kerala-logo

செங்கடலில் பயணிக்கும் கப்பல்கள் மீது தாக்குதல்: ஆப்பிரிக்காவை சுற்றி ஐரோப்பா செல்லும் இந்திய எரிபொருள்


செங்கடலைக் கடக்கும் கப்பல்களுக்கு அச்சுறுத்தல் அதிகரித்து வருகிறது. இந்த சூழலில், ஐரோப்பாவுக்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலியப் பொருள் ஏற்றுமதியானது, ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக, அதாவது ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றியும் பாதுகாப்பான கடல்வழியில் ஏற்றுமதி செய்யப்பட்டு வருகிறது. இந்த கடல் வழி பாதுகாப்பானதாக இருந்தாலும், அதற்கான விலை உயர்ந்ததாகப் பார்க்கப்படுகிறது.

கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின்படி, ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இந்தியாவிலிருந்து புறப்பட்ட ஐரோப்பாவுக்குச் செல்லும் எரிபொருள் ஏற்றுமதியாளர்களில் ஒருவர் கூட செங்கடல் பாதையில் செல்லவில்லை. இது ஐரோப்பாவிற்கும் பிற மேற்கத்திய சந்தைகளுக்கும் இந்தியாவின் ஏற்றுமதியின் முக்கிய இடமாக இருந்தது. உண்மையில், மார்ச் மற்றும் மே மாதங்களில் ஆபத்தான பாதையில் சென்ற சில தனிமைப்படுத்தப்பட்ட சரக்குகளைத் தவிர, கடந்த ஐந்து மாதங்களில் பெரும்பாலும் இதுதான் கதையாக இருந்து வருகிறது.

கடந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் இருந்து, ஏராளமான சரக்குக் கப்பல்கள், செங்கடல் மற்றும் சூயஸ் கால்வாய்க்கு செல்லும் பாப் எல்-மண்டேப் ஜலசந்தியைச் சுற்றி செல்லும் போது, ஈரான் ஆதரவு பெற்ற ஏமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்களின் தாக்குதலுக்கு உள்ளாகியுள்ளன. அரபு தீபகற்பம், வடகிழக்கு ஆப்பிரிக்கா மற்றும் அரேபிய கடல் ஆகியவற்றிலிருந்து கடல் மற்றும் அதற்கு அப்பாலும் இது தொடர்ந்தது.

உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோகங்களின் முக்கிய தமனியாக இந்த பாதை கருதப்படுகிறது. காஸா மீதான ராணுவத் தாக்குதலுக்கு பதிலடியாக இஸ்ரேல் மற்றும் அதன் நட்பு நாடுகளுடன் தொடர்புள்ள கப்பல்களை குறிவைப்பதாக ஹூதிகள் கூறி வருகின்றனர்.

வர்த்தக ஆதாரங்களின்படி, சூயஸ் கால்வாக்குப் பதிலாக ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ பாதையில் செல்வது சரக்குக் கட்டணத்தை கணிசமாக உயர்த்துவதைத் தவிர, இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்குப் பயணம் செய்ய 15-20 நாட்கள் கூடுதலாக செலவாகிறது. அதிக ரிஸ்க் பிரீமியங்கள் மற்றும் நீண்ட பயணங்கள் ஆசியா மற்றும் ஐரோப்பா மற்றும் ஆசியா மற்றும் வட அமெரிக்கா இடையே சரக்குகளின் இயக்கத்தை கணிசமாக அதிக சரக்கு கட்டணங்களின் அடிப்படையில் பாதித்துள்ளது.

Join Get ₹99!

.

செங்கடல் பாதுகாப்பு நெருக்கடிக்கு முன்னர், இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு எரிபொருட்களை ஏற்றிச் செல்லும் டேங்கர்கள் ஆப்பிரிக்கக் கண்டத்தைச் சுற்றியுள்ள நீண்ட பாதையைத் தேர்ந்தெடுக்காமல் செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாய் வழியையே முழுமையாகச் சார்ந்திருந்தன.

“சூயஸ் கால்வாய் பாதுகாப்பான பயணத்திற்கான விருப்பத்திலிருந்து உருவாகிறது, அது செலவு மற்றும் நேரத்தைச் செலவழித்தாலும் கூட, இந்தியாவின் ஏற்றுமதியாளர்களுக்கான வழக்கமான நீர்வழிப்பாதையாக சூயஸ் கால்வாய் திறம்பட நிறுத்தப்பட்டுள்ளது. இதன் விளைவாக, எச்2 (ஜூலை-டிசம்பர்) 2023 மற்றும் எச்1 (ஜனவரி-ஜூன்) 2024க்கு இடையில் ஐரோப்பாவுக்கான இந்தியாவின் (பெட்ரோலியம்) தயாரிப்பு ஏற்றுமதி 25 சதவீதம் குறைந்துள்ளது,” என்று கமாடிட்டி மார்க்கெட் அனலிட்டிக்ஸ் நிறுவனமான கேபிளரின் கச்சா பகுப்பாய்வுத் தலைவர் விக்டர் கட்டோனா கூறினார்.

கேபிளரின் கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின்படி, ஜூன் மாதத்தில் இருந்ததைப் போலவே, அனைத்து ஏற்றுமதிகளும் ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி நீண்ட பாதையில் செல்லத் தேர்ந்தெடுத்ததால், ஜூலை மாதத்தில் ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் ஒரு நாளைக்கு 276,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் கிட்டத்தட்ட சீராக இருந்தன.

சமீபத்திய மாதங்களில் ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலிய எரிபொருள் ஏற்றுமதியானது, டிசம்பரில் 425,000 பீப்பாய்கள் என்ற எப்பொழுதும் இல்லாத அளவிற்கு 2,50,000-3,00,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் குறைந்துள்ளது என்று தரவு காட்டுகிறது. இருப்பினும் இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த எரிபொருள் ஏற்றுமதி 1.2 மில்லியன் பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் நிலையானதாக உள்ளது.

“இந்தியா தற்போது கவனம் செலுத்தும் சந்தை ஆசியா ஆகும். மேலும் மத்திய கிழக்கு ஐரோப்பாவின் பெட்ரோலிய தயாரிப்பு தேவைகளுக்காக அடியெடுத்து வைத்துள்ளது. பெரும்பாலும் டீசல் மற்றும் ஜெட் எரிபொருள் பக்கத்தில் உள்ளது” என்று கட்டோனா கூறினார்.

இஸ்ரேல்-ஹமாஸ் மோதல் ஈரான், பிற பிராந்திய வீரர்கள் மற்றும் மேற்கத்திய சக்திகளின் ஈடுபாட்டுடன் பரந்த மத்திய கிழக்கு நெருக்கடியாக வளரும் சாத்தியக்கூறுகள் குறித்து வளர்ந்து வரும் கவலைகளுக்கு மத்தியில் சமீபத்திய வாரங்களில் செங்கடலைச் சுற்றியுள்ள வணிகக் கப்பல்கள் மீதான தாக்குதல்கள் தீவிரமடைந்துள்ளன.

செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாய் வழி எப்போது வேண்டுமானாலும் கப்பல் ஏற்றுமதி செய்பவர்களுக்கு ஆதரவாக இருக்கும் என்பது மிகவும் சாத்தியமில்லை.

Kerala Lottery Result
Tops