செங்கடலில் பயணிக்கும் கப்பல்களுக்கு எதிராக அச்சுறுத்தல்கள் மாறி வருகின்றன. இதன் காரணமாக ஐரோப்பாவுக்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலியப் பொருள் ஏற்றுமதி தற்போது ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி, ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக நடைபெற்று வருகிறது. இச்சூழல் பாதுகாப்பானதாக இருந்தாலும், இதற்கு அதிக விலை கொடுக்க வேண்டும் என்பது உண்மை.
கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின் படி, ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவுக்குச் செல்லும் எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் செங்கடல் வழியில் செல்லவில்லை. இதற்கு முக்கிய காரணம் ஈரான் ஆதரவு பெறும் இயமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்களின் தாக்குதல்கள் அதிகரிப்பதுதான். இந்த பாதை உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோகங்களின் முக்கிய தமனியாக கருதப்படுகிறது.
இப்போது இந்தியாவின் ஏற்றுமதி கப்பல்கள் சூயஸ் கால்வாயைத் தவிர்த்து ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி செல்கின்றன. இது சரக்குக் கட்டணத்தை உயர்த்துவதுடன், பயண நேரத்தையும் அதிகரிக்கிறது. சூயஸ் கால்வாய் பாதுகாப்பான பயணம் அளிக்க இடம்பெற்றாலும், செலவில் மிகுந்ததாகும். இந்த பாதையை பாரதத்தின் பெரும்பாலான இறக்குமதியாளர்கள் அண்டவில்லை என்பதால், ஐரோப்பாவுக்கும் பிற மேற்கத்திய சந்தைகளுக்கும் பொருட்களை ஏற்றுமதி செய்வதில் எண்ணிலடங்கா மாற்றங்களுக்கு வழிவகுத்திருக்கிறது.
“எங்கள் நிறுவனமான கேபிளரின் கச்சா பகுப்பாய்வுத்துறை தலைவரான விக்டர் கட்டோனா கூறியது போல, கடந்த சில மாதங்களில் இந்தியாவின் ஐரோப்பாவுக்கான பெட்ரோலிய ஏற்றுமதி 25 சதவிகிதம் குறைந்துள்ளது என்றார். இது இந்தியாவின் இரண்டாம் நிமிடம் கப்பல் ஏற்றுமதியில் மிகுந்த மாற்றம் கொண்டது,” என்றார்.
ஜூலை மாதத்தில் ஐரோப்பாவுக்கான இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி ஒரு நாளைக்கு 276,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் இருக்கின்றன.
. இது ஜூன் மாதத்தில் இருந்ததைப் போலவே உள்ளது.
இந்தியாவின் பெட்ரோலிய ஏற்றுமதி கடந்த மாதங்களில் திடீர் வீழ்ச்சியைச் சந்தித்தது, டிசம்பரில் 425,000 பீப்பாய்கள் வரை சென்ற இதுபோல முந்தைய மாதங்களிலும் குறிப்பு காணப்படுகிறது. இருப்பினும் இந்தியாவின் வெகுசன எரிபொருள் ஏற்றுமதி தன்னிச்சையான நிலையான அளவோடு உள்ளது, அவை பெரும்பாலும் ஆசிய சந்தைகளுக்கும் ஆஸ்திரேலியாவிற்கும் செல்கின்றன.
இந்தியாவின் பிரதி எரிபொருள் எக்ஸ்போர்ட் தற்போது ஆசியாவில் நிலை பெற்றுள்ளது. முதன்மையாக டீசல் மற்றும் ஜெட் எரிபொருட்கள் அதிக அளவில் ஏற்றப்பட்டு வருகின்றன. இரு தரப்பு நட்பு உறவுகளில் ரஷ்யா மற்றும் இஸ்ரேல் முக்கிய பங்கை வகிக்கின்றன.
ஈரான் மற்றும் யேமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள் தமது நடவடிக்கைகளை தொடர்ந்தல், இது அவர்களின் அதிகாரத்திற்கு முக்கியமான செயலாக உள்ளது. சூயஸ் கால்வாய் பாதையில் நடந்த வேளைகளின் இழுக்கினால் இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி பாதிக்கப்பட்டுள்ளது.
இந்திராண்டியாவின் எதிர்கால கணக்குகளுக்கு பாதுகாப்பான கப்பல் இயக்கம் மிக அவசியமாக உள்ளது. இந்த அனைத்து கடல்வழிப் பயணங்களும் பாதுகாப்பாக நிறைவடைய வேண்டும். அதற்காக அதிக நிதி முறை அமைவுறுகிறது.
மேலும், இந்தியா தனது பாதுகாப்பு முன்னேற்றத்தை உயர்த்திக் கொள்வது முக்கியமாக உள்ளது.
கீழே, இந்தியாவும் சற்றே சிக்கனமாக கப்பல் இயக்கங்களைத் தவிர்க்க மிகுந்த பாதுகாப்பான நடைமுறைகளை மார்க் செய்து வைப்பது அவசியமாகி வருகின்றது.