் சுற்றிய நாடுகளின் ஈடுபாட்டால் இரசிகர்களையும் கூடிய சீனியரையும் தீவிரமாக பாதுகாப்பதற்கான புதிய அளவுகளைச் சேர்ப்பதாக தெரிவித்துள்ளது.
இந்த புரட்சிக்கான மேற்பார்வையின் மூலம், உலகளாவிய சந்தைகளில் பல புதிய சவால்கள் பதிவு செய்யப்படுகின்றன. இதற்கிடையில், “கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்” வழி பயன்படுத்தினாலும், சக்திவாய்ந்த பாதுகாப்பு முறைகளை ஏற்படுத்தவும் ஐரோப்பாவுக்கு செலுத்துவதில் உயர்ந்த நிலை புரியும் நாடகமுள்ளதாக இருக்கும்.